รีวิว DJI OSMO Action กล้องสายลุยพร้อมฟีเจอร์ Selfie ถนัดมือและกันสั่นเทพในงบหมื่นเดียว

รีวิว DJI OSMO Action กล้องสายลุยพร้อมฟีเจอร์ Selfie ถนัดมือและกันสั่นเทพในงบหมื่นเดียว

รีวิว DJI OSMO Action กล้องสายลุยพร้อมฟีเจอร์ Selfie ถนัดมือและกันสั่นเทพในงบหมื่นเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวมือถือและ Gadget จากทาง Sanook! Hitech อีกครั้งหนึ่ง ในรอบนี้สำหรับคนที่สนใจกล้อง Action Camera นอกเหนือจาก GoPro ยังมีกล้องของ DJI รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง OSMO Action ที่มีราคาประหยัดกว่า แต่ก็มีประสิทธิภาพดีไม่น้อย มาดูกันว่า กล้องรุ่นนี้จะคุ้มค่าเงินหรือไม่

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ DJI OSMO Action

เริ่มต้นกับด้านหน้าของ DJI OSMO Action จะมีหน้าจอด้านหน้า และเป็นแบบจอสี ส่วนมีเลนส์กล้องที่เราสามารถถอด Filter ที่เป็นตัวป้องกันเลนส์ได้

ส่วนบนของเครื่องจะมีปุ่มเปิด / ปิดเครื่อง ที่สามารถกดเปลี่ยนการแสดงผลหน้าจอได้ และมีไฟบอกสถานะ พร้อมกับปุ่มสั่งอัดที่เมื่อกดแล้วจะถ่ายวิดีโอทันที


ด้านข้างทั้ง 2 วัสดุออกแบบให้ความแข็งแรงอย่างมาก ทำให้ผิวของเครื่องจะดูดีไม่น้อย ประกอบไปด้วย ฝั่งซ้ายจะมีปุ่ม QS ที่เราสามารถเข้าไปดูการตั้งค่าได้และมีช่องเสียบ USB-C และใส่ความจำได้

sa_dji_a_005
sa_dji_a_006

ฝั่งขวามาพร้อมกับลำโพงตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่เอาเรื่องเลยทีเดียว

ข้างใต้เครื่องจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่เราจะปลดได้โดยการกดข้างขวาปลดล็อคก่อนแล้วหลังจากนั้นผลักสลักเพื่อให้แบตเตอรี่ไหลออกมา

ภาพรวมของรูปลักษณ์ / น้ำหนัก

สำหรับดีไซน์ของ DJI OSMO Action เป็นกล้องขนาดเล็กที่ใครๆ ก็สามารถนำไปใช้ถ่ายภาพทั้งแบบภาพนิ่งหรือ Action Camera ได้เพราะขนาดเครื่องเล็กพกพาง่าย และยังออกแบบให้การทำงานของเครื่องลงตัวมากขึ้น แต่จุดด้อยคงจะเป็นเรื่องของเคสที่ใส่จะต้องหาตรงรุ่นเพราะว่าขนาดของกล้องค่อนข้างกว้าง เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น

แต่ปกติกล้อง Action Camera จำไม่ค่อยใส่อุปกรณ์เสริมกับค่ายอื่นได้อยู่แล้ว ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

เปิดกล้องลองประสิทธิภาพของ DJI OSMO Action

เมื่อเปิดกล้อง DJI OSMO Action ขึ้นมาพบว่ากล้องสามารถทำงานได้รวดเร็ว เพราะว่ามีระบบปฏิบัติการอย่าง Action OS มีจุดเด่นนอกจากทำงานเร็วแล้ว ยังส่งผลให้ทัชสกรีนของหน้าจอทำงานได้ลื่นมากขึ้นอีกด้วย จนเรียกได้ว่ากล้องรุ่นนี้ ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพจริง

การเปลี่ยนหน้าจอด้านหลัง และมาเปลี่ยนหน้าจอด้านหน้าสามารถแตะหน้าจอแล้วจะกลับได้โดยการแตะหน้าจอด้านหลังด้วย 2 นิ้วแล้วกลับได้ทันที ถ้าต้องการย้อนกลับก็ให้แตะหน้าจอหลังเหมือนเดิม

ในเรื่องเซนเซอร์ของกล้องหลังรองรับการถ่ายภาพด้วยความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ถึงแม้ว่าเซนเซอร์จะมีรูรับแสง F2.0 เท่านั้น แต่ก็ยังสามารถถ่ายภาพได้ดีเหมือนกัน ส่วนเรื่องการถ่ายวิดีโอในแบบ 4K รองรับ 60FPS, Full HD รองรับอัตราส่วน 120FPS ด้วยกัน แถมยังถ่ายภาพทั้งแบบ Slowmotion, Timelapse ทำได้เร็วและ Hyperlapse ที่เป็นภาพแบบแปรผันตามความเร็ว

และรองรับการเชื่อมต่อผ่านมือถือผ่าน DJI Mimo โดยจะเป็น Remote ไร้สายเพื่อสั่งงานจากมือถือได้โดยตรง เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น

ฟีเจอร์เด็ดๆ ของ OSMO Action มีดังนี้

  • มีระบบกันสั่น RockSteady การทำงานของระบบนี้จะให้ EIS สามารถทำงาน โดยจะทำงานได้ดีเมื่อกล้องมีการเอียงหรือหมุนตัว พร้อมติดตั้ง อัลกอริทึม ทำให้การทำงานกันสั่นทำได้ดี รองรับ 4K/60 FPS ได้ด้วย และการถ่ายวิดีโอแบบ HDR สามารถบันทึกวิดีโอแบบ 4K 30FPS ได้นาน 91 นาที และสามารถบันทึกวิดีโอ 1080P/30FPS ได้นาน 110 นาทีโดยไม่ต้องใช้ RockSteady 
  • HDR Mode จะมีการเพิ่มแสงทั้งหมด 3 ช่วยทำให้การถ่ายวิดีโอที่มืดได้อย่างดี 
  • การถ่ายวิดีโอแบบ Slomotion จะสามารถถ่ายได้ 8 เท่า เท่ากับ 1080/240 FPS และ 4 เท่า จะได้มากกว่านั้น

sa_dji_pic008

sa_dji_pic001
sa_dji_pic002
sa_dji_pic005

ตัวอย่างของภาพที่ถ่ายได้จาก DJI OSMO Action ที่ปรากฏต้องยอมรับว่ากล้องรุ่นนี้เป็น Action Camera ที่เน้นเรื่องภาพเคลื่อนไหว แต่ภาพที่ออกมาถ้าเป็นการถ่ายภาพกลางวัน จะทำได้ดี แต่ถ้าภาพกลางคืน ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย ภาพที่ได้อาจจะมืดไปหน่อย

ส่วนกล้องรุ่นนี้เนื่องจากออกแบบให้มีหน้าจอด้านหน้าทำให้เราสามารถ Selfie หรือการถ่ายวิดีโอแบบ VLOG ทำได้ง่ายดายมากขึ้น

แบตเตอรี่ / การชาร์จไฟ

สำหรับแบตเตอรี่ของ DJI OSMO Action มีขนาด 1300 mAh รองรับการถ่ายวิดีโอต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง และ ถ่ายภาพนิ่งได้ยาวนาน การชาร์จไฟรองรับผ่าน USB-C ทำให้กล้องรุ่นนี้ได้รับไฟฟ้าเต็มได้เร็วมากขึ้น

สรุปหลังจากทีม Sanook! Hitech ได้ทดลองใช้งาน DJI OSMO Action ในระยะเวลาหนึ่ง

สำหรับกล้อง Action Camera ของ DJI ตัวนี้ต้องยอมรับว่าสามารถทำงานได้เร็ว และยังให้ภาพที่สวย การใช้งานไม่ยาก รองรับระบบกันสั่งที่จัดว่าดีอันดับต้นๆ ของกล้องในกลุ่มนี้ แม้ว่าอาจจะยังมีจุดอ่อนเกี่ยวกับฟีเจอร์ที่ยังต้องปรับตัวสักหน่อย เท่านั้นเอง และมีอุปกรณ์เสริม ที่บางชิ้นใช้ร่วมกับค่ายอื่นได้ในบางชิ้น แต่อยากให้ปรับปรุงเรื่องแบตเตอรี่ที่แม้ว่าจะไม่ได้ดึงแบบบางค่าย แต่ก็ยังหายากอยู่และรูปแบบอาจจะแกะยาก ถ้าไม่ชินมือ

ในราคาของ DJI OSMO Action เปิดตัวอยู่ที่ 11,000 บาท ถือว่าถูกลงอย่างมากเลยทีเดียว สุดท้ายแล้ว ถ้าต้องการกล้อง Action Camera เพื่อการถ่ายภาพวิดีโอ และชอบถ่าย Selfie วิดีโอเป็นชีวิตจิตใจ นี่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยครับ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รีวิว DJI OSMO Action กล้องสายลุยพร้อมฟีเจอร์ Selfie ถนัดมือและกันสั่นเทพในงบหมื่นเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook