เวสเทิร์น ดิจิตอล พัฒนาเทคโนโลยีหน่วยความจำชิป 3D NAND รุ่นใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ BiCS5 

เวสเทิร์น ดิจิตอล พัฒนาเทคโนโลยีหน่วยความจำชิป 3D NAND รุ่นใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ BiCS5 

เวสเทิร์น ดิจิตอล พัฒนาเทคโนโลยีหน่วยความจำชิป 3D NAND รุ่นใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ BiCS5 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวสเทิร์น ดิจิตอล ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีหน่วยความจำชิป NAND แบบสามมิติ (3D NAND) รุ่นที่ 5 มีชื่อว่า BiCS5 ที่เป็นชิปที่พัฒนาต่อเป็น Triple-level Cell (TLC) และ quad-level-cell (QLC) ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติเรื่องพื้นที่ความจุ ประสิทธิภาพการทำงาน และความน่าเชื่อถือในราคาที่น่าสนใจ ชิป BiCS5 ถูกออกแบบให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเก็บข้อมูลกำลังจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่าง ยานยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อเข้ากับเทคโนโลยีการสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ และปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ต่างๆ 

เบื้องต้น เวสเทิร์น ดิจิตอล จะเริ่มต้นการผลิตชิป BiCS5 แบบ TLC ขนาด 512 กิกะบิต (Gb) ก่อนและเริ่มการจัดส่งอุปกรณ์ที่มีขนาดความจุ 512 กิกะบิต สำหรับการใช้งานกับอุปกรณ์บางชนิด การผลิต BiCS5 เชิงพาณิชย์คาดว่าจะเดินสายการผลิตภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 นี้ ชิป BiCS5 แบบ TLC และ BiCS5 แบบ QLC จะมีให้เลือกให้หลากหลายความจุ และความจุสูงถึง 1.3TB 

“เมื่อเรากำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ แนวทางใหม่ในพัฒนาชิป NAND แบบสามมิติให้สามารถเก็บข้อมูลได้มากขึ้นย่อมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการในเรื่องปริมาณและความเร็วของข้อมูลที่เพิ่มขึ้น” ดร.สตีฟ ปาร์ค (Steve Paak) รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีหน่วยความจำและการผลิต บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล กล่าวพร้อมเพิ่มเติมอีกว่า  

“ความสำเร็จในการผลิต BiCS5 แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีหน่วยความจำแฟลชของเวสเทิร์น ดิจิตอลที่มีอย่างต่อเนื่องและการดำเนินการอันแข็งแกร่งเพื่อความสำเร็จของแผนงาน ด้วยการยกระดับความก้าวหน้าใหม่ให้กับเทคโนโลยีหน่วยความจำแบบ multi-tier บนโฮลของเราเพื่อที่จะเพิ่มความหนาแน่นรวมถึงการเพิ่มเลเยอร์การจัดเก็บมากขึ้น เรามุ่งที่เพิ่มขนาดความจุและประสิทธิภาพของเทคโนโลยี 3D NAND อย่างสูงสุด ในขณะที่ยังสามารถส่งมอบความน่าเชื่อถือและต้นทุนได้ตามที่ลูกค้าคาดหวังไว้” 

  

BiCS5 คือชิปหน่วยความจำที่มีความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูลสูงที่สุดและเป็นเทคโนโลยี NAND แบบสามมิติที่ทันสมัยที่สุดของเวสเทิร์น ดิจิตอล ที่ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตที่หลากหลาย เทคโนโลยีหน่วยความจำแบบ multi-tier บนโฮลเจเนอเรชันที่2 กระบวนการทางวิศวกรรมที่ได้รับการปรับปรุง และการพัฒนาเซลล์ของโครงสร้างเทคโนโลยี 3D NAND อื่นๆ เพื่อเพิ่มความหนาแน่นการเรียงตัวของเซลล์หน่วยความจำในแนวนอนตลอดทั้งแผ่นเวเฟอร์ 

และมีการเพิมความหนาแน่นของเซลล์ทำให้เมื่อรวมกับความสามารถในการจัดเก็บแบบแนวตั้งซ้อนกัน 112 เลเยอร์ ช่วยให้ BiCS5 สามารถมีความจุเพิ่มได้สูงสุดถึง 40 เปอร์เซ็นต์* ต่อเวเฟอร์ เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี BiCS4 แบบ 96 เลเยอร์ของเวสเทิร์น ดิจิตอล ด้วยราคาที่สมเหตุสมผล การปรับปรุงด้านการออกแบบยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้ชิป BiCS5 มีประสิทธิภาพ I/O เร็วขึ้นถึง 50% เมื่อเปรียบเทียบกับ BiCS4

เทคโนโลยี BiCS5 ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Kioxia Corporation พันธมิตรด้านเทคโนโลยีและการผลิต โดยชิป BiCS5 จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานประกอบกิจการร่วมค้าในเมืองยกไกชิ (Yokkaichi) ในจังหวัดมิเอะ (Mie) ประเทศญี่ปุ่นและเมืองคิตากามิ (Kitakami) จังหวัดอิวะเตะ (Iwate) ประเทศญี่ปุ่น การเปิดตัวเทคโนโลยีชิป BiCS5 นี้พัฒนาต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเทคโนโลยี 3D NAND ของเวสเทิร์น ดิจิตอล สำหรับใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใช้ส่วนตัวที่ใช้ข้อมูลเป็นศูนย์กลาง โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน อุปกรณ์ IoT และดาต้าเซ็นเตอร์ 

ข่าวประชาสัมพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook