[Interview] พูดคุยกับ Brian Leonard เกี่ยวกับมุมมองต่างๆ ในเรื่องการออกแบบในยุค Smart Device เติบโต

[Interview] พูดคุยกับ Brian Leonard เกี่ยวกับมุมมองต่างๆ ในเรื่องการออกแบบในยุค Smart Device เติบโต

[Interview] พูดคุยกับ Brian Leonard เกี่ยวกับมุมมองต่างๆ ในเรื่องการออกแบบในยุค Smart Device เติบโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดท้ายในการพูดคุยกับผู้บริหารอีกคนหนึ่งคือ Brian Leonard เขาได้อยู่ในตำแหน่งรองผู้บริหารฝ่ายการออกแบบ ซึ่งพูดถึงในเรื่องการออกแบบในหลายๆ มุมมอง มาดูกันว่า ทีม Sanook! Hitech จะได้คำตอบอะไรบ้าง

Q: อนาคตการออกแบบของ ThinkPad จะมีความท้าทายแค่ไหน

A: สำหรับ ThinkPad ดูท่าจะแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงแบบน้อยและค่อยเป็นค่อยไป นอกจากเรื่องของแฟนคลับที่คุ้นเคย หรือบางคนต้องการ ThinkPad ที่บางเบาและต้องการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เช่นการสร้าง Display Port หรือ USB-C ทำให้มันดูง่ายขึ้น

Q: การออกแบบสินค้าของ Lenovo ที่จากของใหม่มาออกแบบให้เหมือนกับของรุ่นเดิมก่อนหน้านี้ จะมีอะไรที่แตกต่างในตลาดอยู่ไหม

A: การออกแบบของ Lenovo จะเน้นเรื่องของการออกแบบที่เน้นเรื่องความแตกต่าง ที่ต้องการใช้งานของลูกค้าเป็นหลักมากกว่าครับ

Q: อีก 3 – 5 ปีเราจะเห็นอะไรในการออกแบบที่แตกต่างกันจากปัจจุบันอย่างไรและทิศทางการออกแบบเป็นอย่างไร

Lenovo Thinkpad X1 แบบเต็มจอ

A: ในอีก 3 – 5 ปี เขามองว่าการเชื่อมต่อต่างๆ จะไปในทิศทางของ USB-C ซึ่งมีขนาดเล็ก รวมถึงแบตเตอรี่มีกำลังจ่ายไฟได้ดีแต่ขนาดเล็กลง ก็อาจจะทำให้การออกแบบมีขนาดเล็กและยืดหยุ่น และบางกลุ่มที่มีราคาสูงจะจับต้องได้ง่ายมากขึ้น เช่นกลุ่มของ มือถือ หรือ Tablet พับได้ก็จะมีโอกาสเกิดมากขึ้น

Q: การออกแบบ ThinkBook ในอนาคตจะเป็นอย่างไร

A: ThinkBook เป็นรุ่นใหม่สุดที่ออกแบบเพื่อตอบสนองคนที่ทำงานในกลุ่ม Gen Z ที่ต้องการความยืดหยุดมากขึ้น แต่เนื่องจากตอนนี้การออกแบบเน้นไปทางคอมพิวเตอร์น้ำหนักเบาเป็นหลัก แต่อนาคต ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงบ้างรอดูกันต่อไปนะ

Q: ThinkBook มีโอกาสที่จะทำในรูปร่างแบบ Convertible เหมือนกับรุ่นอื่นๆ หรือไม่

A: ตอนนี้ยังแน่นอนเพราะเพิ่งเปิดตัวไม่นาน คาดว่าจะศึกษาความต้องการและผลตอบรับของในรูปแบบปัจจุบันก่อน แต่อนาคต จะมีอย่างแน่นอน

Q: สุดท้ายเกี่ยวกับเรื่องของไฟ RGB ใน Lenovo Legion ทำไมถึงใส่มาเฉพาะ Y740 และ PC ตัวท็อป

A: เขาต้องการแยกความแตกต่างออกระหว่างทั้ง L340 คอมพิวเตอร์สเปกดีในงบประมาณไม่แพง ก็จะมีไฟสีฟ้า ให้เลือกเท่านั้น Y540 ขยับมาหน่อยกับสเปกที่ดีขึ้น จะเป็นไฟสีขาว และตัวท็อป จะเป็น RGB ที่ปรับเปลี่ยนได้อย่าง Y740 เพื่อต้องการแยกให้ชัดเจนเกี่ยวกับตัวสินค้านั่นเอง

เรียกได้ว่า Brian ตอบคำถามได้ตรงไปตรงมา และทิศทางของ Brand PC ระดับโลกที่มีส่วนแบ่งการตลาดเยอะเป็นอันดับต้นๆอย่าง Lenovo ก็ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ดีไซน์ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และที่แน่นอนที่สุดคือเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์กับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์  ฉะนั้นต้องรอดูกันต่อไปว่าสิ่งที่พูดคุยกันวันนี้จะเห็นได้จริงแค่ไหน ในอนาคตอันใกล้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook