YouTube เปิดวิธีสร้างรายได้ใหม่ YouTube Membership

YouTube เปิดวิธีสร้างรายได้ใหม่ YouTube Membership

YouTube เปิดวิธีสร้างรายได้ใหม่ YouTube Membership
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเปิดตัว YouTube Premium และ YouTube Music ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปลายปี 2019 ซึ่งเน้นเอาใจ ฝั่งผู้ใช้งาน ที่อยากเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้สะดวกมากขึ้น เช่น ไม่มีโฆษณาขั้นระหว่างดู หรือการได้ฟังเพลงที่มีจำนวน และคุณภาพเสียงที่ดีมากขึ้น ทั้งยังสามารถแชร์ใช้งานร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัวได้ ตามที่แบไต๋ฯ ได้ทำวีดิโอ และเขียนเป็นบทความไว้ กดอ่านย้อนหลังได้ ที่นี่ 

1499673-thumbnail

ล่าสุด YouTube ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เอาใจ ฝั่ง YouTuber หรือ Video Creator ของตัวเองมากขึ้น โดยมีชื่อว่า YouTube Membership 

ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เหล่า YouTuber สามารถเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับช่อง หรือ Channel ของตัวเอง นอกจาก การได้ส่วนแบ่งจากค่าโฆษณา, การขายสินค้าของที่ระลึก หรือการรับสปอนเซอร์จากสินค้าบริการต่าง ๆ

ด้วยช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ คือการ สร้างระบบ Member หรือ ระบบสมาชิกรายเดือน ที่สามารถกำหนดตั้งค่า ราคาสมาชิกในแต่ละระดับขึ้นเองได้ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 20 – 3,000 บาท (ต่อเดือน) 

ซึ่งมีสัดส่วนการแบ่งรายได้จากค่าสมาชิก ในอัตรา 70:30 (ผู้ผลิตเนื้อหา 70% และ YouTube 30%)

โดยฟีเจอร์นี้จะสามารถเปิดใช้งานได้ ต้องผ่านเงื่อนไข การมีผู้ติดตาม 30,000 Subscribe จึงจะสามารถเปิดใช้งาน ระบบสมาชิก กำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ ได้ เช่น

  • สิทธิ์ในการดูวิดีโอก่อนใคร
  • การได้รับชมวิดีโอเนื้อหาพิเศษสำหรับสมาชิกเท่านั้น เช่น คลิปวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำ
  • การเข้าถึงเนื้อหาในระดับ Exclusive ที่เข้มข้น เจาะลึก หาชมจากคอนเทนต์แบบฟรีไม่ได้
  • สิทธิ์การเข้าถึงไลฟ์แชท หรือการเข้าชมไลฟ์สตรีมมิ่ง
  • การกล่าวถึงชื่อสมาชิกในวิดีโอ
  • การได้รับป้ายไอคอน หรือตราสัญลักษณ์แสดงระดับของการสนับสนุนช่อง
  • สิทธิ์ในการจอง ได้รับส่วนลด สำหรับการซื้อสินค้า บริการ
  • สิทธิ์ในการเข้าร่วมเล่นเกม event กิจกรรมต่าง ๆ และสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีก ฯลฯ

แม้ YouTube ไม่ใช่ Video Sharing แพลตฟอร์มแรกที่เปิดให้มีการสนับสนุนในลักษณะนี้ แต่ถือเป็นการปรับเปลี่ยนที่น่าสนใจ ชวนติดตามให้ดูกันต่อว่าหลังจากมีฟีเจอร์นี้ เหล่า YouTuber จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาให้ผู้ชม ประทับใจ แปลกใหม่ แตกต่างไปจากเดิมได้แค่ไหน?

ถือเป็นการเพิ่มโอกาส และความพิเศษให้กับฐานแฟนที่ชื่นชอบ และอยากสนับสนุนช่องให้เติบโต ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ ให้กับเหล่านักสร้างสรรค์ หรือ YouTuber ให้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดคอนเทนต์ ให้น่าสนใจ ผลิตผลงานดี ๆ (ทั้งแบบฟรี และสำหรับสมาชิก) ให้มีคุณภาพ ปริมาณ และความพิเศษมากยิ่งขึ้น

ยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไว พร้อมจะมีอะไรแปลกใหม่ ออกมาให้ใช้ตลอด อีก 3-5 ปีต่อจากนี้ หาก YouTube ไม่ขยับ หรือปรับตัว อาจมี Live Stream หรือ Video Sharing เจ้าอื่น มาดึงตัวเหล่า creator ความสนใจ เวลา สินค้า สายตาของผู้ชม จนขยับขึ้นมาแย่งส่วนแบ่งการตลาด ที่ YouTube ยืนหนึ่งมาตลอดหลายปีก็เป็นได้

ต้องติดตามดูกันต่อไป ว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นตามมาต่อจากนี้บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook