“นาซา” ดับฝันทริปอวกาศหญิงล้วนครั้งประวัติศาสตร์เพราะ “ชุดไม่พอ”
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/294/1473421/3.jpg“นาซา” ดับฝันทริปอวกาศหญิงล้วนครั้งประวัติศาสตร์เพราะ “ชุดไม่พอ”

    “นาซา” ดับฝันทริปอวกาศหญิงล้วนครั้งประวัติศาสตร์เพราะ “ชุดไม่พอ”

    2019-04-13T16:06:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ของผู้หญิงในวงการการบินและอวกาศโลก กำหนดให้นักบินอวกาศแอนน์ แมคเคลน และคริสตินา ค็อก เป็นนักบินอวกาศหญิงที่ออกปฏิบัติภารกิจ นอกสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS โดยปราศจากนักบินอวกาศชายเป็นครั้งแรก ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เนื่องในเดือนแห่งวันสตรีสากล

    แต่แผนการดังกล่าวมีอันต้องยกเลิกไปกะทันหัน ซึ่งทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า นักบินอวกาศหญิงคริสตินา ค็อก จะทำภารกิจดังกล่าวกับนักบินอวกาศชายแทน เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องชุดอวกาศไซส์ M มีเพียงชุดเดียวบนสถานีอวกาศนานาชาติ

    ปัจจุบันขนาดของชุดนักบินอวกาศมีอยู่ 3 ขนาด ได้แก่ M, L, XL แต่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่ประกอบเป็นชุดนักบินอวกาศจะต้องพอดีกับตัวนักบิน เพื่อลดความเสี่ยงของอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวนักบินอวกาศ

    โดยกรณีนี้ นักบินอวกาศหญิงแอนน์ ออกไปทำภารกิจนอกสถานีอวกาศ เมื่อ 22 มีนาคมที่ผ่านมา และพบว่าชุดนักบินอวกาศท่อนบนของเธอเป็นไซส์ M ซึ่งเข้ากับลำตัวเธอมากที่สุด แทนที่จะเป็นไซส์เดิมที่เธอสวมใส่

    NASA ได้ออกแถลงการณ์ในวันอังคารอีกครั้งว่า จริงๆแล้วชุดอวกาศนั้นมีไซส์ M มากกว่า 1 ชุด เพียงแต่ต้องการที่จะให้ภารกิจในวันศุกร์ที่จะถึงนี้เสร็จสิ้นไปตามกำหนด และจากรูปการณ์แล้วประเมินว่า การเปลี่ยนตัวนักบินอวกาศชายออกไปทำงานคู่กับนักบินอวกาศหญิงคริสตินา ค็อก ในวันศุกร์ จะปลอดภัยและรวดเร็วกว่าการปรับเปลี่ยนชุดอวกาศให้พอดีกับนักบินอวกาศแอนน์ แมคเคลน ที่กำหนดไว้ในตอนแรก

    แบรนดี ดีน โฆษกของ NASA เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ชุดนักบินอวกาศของแต่ละคนจะได้รับการออกแบบมาให้พอดีกับตัวนักบินทุกคนระหว่างการฝึกบนพื้นโลก ซึ่งมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงได้ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในสภาวะความโน้มถ่วงต่ำในอวกาศ

    ภารกิจของ 2 นักบินอวกาศหญิงที่เป็นประเด็น กำหนดให้ทั้ง 2 ต้องออกไปติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนบนแผงพลังงานแสงอาทิตย์ของสถานีอวกาศนานาชาติ

    ซึ่งหากภารกิจนี้เสร็จสิ้น นักบินอวกาศแอนน์และนักบินอวกาศคริสตินา จะได้รับการบันทึกชื่อในประวัติศาสตร์ ในฐานะสตรีคนที่ 13 และ 14 ที่ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศ

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :www.voathai.com