อันตรายที่ยังมีหลายคนมองข้าม ชาร์จไปเล่นไปเสี่ยงไฟดูดเสียชีวิต(จริงหรือ)

อันตรายที่ยังมีหลายคนมองข้าม ชาร์จไปเล่นไปเสี่ยงไฟดูดเสียชีวิต(จริงหรือ)

อันตรายที่ยังมีหลายคนมองข้าม ชาร์จไปเล่นไปเสี่ยงไฟดูดเสียชีวิต(จริงหรือ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวคราวเรื่องเศร้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตจากการใช้โทรศัพท์มือถือขณะชาร์จแบตฯอยู่ ปรากฏให้เห็นหลายต่อหลายครั้งบนหน้าข่าว เป็นอุทาหรณ์เตือนใจผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทุกคนว่าการชาร์โทรศัพท์ไปด้วยและเล่นไปด้วยนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากไฟฟ้าจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิด

ด้วยสมาร์ทโฟนคืออุปกรณ์ไอทีคู่ใจของเราที่ไม่ว่าจะหาข้อมูล แชท โทร ท่องโลกโซเชียลมีเดีย ฟังเพลง ดูหนัง ทั้งหมดนี้สามารถทำได้จบในสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นใครต่อใครจดจ่ออยู่กับมือถือจนเป็นภาพชินตาของสังคมสมัยนี้ไปแล้ว

แต่การใช้โทรศัพท์มือถือมีอันตรายแฝงอยู่เช่นกัน ในเรื่องของอุปกรณ์และปัจจัยภายนอกที่ส่งผลเกี่ยวโยงกับพฤติกรรมการใช้งานของเรา ด้วยการใช้งานพร้อมทั้งเสียบสายชาร์จแบตฯไปด้วยในขณะเดียวกันจนนำไปสู่เหตุไม่คาดฝัน เช่น ไฟฟ้ารั่วช็อตเจ้าของมือถือจนเสียชีวิต ดังที่มีข่าวให้เห็นเป็นสิ่งเตือนใจหลายครั้ง แต่ก็ดูเหมือนว่าภัยที่มาไม่ถึงตัวจะทำให้ผู้ใช้มือถือไม่ระมัดระวังและยังคงเล่นโทรศัพท์ขณะชาร์จกันอยู่ ซึ่งความเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีโอกาสเกิดกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เหล่านี้ คือ

istock-528792903

ไฟฟ้ารั่ว

กรณีของไฟฟ้ารั่วจากปลั๊กหรืออุปกรณ์ที่ด้อยคุณภาพและชำรุดคือสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของผู้ใช้มือถือ ทั้ง

  • ปลั๊กไฟ ทั้งปลั๊กไฟติดผนังรวมถึงปลั๊กพ่วงที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งมีโอกาสทำให้ไฟฟ้ารั่วและดูดผู้ใช้งานได้หากปลั๊กไฟนั้น ๆ ชำรุด หรือการเลือกใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับปลั๊กที่ไม่ได้มาตรฐาน จะส่งผลให้เกิดไฟฟ้ารั่วและช็อตได้
  • สายชาร์จ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มิได้พึงระวัง ว่าสายชาร์จของตนที่ใช้อยู่นั้นชำรุดหรือไม่ เช่น ใช้งานมานานจะข้อต่อฉีกขาด หรือใช้ผิดวิธีบ่อย ๆ ทำให้สายไฟข้างในขาด เมื่อนำไปใช้งานจึงมีโอกาสทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ และอีกส่วนหนึ่งที่พบได้บ่อยคือสายชาร์จที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน
  • แป้นหัวชาร์จ เนื่องด้วยหัวปลั๊กที่มีหน้าที่ในการแปลงกระแสไฟฟ้าบ้านจาก 200 โวลต์ ให้ลดลงเหลือ 5 โวลต์เพื่อการชาร์จโทรศัพท์ และหากอุปกรณ์หัวปลั๊กชำรุดก็อาจทำให้เกิดไฟรั่วขึ้นได้ ทำให้ผู้ที่ไปสัมผัสถูกไฟดูดโดยไม่ทันตั้งตัว

รู้แต่ไม่ระวัง

เหตุการณ์ไม่คาดฝันกรณีไฟฟ้ารั่วนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวังและรอบคอบมากขึ้นในการใช้งาน แต่เพราะภัยยังมาไม่ถึงตัวทำให้หลายคนยังติดนิสัยนอนเล่นโทรศัพท์ในขณะที่เสียบสารชาร์จไปด้วย ซึ่งทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ให้หายขาด

โดยหากจำเป็นต้องใช้ขณะชาร์จอาจใช้แบตฯสำรองแทนได้(กรณีจำเป็นเท่านั้น) ซึ่งหากหลีกเลี่ยงการเล่นพร้อมชาร์จก็จะลดอันตรายจากการถูกไฟดูดจนทำให้ระบบประสาทเสียและอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook