ไขความลับ รู้จักหูฟังแบบตัดเสียงรบกวนหรือ Noise Cancelling สำคัญขนาดไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่?

ไขความลับ รู้จักหูฟังแบบตัดเสียงรบกวนหรือ Noise Cancelling สำคัญขนาดไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่?

ไขความลับ รู้จักหูฟังแบบตัดเสียงรบกวนหรือ Noise Cancelling สำคัญขนาดไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงๆ ระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกหรือ Noise Cancelling ไม่ใช่ระบบใหม่แต่อย่างใด มีมานานมากแล้วพอสมควรแล้ว แต่ดูเหมือนว่าปัจจุบันเทคโนโลยีนี้จะมีต้นทุนที่น้อยลงหรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้ ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงกลุ่มหูฟังต่างเริ่มใช้ Active Noise Cancelling มากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

1488253-thumbnail

แล้ว Noise Cancelling ทำงานอย่างไร? หูฟังที่มีระบบ ANC (Active Noise Cancelling) จะตรวจจับคลื่นเสียงภายนอก จากนั้นตัวหูฟังจะสร้างคลื่นใหม่ขึ้นมาเรียกว่า “anti-noise” แล้วหักล้างเสียงภายนอกนั้นก่อนที่เสียงภายนอกจะเข้ามาถึงหูคุณอีก

ประโยชน์ของ ANC ลดอัตราการสูญเสียการได้ยิน

การสูญเสียการได้ยินจากเสียงรบกวน (NIHL) เป็นปัญหาที่พบบ่อยมากขึ้นในสังคมสมัยใหม่เนื่องจากความชุกของเสียงที่มีความเข้มข้นสูง สองสาเหตุที่สำคัญที่สุดของเสียงที่มีความเข้มข้นสูงคือ

เสียงจากสถานที่ทำงาน เสียงที่เกิดจากการฟังเสียงเพลงที่ดังเกินไป

สำนักงานสถิติแรงงานรายงานว่าตั้งแต่ปี 2004 ประชาชนเกือบ 125,000 คนได้รับความเสียหายจากการได้ยินอย่างถาวรซึ่งเป็นผลโดยตรงจากเสียงในที่ทำงาน การฟังเพลงที่ดังมากเกินไปเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการสูญเสียการได้ยิน เสียงเพลงที่สูงกว่า 130 เดซิเบลสามารถทำให้เกิดการสูญเสียการได้ยินภายใน 4 นาที หนึ่งในเหตุผลหลักที่คนส่วนใหญ่ฟังเสียงเพลงดังเกินไปเพราะเสียงรบกวนจากภายนอกนี่เอง

นั่นหมายความว่า หากหูฟังมี ANC ก็จะช่วยตัดเสียงรบกวนภายนอกทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องฟังเพลงที่ดังเกินไปด้วย

Sony WF-1000XM3 มี ​Active Noise Cancelling

ลดความตึงเครียด

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้ยินเสียงรบกวนในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสังคมเมือง ไม่ว่าจะเป็นเสียงแตร เสียงรถยนต์ เสียงรถไฟ หรือแม้แต่เสียงนักเลงตีกัน จะทำให้สมองและร่างกายเกิดความเครียดสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ

จากงานวิจัยของ Acoustical Society of America เผยการเปรียบเทียบระหว่างเด็กที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวนตลอดเวลา จะมีฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดในระดับที่สูงกว่าเด็กที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องความเครียดนี้ควรเป็นเรื่องที่ได้รับการดูแลอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยเมื่อปี 2006 ระบุว่า การได้รับเสียงรบกวนต่ำ ๆ แบบคงที่จะเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจมากยิ่งขึ้น

ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

บางทีการที่เราไปอ่านหนังสือหรือทำงานข้างนอก เสียงรบกวนภายนอกอาจทำให้เราสูญเสียสมาธิในการทำอะไรบางอย่าง การใส่หูฟังที่มี ANC โดยที่ไม่ต้องเปิดเพลงฟังก็ช่วยให้เรามีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับ

คล้าย ๆ กับการมีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ทำได้มากขึ้น เนื่องจากการนอนเราจำเป็นต้องการความเงียบ มีเสียงรบกวนน้อยที่สุดไม่งั้นอาจจะตื่นระหว่างการนอนทำให้การนอนไม่สมบูรณ์หรือไม่เต็มที่ได้

อ้างอิงจาก มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติเผยว่า ช่าวอเมริกันกว่า 62% มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ได้นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอไม่เกิน 3-4 วันต่อสัปดาห์ ปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดการนอนไม่หลับคือเสียงรบกวนจากภายนอก อย่างเช่น เสียงกรนจากคนที่นอนด้วย หรือเสียงรบกวนจากคนข้างบ้าน แต่ผลที่ได้นั้นเหมือนกันคือนอนไม่หลับหรือนอนไม่เต็มอิ่ม เป็นต้น

จากที่กล่าวมา จริง ๆ หูฟังระบบ Noise Cancelling มีประโยชน์ค่อนข้างมากทีเดียวในชีวิตประจำ รวมถึงเหมาะกับสภาพแวดล้อมบ้านเราอีกด้วย แต่จริง ๆ หูฟังกลุ่มนี้ยังมีราคาค่อนข้างสูงไม่ว่าจะเป็น Sony WF-1000Xm3 ราคา 8,990 หรือน้องใหม่อย่าง AirPods Pro ก็เคาะราคามาที่ 9,490 บาทเลยทีเดียว ถ้าอยากกันเสียงได้ก็แนะนำเป็นหูฟัง In-Ear ก็พอช่วยได้ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ที่ไม่แนะนำสำหรับใส่ข้างนอกเลยคือกลุ่ม Earbuds เพราะเสียงภายนอกเข้าเต็ม ๆ แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook