กาแฟ "รักษ์โลก" แนวใหม่ไม่ต้องใช้เมล็ดในการผลิต

กาแฟ "รักษ์โลก" แนวใหม่ไม่ต้องใช้เมล็ดในการผลิต

กาแฟ "รักษ์โลก" แนวใหม่ไม่ต้องใช้เมล็ดในการผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทสตาร์ทอัพในอเมริกาแห่งหนึ่งชื่อ Atomo Coffee ได้เงินทุนสนับสนุนจากบริษัทลงทุนแห่งหนึ่งในฮ่องกงมูลค่า 2 ล้าน 6 แสนดอลลาร์ เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

Atomo Coffee ซึ่งตั้งอยู่ที่นครซีแอตเติ้ลของสหรัฐ เป็นโครงการของเพื่อนสนิทสองคน คนหนึ่งคือ คุณจาเร็ต สต๊อปโฟทส์ เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารมาก่อน เขาได้แนวคิดเรื่องการทำกาแฟโดยไม่ต้องอาศัยเมล็ด จากความรู้สึกเบื่อหน่ายเกี่ยวกับรสชาติของกาแฟที่ไม่คงเส้นคงวา

คุณจาเร็ตซึ่งตอนนี้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของบริษัทอยู่ด้วย ได้ใช้กระบวนการแบบวิศวกรรมย้อนกลับหรือ reverse-engineering เพื่อศึกษาวิเคราะห์และแยกแยะองค์ประกอบทั้งหมดของกาแฟ ทั้งลักษณะ กลิ่น สี และรสชาติ ในห้องทดลองซึ่งตั้งอยู่ในโรงรถของเขาเอง

จากกระบวนการและข้อมูลที่ได้ ทำให้บริษัท Atomo Coffee สามารถสร้างกาแฟและนำออกขายหน้าร้านได้โดยไม่ต้องอาศัยเมล็ดกาแฟในกระบวนการผลิตเลย

คุณจาเร็ต สต๊อปโฟทส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บอกด้วยว่า ถึงแม้จะเป็นกาแฟจากกระบวนการวิศวกรรมย้อนกลับที่ไม่ต้องใช้เมล็ดกาแฟก็ตาม แต่ลูกค้าก็ไม่สามารถระบุความแตกต่างได้

มิหนำซ้ำลูกค้าบางคนยังชมว่า กาแฟไร้เมล็ดแบบนี้เมื่อลองจิบดูแล้วมีความนิ่มนวลกว่าแถมยังให้รสชาติแบบเต็ม ๆ หรือ full-bodied มากกว่าด้วย

หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของบริษัท Atomo Coffee บอกด้วยว่า ข้อได้เปรียบสำคัญของกาแฟแบบไร้เมล็ด คือการช่วยอนุรักษ์สภาพแวดล้อม

เพราะการทำไร่กาแฟทำให้ต้องมีการโค่นป่าเขตร้อนเพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกกาแฟ ดังนั้นกาแฟยุคใหม่แบบไม่ต้องใช้เมล็ดนี้จึงมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ขณะที่รสชาตินั้นก็ไม่ผิดแผกไปจากเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook