Apple จะหาโมเด็ม 5G ได้จากไหนบ้าง? เมื่อ Qualcomm และ Samsung จะไม่ขายโมเด็ม 5G ให้

Apple จะหาโมเด็ม 5G ได้จากไหนบ้าง? เมื่อ Qualcomm และ Samsung จะไม่ขายโมเด็ม 5G ให้

Apple จะหาโมเด็ม 5G ได้จากไหนบ้าง? เมื่อ Qualcomm และ Samsung จะไม่ขายโมเด็ม 5G ให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Electronic Times ของประเทศไต้หวัน ได้รายงานว่า ทั้ง Qualcomm และ Samsung จะไม่ผลิตชิปโมเด็ม 5G ให้แก่ทาง Apple

ก่อนหน้านี้ Apple และ Qualcomm ได้มีปัญหาด้านสิทธิบัตรกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลถึงการผลิตชิปโมเด็ม 5G ให้แก่ทาง Apple ส่วนทาง Samsung ได้ให้เหตุผลว่า ยังไม่สามารถผลิตชิปโมเด็ม Exynos 5100 ที่รองรับ 5G ของตนเองได้เพียงพอในขณะนั้

เมื่อ Apple จำเป็นต้องพัฒนา iPhone รุ่นใหม่ที่รองรับ 5G ในอนาคต เพื่อแข่งกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Samsung และ Huawei ที่เปิดตัวสมาร์ตโฟน 5G ไปก่อนหน้านี้แล้ว Apple จะเลือกใช้ชิปโมเด็มจากผลิตใดได้บ้าง

Intel

มีความเป็นไปได้สูงที่ Apple จะเลือกใช้โมเด็มจาก Intel แต่ชิปโมเด็ม XM 8160 ที่รองรับ 5G นั้น จะพร้อมติดตั้งในปี 2020 และนั่นจะทำให้ iPhone ในปี 2019 นี้ จะยังไม่รองรับ 5G ในขณะที่แบรนด์ใหญ่อื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งอย่าง Samsung และ Huawei นั้น เริ่มรองรับ 5G แล้ว

Huawei

ยังมีชิปโมเด็ม Balong 5000 ของ Huawei ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า Huawei ไม่ยอมขายชิปให้กับบริษัทอื่นหรือไม่ เช่นเดียวกับที่ไม่ยอมขายชิปเซ็ตซีรีส์ Kirin ให้แก่บริษัทอื่น

UniSOC

UniSOC หรือที่รู้จักกันในชื่อ Spreadtrum ในอดีต ก็กำลังพัฒนาโมเด็ม 5G ด้วยเช่นกัน หลังจากที่แยกทางกับ Intel ไปแล้ว แต่ไม่ชัดเจนว่าได้พัฒนาไปมากเพียงไรแล้วในขณะนี้ จึงอาจยังไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับ Apple ในขณะนี้

MediaTek

MediaTek กำลังพัฒนาชิปโมเด็ม Helio M70 ที่รองรับ 5G โดยได้นำไปโชว์ในงาน Mobile World Congress 2019 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมา

สถานการณ์เริ่มไม่ดี…

แต่ถึงกระนั้น Timothy Arcuri นักวิเคราะห์จาก UBS ได้รายงานล่าสุดว่า ชิปโมเด็มของ MediaTek นั้นยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานของ Apple เช่นเดียวกับชิปโมเด็มของ Samsung

ซ้ำร้าย ชิปโมเด็มของ Intel อาจพัฒนาไม่ทันสำหรับ iPhone ที่จะเปิดตัวในปี 2020 และอาจทำให้ Apple ต้องเลือนเปิดตัว iPhone ที่รองรับ 5G ในปี 2021 เลยทีเดียว ซึ่งจะยิ่งทำให้ Apple ต้องเสียกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการใช้สมาร์ตโฟน 5G มากขึ้นไปอีก และยากที่จะดึงกลุ่มผู้ใช้นั้นกลับมาได้

แต่อย่างไรก็ดี ฐานผู้ใช้ iPhone ส่วนใหญ่นั้นยังใช้ iPhone รุ่นเก่าอยู่ จึงยังมีความเป็นไปได้ที่ลูกค้าเหล่านั้นจะพอใจกับการอัปเกรด iPhone รุ่นใหม่เป็น 4G ในอนาคต ซึ่งจะยังคงทำให้ Apple สามารถรักษาฐานผู้ใช้บางส่วนได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook