สหรัฐฯ เปิดตัว "กองบัญชาการอวกาศ" วันพฤหัสบดีนี้

สหรัฐฯ เปิดตัว "กองบัญชาการอวกาศ" วันพฤหัสบดีนี้

สหรัฐฯ เปิดตัว "กองบัญชาการอวกาศ" วันพฤหัสบดีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพสหรัฐฯ จะเปิดตัวกองบัญชาการอวกาศ หรือ Space Command อย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งถือเป็นกองบัญชาการใหม่แห่งแรกของสหรัฐฯ ในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่การก่อตั้งกองบัญชาการไซเบอร์ หรือ Cyber Commandเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

พิธีเปิดตัวกองบัญชาการอวกาศจะจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยมีประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีกลาโหม มาร์ค เอสเปอร์ รวมทั้งนายทหารระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯ เข้าร่วม

ก่อนหน้านี้ กองทัพสหรัฐฯ เคยมีกองบัญชาการอวกาศมาแล้ว แต่ถูกยุบไปรวมกับกองบัญชาการด้านยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ.2002

การจัดตั้งกองบัญชาการอวกาศ ถือเป็นความพยายามจัดระเบียบด้านเทคโนโลยีทางทหารสำหรับกิจการในอวกาศของสหรัฐฯ เสียใหม่ จากปัจจุบันที่อยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพอากาศและกองบัญชาการด้านยุทธศาสตร์ ซึ่งได้รับความสนใจน้อยลงไป

ปัจจุบัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มีกองบัญชาการทางทหารอยู่ทั้งหมด 10 แห่งด้วยกัน ซึ่งการก่อตั้งกองบัญชาการที่ 11 คือ กองบัญชาการอวกาศนี้ ถูกมองว่าเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การจัดตั้งกองทัพใหม่ของสหรัฐฯ คือ กองทัพอวกาศ ที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ประกาศแนวคิดนี้เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม รอง ปธน.เพนซ์ กล่าวว่า โครงการจัดตั้งกองทัพอวกาศนั้นยังเป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งต้องรอการอนุมัติงบประมาณจากรัฐสภาสหรัฐฯ เสียก่อน แต่ตนก็หวังว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้เร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook