Google ประมวลสิ่งที่ได้ทำเพื่อรับมือกับ COVID-19 ในประเทศไทย

Google ประมวลสิ่งที่ได้ทำเพื่อรับมือกับ COVID-19 ในประเทศไทย

Google ประมวลสิ่งที่ได้ทำเพื่อรับมือกับ COVID-19 ในประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ก่อให้เกิดผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องของสุขภาพ การดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพของประชาชน ส่งผลให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำงาน ในขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและภาคธุรกิจในวงกว้าง

แต่ทั้งนี้คนไทยก็ยังคงได้ยินเรื่องราวอันน่าประทับใจและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานหน้าที่ในแนวหน้าของการรับมือกับ COVID-19 หรือภาคธุรกิจที่ช่วยจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นและให้การสนับสนุนช่วยเหลือในด้านต่างๆ ตลอดจนครอบครัวและชุมชนที่คอยให้กำลังใจและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหากทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันก็จะสามารถก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน

การเอาชนะวิกฤตในระดับนี้ต้องอาศัยความพยายามอย่างต่อเนื่อง และ Google เองก็จะทำทุกอย่างที่เราทำได้เพื่อสนับสนุนทุกฝ่ายในการรับมือกับ COVID-19 นับตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาด Google ได้มุ่งเน้นความสำคัญในเรื่องของการทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลและเครื่องมือต่างๆ ที่จำเป็น แต่ Google ยังคงตระหนักดีว่ายังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากมายรออยู่ข้างหน้า

วันนี้ Google จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ที่ได้ทำเพื่อสนับสนุนประเทศไทยในการรับมือกับไวรัส COVID-19 ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยมุ่งเน้นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก 3 ประการที่เราเชื่อว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนได้แก่

  • การส่งเสริมข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้
  • การสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้
  • การช่วยเหลือสนับสนุนความต่อเนื่องทางธุรกิจและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

Google จะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคสาธารณสุข ภาคการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน และองค์กรชุมชน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนจะได้รับความช่วยเหลือในยามที่พวกเขาต้องการมากที่สุด และเริ่มการฟื้นฟูเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม  โดย Google ต้องการต่อยอดการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งและโครงการต่าง ๆ ที่มีอยู่มาสนับสนุนความก้าวหน้าของประเทศไทย และตอบสนองต่อความท้าทายเร่งด่วนที่ผู้คนเผชิญอยู่ในขณะนี้

Google ส่งเสริมแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ 

การทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพที่น่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถทำการตัดสินใจต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเพื่อปกป้องตัวเองและคนรอบข้างจาก COVID-19 เพื่อให้มั่นใจว่าผู้คนได้รับข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือ Google ได้นำข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับ COVID-19 และคำแนะนำด้านสุขภาพจากหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกไว้ในหน้าแรกของ Google Search รวมทั้งโปรโมทแคมเปญรณรงค์การรักษาสุขอนามัยที่ดี อย่างเช่นแคมเปญ 'Do the Five' ที่นำเสนอ 5 ขั้นตอนพื้นฐานในการป้องกันตัวเองจาก COVID-19 สำหรับ YouTube 

โดยจะเพิ่มแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ลงในผลการค้นหาให้มากขึ้น และจะแสดงแผงข้อมูลไว้ข้าง ๆ วิดีโอที่เกี่ยวข้อง (ณ ปัจจุบันแสดงผลไปแล้ว 1 หมื่นล้านครั้ง) และได้จะเร่งการดำเนินงานในส่วนของการจัดการกับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องที่เผยแพร่บน Google และ YouTube หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ใน Google Play Store

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้นำวิดีโอเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาที่มีเนื้อหาอันตรายและทำให้เกิดการเข้าใจผิดออกจาก YouTube ไปแล้วหลายพันรายการ และทีมงานยังคงเดินหน้าลบวิดีโอที่ส่งเสริมวิธีการป้องกันไวรัสโคโรนาที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แทนการเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ออกจาก YouTube อย่างต่อเนื่อง

Google จะดำเนินการเหล่านี้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนต่อจากนี้ สำหรับประเทศไทย เพื่อที่จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงแหล่งข้อมูลอัปเดตที่เกี่ยวข้องและสำคัญในทุกแพลตฟอร์มของเราอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมผลการค้นหาและการแสดงข้อมูลแจ้งเตือนในฟีเจอร์ SOS Alert เพื่อทำให้มั่นใจว่าข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ออกไปมีความถูกต้องมากที่สุด

นอกจากนี้ Google จะสร้างเพลย์ลิสต์วิดีโอเกี่ยวกับ COVID-19 ที่คัดสรรมาโดยเฉพาะไว้บน YouTube พร้อมทั้งแนะนำแอปพลิเคชันใน Google Play อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้คนปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน ไม่เพียงเท่านี้ Google ยังจะเดินหน้าให้ความร่วมมือแก่หน่วยงานรัฐบาล เช่น กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้คนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ โดยจะใช้ Google Cloud CDN ในการรองรับทราฟฟิกสำหรับเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข 

screenshot_2020-04-13ththai

Google Search ช่วยให้ผู้ใช้ค้นพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์และข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ COVID-19

screenshot_2020-04-13ththai_1

COVID-19 news shelf นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ COVID-19 จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ

การทำให้มั่นใจว่าผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้ถือเป็นการสนับสนุนงานสำคัญของสื่อมวลชนและองค์กรข่าวอีกทางหนึ่ง Google ยังคงสานต่อความมุ่งมั่นที่จะให้การช่วยเหลือสนับสนุนสื่อมวลชนด้วยทรัพยากรและการฝึกอบรมที่เป็นประโยชน์ต่อการรายงานข่าว

พร้อมทั้งให้การสนับสนุนเครือข่ายตรวจสอบข้อเท็จจริงนานาชาติ (International Fact-Checking Network หรือ IFCN) และองค์กรอื่น ๆ ที่ทำหน้าที่เผยแพร่ข้อเท็จจริงและการวิจัยที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ ยังได้จัดทำข้อมูล Google Trends เพื่อช่วยให้สื่อมวลชน รวมถึงหน่วยงานด้านสาธารณสุขและรัฐบาลทราบถึงความกังวลและสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญ

และเมื่อเร็วๆ นี้ Google News Initiative ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นเวลา 2 วัน ผ่านทาง Hangout Meets เพื่อสนันสนุนสื่อมวลชนไทยรักษาคุณภาพและมาตรฐานของการรายงานข่าวให้มีความน่าเชื่อถือและน่าสนใจเพื่อต่อสู้กับการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนโลกออนไลน์ที่สร้างความตื่นตระหนกและความกังวลใจในหมู่สาธารณชน 

Google มุ่งเน้นการสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ 

ปัจจุบัน นักเรียน นักศึกษา จำนวนกว่า 700 ล้านคนทั่วโลกไม่สามารถไปโรงเรียนได้ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้คนและการรวมตัวของคนจำนวนมาก สำหรับในประเทศไทย มีนักเรียนที่ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ประมาณ 15 ล้านคน ส่งผลให้เกิดแรงกดดันอย่างสูงต่อครอบครัว โรงเรียน และครู อาจารย์ ซึ่งเป็นผู้บ่มเพาะความหลงใหลในการเรียนรู้ของเยาวชน

เพื่อช่วยให้ครู อาจารย์ ได้รับการสนับสนุนที่พวกเขาต้องการสำหรับการจัดการเรียนการสอนทางไกล Google ได้เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ ใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของเราได้ฟรี เช่น Hangouts Meet และ Google Classroom ตลอดจนให้การฝึกอบรมและเคล็ดลับต่าง ๆ ผ่านทาง Google และ YouTube นอกจากนี้ Google กำลังเตรียมเปิดตัวเว็บไซต์ Teach from Home ร่วมกับ UNESCO เพื่อให้เป็นศูนย์กลางสำหรับครู อาจารย์ ทั่วโลก

นอกจากนี้ Google ยังได้จัดทำเว็บไซต์ Grow with Google ศูนย์การเรียนรู้ที่รวบรวมคอร์สฝึกอบรมออนไลน์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานและการเรียนรู้ทางไกล โดยได้จัดเนื้อหาไว้ตามประเภทต่าง ๆ สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ ครู อาจารย์ และนักเรียน นักศึกษา เพื่อให้พวกเขาสามารถพัฒนาความรู้และทักษะ ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง และไม่ขาดการติดต่อกัน 

Google ให้การช่วยเหลือสนับสนุนความต่อเนื่องทางธุรกิจและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ธุรกิจขนาดเล็กถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและชุมชนไทย  และในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 บรรดาผู้ค้าปลีกรายย่อยและร้านอาหารจัดเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ดังนั้น ถือเป็นหน้าที่ของธุรกิจขนาดใหญ่เช่น Google ที่จะต้องให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขาในการรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และช่วยนำทางพวกเขาไปสู่การฟื้นตัว

เมื่อเร็ว นี้  Google ได้ประกาศเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 พร้อมทั้งให้เครดิตโฆษณาเพื่อช่วยพยุงธุรกิจในช่วงวิกฤตนี้ โดยการสนับสนุนดังกล่าวครอบคลุมประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ Google ยังมีแผนที่จะจัดฝึกอบรมทักษะดิจิทัลให้กับธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งจัดหาเครื่องมือระบบคลาวด์ให้กับพวกเขา และช่วยให้พนักงานของพวกเขาสามารถทำงานจากทางไกลได้ด้วยผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของเรา อาทิ แอปพลิเคชัน Primer และ Skillshop 

การยึดมั่นในความรับผิดชอบของ Google 

วิกฤต COVID-19 ทำให้เกิดความจำเป็นเร่งด่วนในด้านต่าง ๆ และ Google มีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมไทย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเช่นนี้ Google จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ให้การสนับสนุนการศึกษาทางไกล หนุนธุรกิจขนาดเล็ก ฯลฯ โครงการริเริ่มและการดำเนินงานต่างๆ ที่ได้แจ้งให้ทุกคนได้ทราบในวันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่ง Google พร้อมที่จะยืนหยัดเคียงข้างประเทศไทยและทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อช่วยให้ประเทศไทยเอาชนะ COVID-19 และสร้างอนาคตที่แข็งแกร่งกว่าเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook