Netflix ลด Bit rate วิดีโอในไทย 25 ตั้งแต่ 31 มีนาคม เพื่อลดความแออัดของอินเทอร์เน็ตในภาวะ COVID-19

Netflix ลด Bit rate วิดีโอในไทย 25 ตั้งแต่ 31 มีนาคม เพื่อลดความแออัดของอินเทอร์เน็ตในภาวะ COVID-19

Netflix ลด Bit rate วิดีโอในไทย 25 ตั้งแต่ 31 มีนาคม เพื่อลดความแออัดของอินเทอร์เน็ตในภาวะ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน Netflix ประกาศลด Bit rate ของวิดีโอในยุโรปเพื่อลดความแออัดของเครือข่ายในภาวะที่ประชาชนต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำงานจากที่บ้าน ล่าสุด Netflix ก็ประกาศลด Bit rate ของวิดีโอที่สตรีมในไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกลง 25% เช่นกัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมนี้เป็นเวลา 30 วัน และจะพิจารณาต่อไปว่าต้องลด Bit rate ต่อไปหรือไม่

ตัวแทนของ Netflix อธิบายกับเราว่าแม้ Bit rate หรืออัตราการส่งข้อมูลจะถูกปรับลดลง 25% แต่คุณภาพวิดีโอก็ยังคงเดิม ผู้ชมก็ยังสามารถชมวิดีโอระดับ 4K HDR หรือ Full HD ได้เหมือนเดิมตามที่แพ็กเกจและอุปกรณ์ของผู้ใช้จะรองรับ ซึ่งถ้าไม่สังเกตดีๆ จะไม่รู้สึกว่าคุณภาพของวิดีโอนั้นด้อยลง

ความมหัศจรรย์ของการสตรีมหนัง

ถ้าอธิบายในเชิงเทคนิคคือปกติวิดีโอในเน็ตฟลิกซ์ 1 ตัวจะมีการซอยย่อยเป็นนับสิบคลิปที่มี Bit rate ต่างกัน แล้วระบบจะเลือกสตรีมคลิปที่มีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่อุปกรณ์และอินเทอร์เน็ตของผู้รับจะอำนวย หรือที่เรียกว่า Adaptive Bit rate ทำให้ชมวิดีโอได้ไม่กระตุกแม้อินเทอร์เน็ตไม่เร็ว ซึ่งการลด Bit rate ครั้งนี้ ระบบก็แค่ไม่สตรีมคลิปที่มีคุณภาพสูงสุดออกไป แต่เลือกคลิปคุณภาพระดับรองที่ยังมีความคมชัดในระดับ Full HD หรือ 4K HDR อยู่

นอกจากนี้เน็ตฟลิกซ์ยังใช้ Codec หรือวิธีบีบอัดวิดีโอหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะสำหรับอุปกรณ์แต่ละประเภท ซึ่ง Codec หลักที่เน็ตฟลิกซ์ใช้คือ VP9 ที่พัฒนาโดย Google (และใช้กับวิดีโอบน Youtube เช่นกัน) ซึ่งให้คุณภาพเทียบได้กับ H.265 รูปแบบการบีบอัดวิดีโอที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม แต่ VP9 เด่นกว่า H.265 ตรงที่ไม่ต้องจ่ายค่าใช้สิทธิ์เป็นเงินมหาศาลในการใช้ ซึ่งการใช้ VP9 ทำให้วิดีโอของ Netflix นั้นคมชัดแม้หนังแบบ Full HD จะใช้ Bit Rate เพียง 5 Mbps และหนัง 4K HDR ใช้เพียง 15 Mbps

และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ก็เริ่มต้นทดสอบรูปแบบการบีบอัดวิดีโอตัวใหม่คือ AV1 ที่ให้คุณภาพวิดีโอเท่ากับ VP9 เดิม แต่ขนาดเล็กลงไปอีก 20% ทำให้สตรีมหนังได้ชัดแม้ความเร็วอินเทอร์เน็ตมีจำกัด แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าการลดการใช้ข้อมูลในช่วง Covid-19 นี้เป็นการปรับไปใช้รูปแบบการบีบอัดวิดีโอตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่าง AV1 หรือไม่ หรือเป็นรูปแบบ VP9 เหมือนเดิมแต่ลดคุณภาพลง

Netflix ปรับให้ไทยเอง รัฐบาลไม่ได้ร้องขอ

ซึ่งตัวแทนของ Netflix บอกกับแบไต๋ว่าการปรับลดอัตราการส่งข้อมูลวิดีโอนี้ เป็นความต้องการของเน็ตฟลิกซ์เองเพื่อช่วยเหลือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในไทย รัฐบาลไทยไม่ได้ขอร้องไป และมีการแจ้งภาครัฐให้ทราบว่าเน็ตฟลิกซ์ได้ดำเนินการลด Bit rate ในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook