อียูไม่แบนหัวเว่ยวางระบบ 5G

อียูไม่แบนหัวเว่ยวางระบบ 5G

อียูไม่แบนหัวเว่ยวางระบบ 5G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายประเทศในสหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศเมื่อวันอังคารว่าจะยอมให้เครือข่ายโทรคมนาคมในประเทศเดินหน้าการวางระบบเครือข่าย 5 จี โดยใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเหว่ย ขณะที่สหรัฐฯพยายามทุกวิถีทางเพื่อโน้มน้าวให้อียูมีคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนให้ได้

เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี เป็นประเทศหลักๆในสหภาพยุโรป ที่แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่ทำตามที่สหรัฐฯโน้มน้าว ให้มีคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเหว่ย ในการวางเครือข่าย 5 จี ในประเทศกลุ่มอียู เพียงแต่ย้ำว่าจะต้องมีการตรวจสอบและเฝ้าระวังภัยคุกคามที่มาจากเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น

 

เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ พยายามชักชวนประเทศอื่นๆทั่วโลก ไม่ให้ใช้อุปกรณ์หัวเว่ยในการวางเครือข่ายโทรคมนาคมความเร็วสูง 5 จี โดย เตือนว่า เครือข่าย 5 จี ของหัวเหว่ย อาจเป็นการเปิดประตูให้จีนสามารถสอดแนมด้านความมั่นคงในประเทศที่เปิดรับเครือข่ายนี้

แต่หลายประเทศเลือกที่จะตัดสินใจในทิศทางตรงข้ามกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะอิตาลี ที่ไม่เพียงแต่อ้าแขนรับเทคโนโลยีจากบริษัทหัวเหว่ย แต่ยังกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ยอมรับเงินทุนจากรัฐบาลปักกิ่ง ภายใต้โครงการ 1 ถนน 1 วงแหวนของจีนอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook