[Review] Samsung Galaxy Note 10 Lite มือถือมีปากกา ที่ครบเครื่องในราคาไม่ถึง 2 หมื่น 

[Review] Samsung Galaxy Note 10 Lite มือถือมีปากกา ที่ครบเครื่องในราคาไม่ถึง 2 หมื่น 

[Review] Samsung Galaxy Note 10 Lite มือถือมีปากกา ที่ครบเครื่องในราคาไม่ถึง 2 หมื่น 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวจาก sanook hitech กันอีกครั้งในรอบนี้เนื่องจาก samsung ได้ปล่อยมือถือมาให้ทีมได้ทดลองอย่างจุใจก่อนที่จะปล่อยเรือธง อย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ วันนี้ก็เลยจะมารีวิว 1 ใน 4 รุ่นที่เปิดตัวต้นปีและน่าสนใจกับ Galaxy Note 10 Lite กับความสามารถของเครื่องที่ครบครัน มาดูกันว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจกับมือถือตัวนี้ 

รูปลักษณ์หน้าตาของ Samsung Galaxy Note 10 Lite 

เริ่มต้นกับหน้าจอของเครื่องรุ่นนี้กับขนาด 6.7 นิ้วแต่เป็น Super AMOLED ปกติ เพราะต้องทำให้เครื่องรองรับกับปากกา S Pen นั่นเองความละเอียด Full HD+ หรือ 2400x1080 พิกเซลแบบ Infinity O Display อัตราส่วนเปลี่ยนไปเพราะให้ถึง 20:9 ทำให้เครื่องจะดูยาวแต่ถือง่ายกว่าเดิม และจอไม่โค้ง คงจะถูกใจสาวก Note ที่ไม่อยากได้จอโค้งแน่นอน 

ส่วนบนภายในจอมีเซนเซอร์ ส่วนการแสดงผลอื่นๆ จะเป็น icon บอกสถานะ และแบตเตอรี่ มาพร้อมกับกล้องหน้าขนาด 32 ล้านพิกเซล พร้อมกับลำโพงสนทนา 

ส่วนล่างจะเป็นปุ่มควบคุมที่สามารถเปลี่ยนได้โดยเข้าไปที่ setting (ตั้งค่า) > Display (จอภาพ) > Navigation Bar (แถมการนำทาง) จะสามารถเปลี่ยนได้ 2 แบบคือ  

  • แบบปุ่มอย่างที่เห็นในหน้าจอ  
  • แบบปัด หรือ Full Screen Gesuture ที่ปัดปุ่ม Home ค้างจะสามารถเรียก Google Assistant ได้ 

รอบตัวเครื่องทำจากพลาสติกแต่ก็มีคุณภาพที่สูงเหมือนกันประกอบด้วยฝั่งซ้ายจะมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM พร้อมกับอีกช่องจะสลับได้ทั้ง Micro SD และ Nano SIM แผ่นที่ 2 

sa_note_10_lite_b1003

ฝั่งขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Option ที่สามารถตั้งค่าปุ่มได้ที่ Setting (ตั้งค่า) > Advance Feature (คุณสมบัติขั้นสูง) > Side Button (ปุ่มด้านข้าง) จะมีให้ตั้งค่าทั้งแบบกด 2 ครั้ง หรือกดค้างหากจะเลือกให้เป็นปุ่มเปิดเครื่อง หรือเลือกกดค้างเป็นปุ่มสั่งงาน Bixby Voice ก็ได้ 

ส่วนบนของตัวเครื่องจะมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนมาให้และเส้นของเสาอากาศ  

ล่างสุดของตัวเครื่องมีทั้งช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, USB-C, ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพงตัวเครื่องที่ยืนยันว่ามีตัวเดียว 

ด้านหลังออกแบบเรียบง่ายและมีโลโก้ Samsung อยู่ล่าสุดของเครื่อง กล้องหลังติดตั้งอยู่มุมบนซ้ายมือประกอบด้วย กล้องทั้ง 3 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และมี LED Flash 

ภาพรวมตัวเครื่อง / น้ำหนัก / สีสัน 

สำหรับ Samsung Galaxy Note 10 Lite ในภาพรวมนั้นถือว่าเป็นมือถือที่ออกแบบได้กระชับมือกำลังดี และออกแบบตัวเครื่องได้จับถนัดมืออย่างมากเลยทีเดียว พร้อมกับ จอไม่โค้งก็ทำให้เขียนและใช้ปากกาได้ง่ายแต่ตัวเครื่องจะยาวขึ้นอาจจะเก็บลำบากเล็กน้อย ส่วนน้ำหนักถือว่าไม่มากเกินไป 

ในประเทศไทยมือถือรุ่นนี้มีขายแค่ 2 สีคือ  Aura Glow และ Aura Black เท่านั้น  

เปิดเครื่องลองประสิทธิภาพของ Samsung Galaxy Note 10 Lite 

สเปกของ Samsung Galaxy Note 10 Lite 

  • สัดส่วน (ยาว x กว้าง x หนา) : 163.7 x 76.1 x 8.7 มม.          
  • น้ำหนัก: 199 กรัม          
  • การป้องกันน้ำและฝุ่น : -   
  • หน้าจอ: Super AMOLED ขนาด 6.7 นิ้ว   
  • ความละเอียดหน้าจอ 2400x1080 พิกเซล อัตราส่วน 20:9 ความหนาแน่น 394 ppi      
  • ชิปเซ็ต Samsung Exynos 9810 + Mali G72MP3   
  • การเชื่อมต่อ : 4G LTE (Nano SIM 2 Slot) WiFi 802.11 B/G/N/AC Dual Band, Bluetooth 5.0, GPS, A-GPS          
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 10 (One UI 2)   
  • ระบบความปลอดภัย          
  • ติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนใบหน้าแบบ  2 มิติ   
  • ติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนนิ้วใต้หน้าจอ  
  • กล้องหลัง 3 ตัว  
    • 12 ล้านพิกเซล Dual Pixel F1.7 เป็นเลนส์หลัก  
    • 12 ล้านพิกเซล Ultra Wide มุมมองกว้างสุด 123 องศา   
    • 12 ล้านพิกเซล Tele Photo
    • มี LED Flash และ PDAF      
  • กล้องหน้า: 32 ล้านพิกเซล (f2.0)     
  • แบตเตอรี : 4,500 mAh + Fast Charge 25W   
  • แรม (RAM) : 8GB          
  • ความจำภายใน : 128GB          
  • ความจำภายนอก :  MicroSD (รองรับ 1TB)          
  • ช่องเสียบ : USB-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร    
  • สี : Aura Glow, Aura Black 

การทดลองประสิทธิภาพ / ทดลองเล่นเกม 

 

การทดสอบประสิทธิภาพของ Antutu = 331368 คะแนน 

 

การทดสอบประสิทธิภาพของ Geekbench = Single Core = 695 คะแนน | Multi Core = 2087 คะแนน 

เมื่อทดลองใช้งานสเปกอาจจะดูเท่ากับ Galaxy Note 9 ก็จริงแต่ก็ถือว่ายังคงไปต่อได้และคะแนนถือว่าไม่ได้เลวร้าย และมี Game Booster ช่วยให้การเล่นเกมยังคงดีอยู่ 

การทดลอใช้นำทางและทดลองระบบเชื่อมต่อ 

ในเรื่องของ Samsung Galaxy Note 10 Lite มือถือรุ่นใหม่ที่รองรับการเชื่อมต่อทั้ง GPS, A-GPS ทำให้การทำทางนั้นแม่นใช้ได้เหมือนกัน ส่วนที่เหลือทั้ง WiFi เป็นมาตรฐาน AC, Bluetooth เวอร์ชั่น 5.0 และ 4G LTE  

การแสดงผลหน้าจอ / การทดสอบระบบเสียง 

การแสดงผลของหน้าจอ Samsung Galaxy Note 10 Lite เป็นมือถือที่ให้สเปกหน้าจอแบบ Super AMOLED ที่สวยและมีการปรับโหมดการแสดง และมี Dark Mode, Reading Mode ให้เลือกใช้เหมือนเดิม

 

ส่วนระบบเสียงของ Samsung Galaxy Note 10 Lite เป็นมือถือที่ให้เสียงดีแต่ลำโพงของเครื่องมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น Dolby ATMOS ช่วยให้เสียงดีทั้งออกจากลำโพง เมื่อเสียบหูฟังหรือ ต่อเชื่อม Bluetooth ก็รองรับระบบเดียวกัน 

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ที่โดดเด่น / ระบบความปลอดภัย  

note_10_lite_ui

Samsung Galaxy Note 10 Lite มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 10 และครอบทับด้วย OneUI เวอร์ชั่น 2 เน้นความเรียบง่ายและใช้งานได้ลื่นกว่าเดิม กับเมนูที่และคัดมาให้คุณได้ใช้งานสะดวกมากขึ้น 

ฟีเจอร์สำคัญใน Samsung Galaxy Note 10 Lite มีพอสมควรตั้งแต่  

  • Bixby Routines เป็นฟีเจอร์ที่สามารถทำให้เครื่องปรับตัวเองตามกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่การตื่นจนถึงก่อนเข้านอน โดยเครื่องจะปรับฟีเจอร์ตามที่เราต้องการหรือที่เครื่องมีก็ได้เช่นเดียวกัน และคุณกำหนดเพิ่มเองได้ 
  • Screen Recorder สามารถกดเปิดอัดหน้าจอและเปิดกล้องหน้าในเวลาที่เราต้องการใช้งานได้สะดวกมากขึ้น โดยเปิดไมค์ก็ได้ และรองรับความละเอียด Full HD และวาดเขียน หรือใช้ S Pen ชี้ไปที่หน้าจอได้ (เปิดใน Notification) 
  • ปุ่มด้านข้างเครื่องที่มาแทนตำแหน่งปุ่ม Bixby เดิม สามารถตั้งค่าได้ทั้งกด 2 ครั้งว่าจะให้ทำอะไรเช่น ให้เรียก Bixby, เปิด กล้อง หรือจะเปิด Apps อื่นๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน กดค้างไว้ก็สามารถเรียก Bixby หรือ จะให้เป็น Switch ปิด, Restart, หรือ โทรฉุกเฉิน 
  • สามารถตัดต่อวิดีโอได้ โดยเฉพาะใน Gallery ที่สามารถเรียงหรือแทรกวิดีโอเข้าไป เติมคำภาษาไทยได้, เพิ่ม Effect ในการถ่ายวิดีโอได้ 
  • นอกจากนี้ยังสามารถใช้โปรแกรม Link To Windows, โหมด Focus ฝึกสมาธิในตัว และ Kids Home เวลาให้บุตรหลาดเล่นมือถือจะป้องกันสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ได้ 

ฟีเจอร์ของปากกา S Pen แทบยกจาก Samsung Galaxy Note 10 ปกติทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น 

  • แปลงลายมือเป็นตัวอักษร รอบนี้สามารถแปลงประโยคยาวๆ และ ลากยาวๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องพิมพ์ในกรอบข้างล่างเหมือนกับที่แล้วมา และแชร์ไปยัง Word, PDF, โปรแกรมสำนักงาน 
  • เขียนหน้าจอได้ทันทีโดยไม่ต้องเลือกแชร์หน้าจอ ทำให้ใช้งานได้ง่ายดาย (ใน S Pen) 
  • Screen Off Memo สามารถเปลี่ยนสีได้ไม่ว่าจะเป็นตัวไหนก็ได้ 
  • Live Message แบบวิดีโอ เขียนภาพผ่านวิดีโอได้ จะเป็นวิดีโออะไรก็ได้ วิดีโอ 15 วิ และเลือก Crop ได้ และสามารถเปิดกล้องถ่ายแล้วเขียนได้ทันที 
  • AR Doodle สามารถเขียนแต่งหน้าคนแล้วบันทึกเป็นแบบวิดีโอ ความพิเศษสำหรับโปรแกรมนี้คือ เขียนกับวัตถุ กำแพง ก็ได้ และแต่เมื่อเขียนกับคนแล้วถ่าย เมื่อถ่ายกับคนอื่นจะไม่แสดง Effect ที่วาดไปก่อนหน้านี้ และ Effect จะลบตัวเองทุกครั้งเมื่อ ปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่ 

แต่ที่หายไปจริงๆ ของปากกา S Pen ดูเหมือนจะเป็นเรื่องของ Pen Sound ที่ให้มาแค่เฉพาะเสียงเดียว และ Air Action จะทำได้แค่กดสั่งงานเช่นถ่ายภาพ หรือ เล่นเพลง, หยุดเพลง เหมือนกับ Galaxy Note 9 เท่านั้น 

และระบบความปลอดภัย เลือกใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือแบบ Optical ในหน้าจอที่ทำงานได้แม่นยำแบบไม่น่าเชื่อ 

และอีกระบบคือ การสแกนใบหน้าแบบ 2D โดยใช้กล้องหน้านั่นเอง 

เปิดกล้องลองถายภาพด้วย Samsung Galaxy Note 10 Lite 

สำหรับกล้องหลังของ Samsung Galaxy Note 10 Lite ให้กล้องมาทั้งหมด 3 ตัวที่เรียกได้ว่าครบเครื่องอย่างมากประกอบด้วย 

  • 12 ล้านพิกเซล Dual Pixel F1.7 เป็นเลนส์หลัก   
  • 12 ล้านพิกเซล Ultra Wide มุมมองกว้างสุด 123 องศา    
  • 12 ล้านพิกเซล Tele Photo  
  • มาพร้อมกับ LED Flash และกล้องหลักกับกล้อง ํTele จะมีระบบ Auto Focus มาให้ 

ฟีเจอร์ / การควบคุมกล้องของ Samsung Galaxy Note 10 Lite 

จุดนี้มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร หากใครใช้มือถือ Samsung ที่ได้อัปเกรดเป็น Android 10 จะเห็นชัดเจนว่าเมนูของกล้องเปลี่ยนแปลง โดยจะมีแสดงเฉพาะโหมดที่จำเป็นต้องใช้ Samsung Galaxy Note 10 Lite จะไม่มีโหมด Live Focus Video และ Marco เท่านั้น แต่พิเศษกว่า Galaxy S10 Lite ที่จะมีรีวิวเร็วๆ นี้คือ โหมด Pro จะได้ลูกเล่นมาเต็มเหมือนกับ Galaxy S ตัวท็อปทั้งหลาย เป็นเพราะเซนเซอร์แบบ Dual Pixel นั่นเอง 

ตัวอย่างภาพถ่ายของ Samsung Galaxy S10 Lite 

sa_note_10_lite_c001
sa_note_10_lite_c002
sa_note_10_lite_c012

สำหรับภาพกลางวัน / แสงปกติ แทบไม่เป็นห่วงเลยเพราะการทำงานของกล้องถือว่าลงตัวและสวยเก็บรายละเอียดได้ดีพอสมควร และกล้องซูมได้สูงสุดถึง Digital Zoom 10 เท่า

sa_note_10_lite_c008
sa_note_10_lite_c010
sa_note_10_lite_c011

ภาพกลางคืนนั้นถ้าเป็นเลนส์หลักก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่ถ้าเป็นเลนส์ตัวอื่นอาจจะมี Noise ที่ชัดเจนเห็นจะเป็นเลนส์มุมกว้างแต่ Software ช่วยจัดการผ่านโปรแกรม Scene Optimizer 

sa_note_10_lite_c006
sa_note_10_lite_c009
sa_note_10_lite_c015

โหมดอื่นๆ ก็ยังมีระบบ Live Focus, Panorama, Pro พร้อมกับฟิลเตอร์ที่พูดเลยว่า จัดหนักจัดเต็ม 

การถ่ายวิดีโอด้วย Samsung Galaxy Note 10 Lite 

ยังคงรองรับความละเอียด 4K 30 FPS พร้อมกับ Super Steady ที่ทำงานผ่าน VDIS และ EIS รวมกันทำให้ภาพนั้นออกมาอาจจะยังไม่เนียนเท่ากับ OIS ของจริงเท่าไหร่ แต่ถ้าภาพวิดีโอกลางวันแทบจะแยกไม่ออกเลยครับ 

กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล เป็นอย่างไร

sa_note_10_lite_cf001

ส่วนกล้องหน้าแบบ 32 ล้านพิกเซลนั้นถือว่าการเก็บรายละเอียดครบเครื่องและใช้ได้เลยทีเดียวเพียงแต่ว่า วิดีโอยังรองรับที่ Full HD แต่ผมมองว่าพอแล้วครับ 

แบตเตอรี่ / การชาร์จพลังงาน 

มาถึงเรื่องที่หลายคนคิดว่าจะอึดไหมคือแบตเตอรี่ขนาด 4500 mAh ถือว่าใหญ่พอสมควร แต่ขุมพลังนั้นมีขนาดที่ใหญ่ทำให้เมื่อใช้งานหนักจะสามารถใช้ได้เกือบ 12 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่ได้ใช้อะไรเยอะ  ทั้งวันก็อยู่ไหว 

แต่ระบบชาร์จไฟแม้ว่าจะเป็น USB-C แต่ว่าที่ชาร์จรองรับกำลังสูงสุด 25W เท่านั้น และยังไม่รองรับ Wireless Charge ด้วยครับ ถือว่าน่าเสียดายเหมือนกัน 

สรุปหลังจากทีม sanook hitech ได้ทดลองใช้ samsung galaxy Note 10 Lite มาสักระยะเวลาหนึ่ง 

เรียกได้ว่าเป็นมือถือระดับกลางที่ราคานั้นหลายคนบอกว่าสูงไหวแต่ก็ให้ลูกเล่นที่คุ้มค่า น่าสนใจไม่น้อยเพราะ Galaxy Note 10 Lite มือถือระดับนี้ แต่ได้สเปกและรายละเอียดใกล้เคียงกับ Note 10 ที่ถือว่าเป็น Benchmark ของมือถือเพื่อการทำงาน ในราคาเพียง 17,990 บาท ก็คุ้มค่าและน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ 

อย่างไรก็ตามคู่แข่งของตัวนี้ถึงแม้ว่าจะเป็นอดีตเรือธง ก็ตาม แต่ Samsung เน้นหนักไปที่คนที่ยังรักกับปากกา S Pen และอยากจับต้อง Galaxy Note แบบเริ่มต้นและสเปกยังดีอยู่ ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดีแล้วครับที่จะครอบครองรุ่นนี้ และมือถือรุ่นนี้มีขายทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการ ที่จะมีราคาเครื่องถูกกว่า หากซื้อกับผู้ให้บริการ, ร้านออนไลน์ และ หน้าร้านทั่วไปถือว่าหาซื้อได้สะดวกมากๆ เลยครับ

แต่ถ้าไม่เน้นปากกา อยากได้สเปกที่แรงกว่านี้ โปรรอติดตามต่อกับรีวิว Samsung Galaxy S10 Lite กันเร็วๆ นี้ 

จุดเด่น 

  • บอดี้สวยและออกแบบกลมกลืน 
  • มีปากกาและฟีเจอร์ไม่แพ้เรือธง 
  • แบตเตอรี่ใหญ่มากและอึดถ้าใช้งานพอดี 
  • ลูกเล่นเยอะและได้ระบบปฏิบัติการใหม่ 
  • ราคาสมเหตุสมผล 

ข้อสังเกต 

  • สเปกบางอย่างเป็น Galaxy Note 9  
  • ยังไม่รองรับ Fast Charge 45W 
  • ไม่กันน้ำ 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ [Review] Samsung Galaxy Note 10 Lite มือถือมีปากกา ที่ครบเครื่องในราคาไม่ถึง 2 หมื่น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook