Facebook กุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจ SMEs ในยุคดิจิตอล เริ่มต้นที่ “ใช้ให้เป็น”

Facebook กุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจ SMEs ในยุคดิจิตอล เริ่มต้นที่ “ใช้ให้เป็น”

Facebook กุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจ SMEs ในยุคดิจิตอล เริ่มต้นที่ “ใช้ให้เป็น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ ส่งผลให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และภายใต้การขยับตัวครั้งใหญ่ก็ต้องกล้าที่จะเปลี่ยน  เปลี่ยนจากวิถีออฟไลน์มาสู่โลกออนไลน์ ด้วยการใช้ “เฟซบุ๊ก” ที่ถือเป็น Social Network ขนาดใหญ่ที่สุดที่ทุกคนมีอยู่ในมือให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะในช่องทางนี้คุณสามารถสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าได้เอง ซึ่งถ้าทำถูกทางจะก่อให้เกิดแบรนด์รอยัลตี้ได้รวดเร็วและมั่นคง

ที่สำคัญ ในยุคที่เฟซบุ๊กมีอิทธิพลขนาดหนัก ถูกหยิบจับมาใช้แทบจะ 24 ชั่วโมง ส่งผลให้การทำ Marketing Online จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้แบบก้าวกระโดด ทว่าทั้งหมดนี้ก็ยังอยู่ภายใต้ข้อจำกัดเดิมคือต้องใช้เฟซบุ๊กให้เป็น เพราะแค่คลิกเดียวอาจเปลี่ยนทิศทางของธุรกิจไปได้แบบพริบตา

 

ความสำเร็จของการใช้เฟซบุ๊กในการทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่เสียงลือเสียงเล่าอ้าง แต่ทุกอย่างถูกพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นไปได้จริง เพราะตั้งแต่ธุรกิจร้านอาหาร ส่งออก นำเข้า ขายเสื้อผ้า งานบริการ สอนหนังสือ เรื่อยไปจนถึงธุรกิจซื้อขายในราคาหลักร้อยจนถึงราคาหลักล้านก็ล้วนแต่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร ซึ่งเมื่อไปถูกทางผลลัพธ์ที่ตามมาคือความคุ้มค่าอย่างมหาศาล

อาทิ Pomelo แบรนด์แฟชั่นที่เริ่มต้นจากการขายเสื้อผ้าออนไลน์ ทุกวันนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดกลายเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับ 1,000 ล้านที่มีหน้าร้านอยู่บนห้างสรรพสินค้าชั้นนำมากมาย รวมถึงร้านอาหารออนไลน์มากมายก็กลายเป็นเทรนด์แรงที่ทำเงินได้จนโตถึง 2 เท่าตัว  โดยทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้เคล็ดลับสำคัญในคือทุกธุรกิจต่าง Boost Post บนเฟซบุ๊ก

ท่ามกลางโพสต์มากมายมหาศาลบนเฟซบุ๊ก การ Boost Post เป็นตัวช่วยให้คนสามารถมองเห็นข้อความของคุณได้ง่ายขึ้นตามรายละเอียดที่เจาะจงไว้ให้เหมาะกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เช่น เพศ ช่วงอายุ รายได้ ไลฟ์สไตล์ หรือสิ่งที่ชื่นชอบ

เลือก Boost Post ให้ถูก เพจจะยิ่งปัง

รูปแบบการ Boost Post บนเฟซบุ๊กมีหลายแบบ ถ้าคุณเลือกถูกประเภท เพจจะยิ่งปัง โดยการ Boost Post แบ่งออกเป็น Photo Ads, Video Ads, Carousel Ads, Live และ Stories Ads ซึ่งทุกแบบล้วนมีลักษณะและคุณสมบัติที่โดดเด่นต่างกันออกไป

โดยในตอนนี้ SANOOK! จะขอเน้นหนักไปที่ การทำ Photo Ads เนื่องจากเป็นรูปแบบโฆษณาพื้นฐานที่สามารถพบเห็นได้มากที่สุด ทำง่ายที่สุด  เห็นผลง่ายที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของ Engagement  แต่ก็ปราบเซียนที่สุดเช่นกัน

Photo Ads เป็นการใช้ภาพแค่ภาพเดียวสำหรับโฆษณา ซึ่งคุณเคยแปลกใจไหมว่าทำไมผลลัพธ์ของการใช้ภาพในการทำโฆษณาของแต่ละธุรกิจจึงให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป นั่นก็เพราะบางภาพอาจมีข้อมูลที่ครบแต่ขาดแรงดึงดูด หรือบางครั้งเราอาจกำหนดและขนาดผิดจากสัดส่วนที่เฟซบุ๊กกำหนดทำให้ภาพที่ออกมาดูบิดเบี้ยวส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของบริษัทได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ

ดังนั้น นี่คือเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้การทำ Photo Ads ได้ผลดีที่สุด เริ่มจาก #เลือกรูปให้ดี นี่คือหัวใจสำคัญที่สุด เพราะถ้ารูปดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งในการทำให้กลุ่มลูกค้าสะดุดตาจนต้องหยุดดู โดยลักษณะของรูปที่ดีจะแบ่งออกเป็น 3 ข้อ คือ

  1. มีภาพสะดุดตา
  2. สร้างเอกลักษณ์ให้ภาพแต่ละโพสต์เข้ากับภาพลักษณ์แบรนด์และตัวสินค้า เพื่อให้คนเห็นแล้วจำได้ว่ามาจากแบรนด์เดียวกัน
  3. ต้องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และไม่มีตัวหนังสือเยอะเกินไป

เมื่อได้รูปที่ดีมาอยู่ในมือก็เข้าสู่ขั้นตอนของการคิดก๊อปปี้ #ข้อความบนภาพต้องสื่อสารได้ชัด และสามารถกระตุ้นให้อยากอ่านต่อ แต่ต้องจำไว้ว่าข้อความควรมีขนาดไม่เกิน 20% เพื่อให้การ Boost Post ได้ผลที่สุด

เทคนิค Boost Post แบบไม่ให้เสียเงินเปล่า

เมื่อ “รูปภาพ” พร้อมอยู่ในมือ สำหรับมือใหม่หัด Boost ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้การ Boost Post เพื่อโปรโมทสินค้าได้ผลต้องเลือกกลุ่มเป้าหมาย (Target  Audience) ให้แม่น เพราะถ้าเลือกได้ตรงมากเท่าไหร่ Engagement ก็จะมากขึ้นตามเท่านั้น

รวมถึงเพื่อให้ตัวคอนเทนต์ได้รับการโปรโมทอย่างถูกวิธีก็ต้องเลือก Objective ให้ถูกต้อง เช่น หากต้องการเน้นกลุ่มคนหมู่มากไว้ก่อน แนะนำให้เลือกเป็น Reach  ส่วนถ้าสิ่งที่ทำเป็น Video ก็ต้องเลือก Video View เพื่อให้ได้ยอดชมที่สูงขึ้น  หรือเลือกเป็น Facebook Store Visit เพื่อส่งโฆษณาตัวนี้ไปยังกลุ่มคนที่อยู่ในละแวกเดียวกับที่ตั้งร้านค้าของคุณ ซึ่งตรงนี้คุณสามารถกำหนดได้อย่างละเอียดยิบเลยว่าตั้งอยู่บนถนนอะไร หรือเขตไหน

เมื่อตรวจสอบทุกอย่างจนมั่นใจก็ถึงเวลาคลิก Boost Post และรอกระแสตอบรับที่จะเข้ามาได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการทำ Photo Ads จะเรียก Engagement ได้มาก แต่ก็ย่อมต้องการฟีดแบ็กที่รวดเร็วจากเจ้าของธุรกิจเช่นกัน ถ้ามีคำถาม ลูกค้าก็คาดหวังจะได้คำตอบแบบทันที และถ้าถูกใจขอให้วางใจได้เลยว่าเขาจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งลูกค้าหลักใน SMEs ของคุณแน่นอน

สามารถคลิกดูเคล็ดลับต่างๆ สำหรับเปิดประตูธุรกิจ SMEs ของคุณได้ที่  www.boostwithfacebook.com

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook