เกาหลีใต้ใช้แอพพ์ช่วยรับมือโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

เกาหลีใต้ใช้แอพพ์ช่วยรับมือโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

เกาหลีใต้ใช้แอพพ์ช่วยรับมือโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีใต้ยังคงรักษาชื่อเสียงในประเทศที่มีความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งของโลก จากการใช้แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเพื่อช่วยรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

รายงานของ CNN Business เปิดเผยว่า ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเกาหลีใต้ยังคงสูงเป็นอันดับสอง รองจากประเทศจีน ประชาชนชาวเกาหลีใต้มีความตื่นตัวกับการเตรียมตัวเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งพิสูจน์ได้จากการที่ 6 แอพพ์ใหม่สำหรับติดตามสถานการณ์การระบาด มียอดดาวน์โหลดมากติด 15 อันดับแอพพ์ยอดนิยมที่ Google Play Store ร้านทางการของโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์เก็บสถิติไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

istock-1208290308

ผู้พัฒนาแอพพ์เหล่านี้ บอกกับผู้สื่อข่าว CNN Business ว่าพื้นฐานการใช้งานของแอพพ์ทั้งหมดคือการนำข้อมูลต่างๆ ที่รัฐบาลเก็บรวบรวมไว้มานำเสนอแก่ผู้ใช้งาน ทำให้มีผู้สนใจดาวน์โหลดกันมากมายตั้งแต่เปิดตัวมา

หนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่ติดอันดับความนิยมคือ Corona 100m ซึ่งมีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 1 ล้านครั้งตั้งแต่เปิดตัวในวันที่ 11 กุมภาพันธ์

แบ วอน-ซอค ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Corona 100m บอกว่า จำนวนผู้ดาวน์โหลดแอพพ์นี้เพิ่มขึ้นราว 20,000 คนทุกๆ ชั่วโมง โดยแอพพ์นี้ช่วยให้ผู้ใช้งานทราบทันทีเมื่อมีการยืนยันการติดเชื้อ รวมทั้งสัญชาติ เพศ อายุ สถานที่ที่ผู้ป่วยคนนั้นๆ เคยเดินทางไปมา และระยะห่างของผู้ใช้งานแอพพ์กับผู้ติดเชื้อด้วย

นอกจากนั้น ยังมี Corona Map ซึ่งเป็นแอพพ์ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน โดยผู้พัฒนาได้แนวคิดมาจากข้อมูลของรัฐบาลเกี่ยวกับจุดที่มีผู้ติดเชื้อ ซึ่งเข้าใจยากและผู้อ่านไม่สามารถเห็นภาพได้ จึงแปลงข้อมูลดังกล่าวให้อยู่ในรูปแบบของแผนที่ดิจิทัลแทน

ทั้งนี้ ผู้พัฒนาทั้งสองแอพพ์กล่าวว่า เงินทุนตั้งต้นและจัดการแอพพ์เป็นเงินส่วนตัวทั้งสิ้น และปัจจุบันเริ่มขอให้ผู้ใช้งานบริจาคสมทบทุนเพื่อดำเนินการต่อแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook