7 เหตุผลดีๆ ทำไมคนเลือก “เสพข่าว” จาก Twitter

7 เหตุผลดีๆ ทำไมคนเลือก “เสพข่าว” จาก Twitter

7 เหตุผลดีๆ ทำไมคนเลือก “เสพข่าว” จาก Twitter
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนรู้จักทวิตเตอร์ (Twitter) ว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์รูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะการเสพข่าวได้อย่างรวดเร็ว นี่จึงเป็น 7 เหตุผลดีๆ ที่ว่าทำไมผู้คนถึงตัดสินใจเลือกเสพข่าวจากเจ้านกสีฟ้านี้

1.อัปเดตความเคลื่อนไหวทั่วโลกได้เร็วมาก

ใครที่เล่นทวิตเตอร์จะรู้ดีว่าหน้าฟีดของทวิตเตอร์นั้นไหลเร็วมาก สถิติในปี 2018 มีจำนวนข้อความถูกทวีต (Tweet) จากทั่วโลก มากกว่า 500 ล้านทวีตต่อวัน ซึ่งมีคนลองหารตัวเลขเล่น ๆ แล้วพบว่า ในแต่ละวัน คนทั่วโลกพร้อมใจกันทวีตข้อความถึง 5,787 ทวีตต่อวินาที! (อ้างอิงข้อมูลจาก oberlo.com) ทวิตเตอร์จึงเป็นแหล่งรวบรวมข่าวสารจากทั่วทุกมุมโลกแบบเรียลไทม์ คนส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะเสพข่าวจากทวิตเตอร์ให้รู้ว่าเรื่องอะไรก่อน แล้วค่อยเช็คความถูกต้องของข้อมูลทีหลัง

2.รู้ข่าวฮอตก่อนใครผ่านเทรนด์

ทวิตเตอร์เหมือนสำนักข่าวสำนักหนึ่งที่รายงานข่าวแบบสด ๆ ร้อน ๆ ประเด็นร้อนที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่จะถูกอัปเดตอย่างต่อเนื่อง เพียงแค่เปิดหน้าจอมือถือ กดเข้าทวิตเตอร์ แล้วเลือกตรงค้นหา ก็จะจัดอันดับหัวข้อที่คนกำลังพูดถึงอย่างมากมายขณะนั้น พร้อมด้วยตัวเลขจำนวนทวีตที่แสดงดีกรีความเดือดของเรื่องราว เรื่องไหนฮอตมาก ๆ ก็จะมีคนปั่นแฮชแท็กดันกันจนติดเทรนด์ข้ามวันเลยก็มี

3.ข้อความสั้น กระชับ เข้าใจง่าย

เสน่ห์ที่ทำให้ทวิตเตอร์ไม่เหมือนใคร คือ บริการส่งข้อความสั้นบนอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้สามารถส่งข้อความได้ความยาวไม่เกิน 280 ตัวอักษร ฉะนั้น การที่ผู้ใช้จะทวีตข้อความอะไรสักอย่างที่ใช้จำนวนตัวอักษรสูงสุดใน 1 ทวีต จึงต้องผ่านการอ่านซ้ำ ๆ และตัดคำมาแล้วหลายรอบ เพื่อไม่ให้จำนวนตัวอักษรเกิน ส่วนผู้อ่านก็อ่านข้อความนั้นจบได้โดยแทบไม่ต้องเลื่อนหน้าจอมือถือด้วยซ้ำ ทำให้เราเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ได้ง่าย รวดเร็วในเวลาไม่กี่วินาที

istock-533377077

4.มีแฮชแท็กให้ตามดราม่า

การติดแฮชแท็ก (#) ถือเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้เราสามารถตามสืบเรื่องดราม่าต่าง ๆ ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีกี่ชาติ เพียงแค่เรารู้ว่าแฮชแท็กเรื่องดราม่านั้นคืออะไร ก็ตามขุดอ่านได้หมด ชนิดที่ว่าเหมือนตัวเองได้ไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์

5.แก้ไขข้อความไม่ได้

ทวิตเตอร์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อแก้ไขข้อความได้ ใครที่นิ้วเบียด พิมพ์ผิด ถ้าไม่อยากแก้ข้อความในกล่องรีพลาย (reply) ใต้ทวีตเดิมของตัวเอง ก็ต้องลบทวีตนั้นทิ้งแล้วทวีตใหม่อย่างเดียว เมื่อไม่นานมานี้ จึงมีดราม่าเบา ๆ เพราะมีข่าวว่าทวิตเตอร์จะปรับปรุงระบบใหม่ให้ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขข้อความได้ แม้จะสะดวก แต่ผู้ใช้จำนวนมากเลือกที่จะปฏิเสธ เพราะทนไม่ได้ถ้าทวิตเตอร์จะต้องสูญเสียอัตลักษณ์ในการแชร์ “ข้อมูลที่แก้ไขไม่ได้” ที่เป็นเสน่ห์ตรงนี้ไป

6.ชอบกดใจ ใช่กดรี

เป็นสังคมออนไลน์ที่ใช้คำไม่เหมือนชาวบ้าน จริง ๆ ก็ไม่มีอะไรมาก เพราะมันก็คือการชอบกด like ใช่กด shared นั่นแหละ แค่เปลี่ยนจากการกดแชร์มาเป็นการ “รีทวิต” และจากการไลก์มาเป็นกด “เฟบ” (favorite) ไว้บนหน้า timeline ของตนเอง ข่าวไหนที่โดน ๆ ก็กดรีวนไป ส่วนข่าวไหนที่ประทับใจก็กดเฟบไว้ก่อน แล้วค่อยมาไล่ตามอ่านทีหลังได้

7.มี Account ผู้ใช้เยอะมาก

ทั่วโลกมีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายร้อยล้านคน มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ หลายประสบการณ์ และนับวันก็ยิ่งมีชาวทวิตภพหน้าใหม่เข้ามาลองสมรภูมินกสีฟ้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีข่าวสารใหม่ ๆ อัปเดตตลอดเวลา ความรู้ทั่วไปก็ดี ความรู้เฉพาะด้านก็แยะ คนจึงมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นและเสพข่าวได้หลากหลายขึ้น ถึงกับมีคนเคยพูดว่า “ถ้ากด follow ถูกคน จะไม่ต้องมาเสียเวลาถามเลยว่าเกิดอะไรขึ้น”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook