ส่องลูกเล่นใหม่ของ Android Q Beta 5 ที่อาจจะได้ใช้จริง 

ส่องลูกเล่นใหม่ของ Android Q Beta 5 ที่อาจจะได้ใช้จริง 

ส่องลูกเล่นใหม่ของ Android Q Beta 5 ที่อาจจะได้ใช้จริง 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่นานแล้วที่ Android Q หรือเวอร์ชั่นที่ 10 จะเปิดให้โหลดและใช้กันกับมือถือ Android ทั่วไปและตอนนี้ก็เดินทางมาถึงเวอร์ชั่น Beta 5 แล้ว ก็มีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มมาอีกตั้งแต่ 

ปัดหน้าจอเพื่อเรียก Google Assistant 

ปกติการเรียก  Google Assistant ของมือถือ Android จะต้องกดปุ่ม Home ค้างไว้ถึงจะเรียกได้ มันก็เป็นความสะดวกของใครหลายคน แต่สำหรับบางคนต้องการสิ่งที่ง่ายกว่า  

ใน Android Q Beta 5 จะมีการเปลี่ยนแปลงปุ่มกดและหน้าตาใหม่ทำให้ปุ่ม Google Assistant อยู่มุมซ้ายแล้วสามารถปัดเรียกได้ทันที 

ระบบสั่งงานแบบเลื่อนดูแบบลิ้นชัก 

ใน Android Q Beta 5 จะมีการเปลี่ยนแปลง การควบคุมใหม่ ที่ปกติจะต้องปัดหน้าจอเช่น Homeขึ้นครั้งแรกเป็น Recent และ ครั้งที่ 2 เป็นเมนูขึ้นมา  

ในเวอร์ชั่นใหม่จะสามารถเปลี่ยนเป็นการเลื่อนแบบช้าๆ เพื่อดูหน้าจอก่อนหน้านี้หรือถ้าลากเร็วก็จะเป็นการย้อนกลับทันที 

สั่งปิดเสียงการแจ้งเตือน (Slient Notification) 

การแจ้งเตือนของ Android Q นอกจากจะทำงานตาม Digital Wellbeing ที่ทำงานได้อย่างราบรื่น แต่อาจจะยังไม่มีการให้การแจ้งเตือนที่เราไม่ต้องการแสดงผลที่หลังได้ 

ล่าสุดใน Android Q Beta 5 จะมาพร้อมกับ Slient Notificaition ที่เป็นการแจ้งเตือนแต่เราไม่อยากสนใจ หน้าจอจะอยู่ล่าสุดและมีขนาดเล็ก 

เปลี่ยนหน้าจอ Boot เครื่องเป็นสีดำได้ 

สำหรับ Android สายตรงอย่าง Google Pixel มักจะมีการเปิดเครื่องด้วยหน้าจอสี หลายคนก็อยากเปลี่ยนเป็นสีดำ ล่าสุด Google มีการเปลี่ยนให้หน้าจ Boots เครื่องสามารถเลือกเป็น Theme สีดำได้ 

เพิ่มคำว่า Squeeze to talk  

ปกติ Pixel รุ่นทั่วไปสักจะสามารถสั่งงานให้ขอบด้านข้างสามารถบีบแล้วสั่งพูด Google Assistant ได้ แต่อาจจะมีหลายคนไม่รู้ ทำให้ Google เลยเพิ่มคำอธิบายในหน้าจอว่า Squeeze to talk ออกมาให้เลือกใช้ 

ใช้การปัดขึ้น ในการนำ Apps ไปปักในหน้า Home Screen

สำหรับการปักหมุดข้อมูลสำคัญบางครั้งถ้าได้ Gesture ก็คงจะดีล่าสุด Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับการปักหมุน Apps ที่ใช้บ่อยต้องกดหน้าจอค้าง แต่ตอนนี้ฟีเจอร์ที่ง่ายกว่าเช่นการทำ Screen Pinning สามารถใช้ได้ใน Android Q Beta 5 

Dark Mode ทุกหน้าจอกลับมาแล้ว 

หลังจาก Beta 4 มีการนำฟีเจอร์ดังกล่าวออก ตอนนี้ Android Q Beta 5 กลับมาใส่ให้แล้ว และสามารถใช้ได้ทุกับทุกหน้าจอและ Apps 

เรียกได้ว่าฟีเจอร์ต่างๆ ของ Android Q Beta 5 มีการเพิ่มเติมจากเดิมเยอะอยู่เหมือนกัน แต่ว่าจะได้ใช้จริงเมื่อไหร่คงต้องติดตามกันต่อไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook