รีวิว Vivo S1 มือถือทรงสวย พร้อมสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ ทั้งหมดนี้ในงบ 8,999 บาท

รีวิว Vivo S1 มือถือทรงสวย พร้อมสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ ทั้งหมดนี้ในงบ 8,999 บาท

รีวิว Vivo S1 มือถือทรงสวย พร้อมสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ ทั้งหมดนี้ในงบ 8,999 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวมือถือและ Gadget จากทีม Sanook! Hitech กันอีกครั้ง สำหรับครั้งนี้ ใครที่สนใจ Vivo S1 อยู่ไม่ควรพลาดเพราะเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในวันนี้ (1 สิงหาคม 2019) กับมือถือที่จัดว่าหน้าตาดีและสเปกถือว่าครบในราคาจับต้องได้แบบนี้ จะมีอะไรที่น่าสนใจ เรามาติดตามกันเลยดีกว่า 

แกะกล่อง Vivo S1 

เมื่อคุณได้ Vivo S1 มาแน่นอนว่าจะต้องแกะกล่องกันก่อน โดยอุปกรณ์ภายในกล่องของมือถือรุ่นนี้มีดังนี้ 

  • ตัวเครื่อง Vivo S1 
  • เข็มจิ้มถาดใส่ซิม 
  • สาย Micro USB 
  • หูฟัง 
  • ปลั๊กชาร์จไฟ 
  • เคส 
  • คู่มือ และ ใบรับประกัน 

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Vivo S1 

เริ่มต้นกับหน้าจอของ Vivo S1 จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่โตถึง 6.38 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ และเป็นหน้าจอที่มีพื้นที่เยอะเพราะใช้หน้าจออัตราส่วน 19.5:9 พร้อมกับ Notch ทรงหยดน้ำ หน้าจอเป็นแบบ Super AMOLED ติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือไว้ที่หน้าจอ ดูภาพรวมแล้วทันสมัยเหมือนกัน 

ส่วนบนของหน้าจอจะมีเซนเซอร์ที่แปะไว้ด้านบน พร้อมกับ ลำโพงสนาม และมีกล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล Notch ที่เห็นไม่ได้มีขนาดใหญ่ และไม่สามารถปิด Notch หรือ ขอบด้านบนได้  

ส่วนล่างของหน้าจอจะเป็นระบบสั่งงานต่างๆ โดยปุ่มกดสามารถเปลี่ยนแปลงตามที่เราต้องการได้ โดยเข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Navigation (การนำทางระบบ) จะมีให้เลือกทั้ง 

  • ปุ่มนำทางที่เราสามารถเปลี่ยนคำสั่งได้  
  • ท่าทางการนำทาง ใช้การปัดหน้าจอ 


รอบตัวเครื่องออกแบบด้วยวัสดุโครเมี่ยมชั้นดีทำให้เครื่องรุ่นนี้ดูดีมีราคาอย่างมาก การจัดวางปุ่มต่างๆ จะมีดังนี้ เริ่มจาก ด้านข้างซ้าย มีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ช่องและ Micro SD ถาดจะยาวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับถาด Hybrid Slot นอกจากนี้ ยังมีปุ่ม Assist กดแล้วจะปลุก Google Assistant สั่งงานได้ทันที 

sa_s1b006

sa_s1b007

ข้างขวามาพร้อมกับปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่ม Power ไว้สำหรับเปิดปิดตัวเครื่องโดยเฉพาะ 

บนสุดแม้ว่าจะไม่ได้มีอะไร แต่ก็ยังให้โครเมี่ยมที่ดูดีและมีราคาเหมือนกันนะครับ 

ล่างสุดของ Vivo S1 มาพร้อมกับช่องเสียบทั้งหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และ Micro USB ส่วนลำโพงและไมโครโฟนติดตั้งไว้ที่ด้านล่างเหมือนกัน 

พลิกมาด้านหลังของ Vivo S1 มีการออกแบบตัวเครื่องที่สวยงามและมีสีให้เลือก 2 แบบ โดยสิ่งที่ติดตั้งไว้ด้านหลังคือกล้องหลังทั้งหมด 3 ตัวพร้อมกับ LED Flash และการออกแบบส่วนที่เป็นกระจกที่ดูสวยงามอย่างมากเลยทีเดียว 

ภาพรวมของการออกแบบ / น้ำหนัก / สีสันของตัวเครื่อง 

ในภาพรวมของ Vivo S1 เป็นมือถืออีกรุ่นที่ออกแบบได้สวยงามและน้ำหนักไม่ได้มากอย่างที่คิดและมีขนาดเครื่องที่ถือได้กำลังดี แต่ว่าสิ่งที่ต้องระวังนั่นคือเรื่องของรอยขนแมวที่อาจจะเกิดได้ง่ายพอสมควร เพราะความเงางามของขอบตัวเครื่อง 

ส่วนสีสันที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้แก่ Diamond Black และ Skyline Blue 

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ของ Vivo S1 

รายละเอียดของ Vivo S1 

  • สัดส่วน (ยาว x กว้าง x หนา) : 159.53 × 75.23 × 8.13 มม. 
  • น้ำหนัก: 179 กรัม 
  • การป้องกันน้ำและฝุ่น : - 
  • หน้าจอ: Super AMOLED ขนาด  6.38 นิ้ว ความละเอียด 2340 x 1080 พิกเซล 
  • ชิปเซ็ต MediaTek MT6768 (Heilo P65) + Mali G52 MC2 
  • การเชื่อมต่อ : WiFi 802.11 B/G/N/AC Dual Band, Bluetooth 5.0, GPS, A-GPS 
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 9.0 Pie + FunTouch OS 9 
  • ระบบความปลอดภัย 
    • ระบบสแกนใบหน้าแบบ 2D 
    • ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ 
  • กล้องหลัง :  3 เลนส์ 16 ล้านพิกเซล + 8 ล้านพิกเซล (Ultra Wide) + 2 ล้านพิกเซล Depth Sensor 
  • กล้องหน้า: 32 ล้านพิกเซล (f2.0) 
  • แบตเตอรี : 4500 mAh + Quick Charge 10W 
  • แรม/ความจุ : RAM 6GB/ ความจำ 128GB + MicroSD 256GB 
  • สี : Diamond Black และ Skyline Blue 

คะแนนประสิทธิภาพ / ความรู้สึกเมื่อได้ลองเล่นเกม 

สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพผ่าน Antutu ทำได้ที่ 145,336 คะแนน 

และ Geekbench 4 สามารถทำคะแนนได้ Single Core 1,833 คะแนน และ Multi Core 5,936 คะแนน 

ภาพรวมในการตอบสนองใช้งานและการเล่นเกมถือว่าให้ทำงานได้รวดเร็วและการเกิดความร้อนไม่ได้มาก และระหว่างเล่นเกมยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพผ่าน Multi Turbo ซึ่งทำให้การทำงานของเครื่องมีประสิทธิภาพสูงระหว่างการเล่นเกมได้พอสมควร 

ทดลองการเชื่อมต่อ 

Vivo S1 รองรับการเชื่อมต่อครบครันไม่ว่าจะเป็น WiFi สามารถรองรับมาตรฐาน 802.11 AC รองรับความถี่ Dual Band มาพร้อมกับ Bluetooth 5.0 รุ่นล่าสุด ระบบการนำทางมาพร้อมกับ A-GPS และการนำทางผ่านดาวเทียม จะทำให้การทำงานและบอกพิกัดได้ดีพอสมควร 

การแสดงผล / ระบบเสียงของ Vivo S1 

หน้าจอของ Vivo S1 มีขนาดใหญ่ถึง 6.38 นิ้วความละเอียด 2340x1080 พิกเซล และด้วยความที่เป็น Panel แบบ Super AMOLED ให้ความคมชัดสูงอย่างมาก  และมีโหมดการแสดงผลเลือก Dark Mode หรือ Reading Mode ไว้เลือกให้การแสดงผลหน้าจอที่เหมาะกับคุณ

ระบบเสียงของ Vivo S1 แม้จะเป็นลำโพงตัวเดียวก็จริง แต่ให้เสียงที่เพราะเหมือนกันครับ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ FM Radio มาให้ด้วย 

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ที่โดดเด่น / ความปลอดภัย 

ในส่วนหน้าจอหลักของ Vivo S1 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการติดเครื่องเป็น Android Pie มาพร้อมกับ FunTouch OS 9 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีจุดเด่นคือหน้าจอหลักปัดเรียกตั้งค่าย่อยที่มีหน้าตาจัดเต็มพร้อมกับทางลัดในการเข้า Application เมื่อปัดจากล่างขึ้นบน ส่วน Notification ปัดจากบนลงล่างเหมือนเดิม 

ฟีเจอร์และเครื่องมือหลักของ Vivo S1 มาพร้อมกับเครื่องอัดเสียง, เข็มทิศ, เครื่องติดเลข, ปฏิทิน, รวมไปถึง Easy Share ที่ใช้ในการรับส่ง File, สมุดจด, Game Center และรวมถึง I Manager ปรับตั้งค่าเกี่ยวกับตัวเครื่อง ได้ครบเช่นการ Block SMS หรือ สายโทรศัพท์ รวมไปถึง ระบบจัดการตัวเครื่อง ทั้งความจำในตัว และแบตเตอรี่ และยัง Clone Apps ได้สำหรับ Social Network หรือ Messenger 

ระบบความปลอดภัยของ Vivo S1 ทั้งระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอแบบ Optical ที่สแกนได้รวดเร็วเหมือนกัน และอีกระบบสแกนใบหน้าแบบ 2D  

เปิดกล้องลองประสิทธิภาพ 

กล้องหลังของ Vivo S1 มาให้ทั้งหมด 3 กล้อง ประกอบด้วย 

  • กล้องตัวแรก ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เป็นกล้องหลัก และ Wide 
  • กล้องตัวที่ 2 ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเป็น เลนส์แบบ Ultra Wide  
  • กล้องตัวที่ 3 ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล เป็นเลนส์ Depth Sensor 

ภาพรวมของกล้องหลังจะมีเลนส์ที่ครบเหมือนกัน ในงบประมาณนี้ แต่จะทำงานได้ดีแค่ไหน รอติดตามกันดีกว่า 

เมนู และการใช้งานสั่งงานกล้อง Vivo S1 

สำหรับเมนูภายในของกล้อง Vivo S1 จะไม่ได้แตกต่างจาก ในตระกูล Vivo ซึ่งมีความง่ายต่อการใช้งานเพราะโหมดสามารถเลือกได้โดยการปัดซ้ายและขวา สามารถเลือก Filter, ปรับเรื่องระยะ Wide และรวมถึงเปิด Flash, HDR ได้ นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นเพิ่มคือ AR Sticker, คลิปสั้นที่สามารถใส่เพลงประกอบได้ 

ตัวอย่างภาพถ่ายของ Vivo S1 ในรูปแบบต่างๆ  

sa_s1_gaa002


sa_s1_gaa005

การถ่ายภาพกลางวันถือว่าทำได้ดีและสีสันที่ออกมาถือว่าสวยงามพอสมควรรูรับแสงกำลังดี และมี AI ปรับภาพทำให้สีสันออกมาสวยงามมากขึ้น 

 sa_s1_gaa007
sa_s1_gaa009
sa_s1_gaa012

การถ่ายภาพกลางคืน สีสันออกมาทำได้ดี และโอกาสเกิด Noise ต่ำมีการให้ AI Scene ทำให้ภาพที่ออกมาสวยและคมชัดอย่างที่เห็น 

 sa_s1_gaa003
sa_s1_gaa011

การถ่ายภาพแบบอื่นๆ มีการถ่ายภาพบุคคล ละลายได้ดีเหมือนกัน, โหมดถ่าย DOCS ทำให้ภาพที่ถ่ายจากโหมดนี้ดูเหมือนกับการสแกนเอกสารมากอีกโหมดหนึ่ง 

การถ่ายวิดีโอด้วย Vivo S1 เป็นอย่างไร 

สำหรับวิดีโอของ Vivo S1 รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด Full HD รองรับทั้งแบบ Slowmotion, Time Lapse และรูปแบบการถ่ายวิดีโอสั้น 15 วินาที หรือ Clip ที่ใส่เพลง และ จัดแต่งรูปแบบได้ตามความพอใจ 

กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซลของ Vivo S1  

เรื่องการ Selfie ของ Vivo S1 ก็ไม่ได้ทอดทิ้งแต่อย่างใด เพราะให้กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ AI Selfie ที่มีการปรับแต่งภาพได้หลากหลายตั้งแต่ กราม, จมูก ปาก ดวงตา และถ้าไม่อยากปรับแยกย่อย มันก็มีโหมด AI ให้เลย และยังถ่ายวิดีโอได้ รวมถึง Clip สั้นที่ได้เผยก่อนหน้านี้ และ AR Sticker มีให้เลือกและใช้งานได้ด้วยกล้องหน้ามี 

การใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ / ระบบชาร์จไฟ 

แบตเตอรี่ของ Vivo S1 ให้ความจุมากถึง 4500 mAh เมื่อทดลองการใช้งานจริง ถ้าไม่ได้เล่นเกมหนักมากนักก็สามารถใช้งานได้ข้ามวัน หรือ ถ้าเล่นเกมหนักอยู่ได้ 14 ชั่วโมง ถือว่านานเอาเรื่องเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการรองรับชาร์จไฟ Dual Engine Fast Charge ด้วยกำลังสูงสุด 10W ทำให้ไม่ต้องรอคอยนานเมื่อต้องการชาร์จไฟให้เต็ม 

สรุปหลังจากทีม Sanook! Hitech ทดลองใช้งาน Vivo S1 เป็นระยะเวลาหนึ่ง 

ในภาพรวมของ Vivo S1 จากสายตาทีมงาน Sanook! Hitech มันเป็นมือถือหน้าตาดูธรรมดา ไม่ได้มีอะไร แต่เมื่อได้สัมผัส มีทั้งความครบเครื่อง, สเปกและการทำงานที่ดี แบตเตอรี่มีความจุเยอะและใช้ได้นาน แม้ว่าอาจจะไม่ได้ความทันสมัยของมือถือยุคนี้เช่น การให้ USB-C เป็นช่องชาร์จไฟ และสีสันที่แม้ว่าจะไม่ได้เล่นสีสันมากแต่ก็เป็นเอกลักษณ์ของ วีโวอย่างดี

สำหรับราคาของ Vivo s1 เปิดตัวที่ราคา 8,999 บาท เรียกได้ว่าทั้งหมดที่ให้มากับเครื่องรุ่นนี้เมื่อเทียบกับราคาถือว่าคุ้มค่า อีกรุ่นหนึ่ง  

ปิดท้ายกับรีวิว Vivo S1 ด้วยคำสรุปที่พูดว่า ในยุคที่มือถือกล้อง Popup สเปกดีออกมาเยอะ ถ้าคุณอยากได้เครื่องที่ไว้ใจได้หน้าตาธรรมดา แต่ของเล่นจัดเต็มในราคาสุดคุ้ม Vivo S1 เป็นอีกตัวเลือกที่อยากจะให้คุณได้ลองสัมผัสกัน แล้วตัดสินใจเลือกเป็นเจ้าของอีกรุ่นหนึ่ง 

จุดเด่น 

  • การออกแบบเครื่องสวยและสีสันมีความโดดเด่น 
  • สเปกของเครื่องให้การตอบสนองที่ดี 
  • หน้าจอแสดงผลคมชัด 
  • ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด  
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ 
  • ราคาของเครื่องไม่แพง 

ข้อสังเกต 

  • ยังไม่ได้ใช้ USB-C 
  • ดีไซน์ยังด้านหน้ายังดูธรรมดา 

>>เปิดตัว Vivo S1 สมาร์ตโฟนจอ AMOLED สแกนนิ้วในจอ กล้อง 3 ตัว ราคาเพียง 8,999 บาท

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ รีวิว Vivo S1 มือถือทรงสวย พร้อมสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ ทั้งหมดนี้ในงบ 8,999 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook