รีวิว "ASUS ROG Zephorus GX531GW" Notebook เล่นเกม บางเฉียบ แต่แรงจริงจัง

รีวิว "ASUS ROG Zephorus GX531GW" Notebook เล่นเกม บางเฉียบ แต่แรงจริงจัง

รีวิว "ASUS ROG Zephorus GX531GW" Notebook เล่นเกม บางเฉียบ แต่แรงจริงจัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวจากทีม Sanook! Hitech กันอีกแล้ว สำหรับครั้งนี้เรายังอยู่กับ Notebook จาก ASUS กันอยู่อีกครั้งในตระกูล ROG และรุ่น Zephyrus S ที่บางเฉียบจนน่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการเครื่องเล่นเกมที่บาง มาดูกันว่าตัวเครื่องจะดีแค่ไหน และแรงจริงไหม

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่องและการออกแบบดีไซน์ของ ASUS ROG Zephyrus GX531GW

เริ่มต้นกับการออกแบบด้วยการใช้วัสดุของเครื่องที่ออกแบบได้กำลังดีมาพร้อมกับสีดำและโลโก้ ROG ที่เปลี่ยนสีได้ และมีไฟบอกสถานะปิดเครื่อง, ทำงานแบตเตอรี่ และ การทำงานของหน่วยความจำ

ด้านข้างและรอบตัวเป็นวัสดุคุณภาพสูงออกแบบได้พร้อมกับให้ยกตัวเครื่องขึ้นมาได้ โดยฝั่งซ้ายมาพร้อมกับระบบระบายอากาศ, ปลั๊กเสียบชาร์จไฟ, USB-C 3.1, USB-A และมี ช่องเสียบหูฟัง

ด้านข้างขวามาพร้อมกับช่องเสียบ USB-A แบบ 3.1 และ USB-C ที่เป็น Generation 2 และมีระบบระบายอากาศ

ส่วนหน้าสามารถเปิดฝาได้ง่าย เพราะมีขอบเพื่อยกหน้าจอนั่นเอง

ส่วนหลังสุดจะมาพร้อมกับแผ่นระบายอากาศมีตัวล็อคด้านหน้า และ HDMI และเมื่อยกฝ่าหน้าขึ้น ฐานเครื่องจะยกเพื่อให้ระบบ AAS ระบายอากาศได้เร็วขึ้น

20190318_190408
20190318_190421

ใต้เครื่องมีการทำให้เรียบเพราะสามารถยกฝาได้เพื่อเปิดช่องระบายอากาศของเครื่องเลยทีเดียว

การเปิดฝาพบกับฐาน Keyboard จะมาชิดกับด้านหน้า แต่ตรงกลางจะมีทุกอย่างของระบบระบายอากาศ ซึ่งมีปุ่ม Power ขนาดใหญ่ และ Touch Pad ที่อยู่ข้างๆ มาพร้อมกับปุ่มปรับเปลี่ยนตัวเลขได้ และมีปุ่ม ROG เร่งประสิทธิภาพได้

20190318_190359

ส่วนหน้าจอของ ASUS Zephyrus GX531GW มีขนาด 15.6 นิ้วนิ้วแบบ Slim Bezel ทำให้เครื่องออกแบบให้จอด้านแต่การแสดงผลรองรับได้สูงสุดที่ 4K เลยทีเดียว

ฟิลลิ่งการสัมผัส / น้ำหนัก / สีสันของเครื่อง

ตัวเครื่องเมื่อเทียบกับ Gaming Notebook ตัวอื่นนี่คือเครื่องที่บางเฉียบและเบาที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่เนื่องจากไม่ใช่ Ultrabook ดังนั้นน้ำหนักของมันก็ยังเทียบเท่ากับ Notebook ทั่วไปเลยเท่านั้นเอง แต่สีสันมีแค่สีดำสีเดียว มันก็ดูดีไม่น้อยเลยครับ

และตัวเครื่องรองรับมาตรฐาน MIL-810G ทำให้รับประกันได้ว่าเครื่องแข็งแรงทนทานแน่นอน

เปิดเครื่อง ลองฟังและลองใช้ฟีเจอร์ของ ASUS ROG Zephyrus GX531GW

นอกจากเครื่องจะสวยแล้วประสิทธิภาพของ ASUS Zephyrus GX531GW  ก็ถือว่าน่าสนใจนะครับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

รายละเอียดของ ASUS Zephyrus GX531GW

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6  นิ้วความละเอียด 1920x1080 พิกเซล
  • ขนาด : กว้าง 360  x ยาว 268 x หนา 15.35~16.15 มิลลิเมตร
  • หนัก : 2.1 กิโลกรัม
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Intel® Core™ i7-8750H
  • ชิปประมวลผลกราฟิก : NVIDIA® GeForce RTX™ 2070 (Max-Q) 8GB GDDR6 VRAM
  • RAM : 16GB DDR4 2666MHz SDRAM อัปได้สูงสุด 24GB
  • ความจุ(ROM) : SSD M.2 NVMe PCIE 3.0 x4 512GB
  • กล้องหน้า : HD Camera
  • ตัวเชื่อมต่อ (Port) ช่องเสียบหูฟัง, HDMI, USB-C Gen 1, USB-C Gen 2 1 ช่อง, USB 3.0 1 ช่อง, USB 2.0 2 ช่องเสียบชาร์จไฟ
  • เชื่อมต่อ WiFi 802.11 AC, Bluetooth V5.0
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 64 Bit
  • แบตเตอรี่ขนาด 4 Cell ที่ชาร์จแบบ 230W Power Adaptor รองรับแบบ USB- Power Delivery 3.0 ที่รองรับกำลัง 65W

การทดสอบประสิทธิภาพ

การทดสอบของเครื่องรุ่นนี้จะต้องเพิ่มการเล่นเกม และ Benchmark โดยครั้งนี้ทีม Sanook! Hitech เลือกใช้ทั้ง Final Fantasy Benchmark ผลที่ได้นั้นไม่ว่าจะเลือกแบบไหนคะแนนออกมาถือว่าดีเยี่ยมไม่มีผิดเลยทีเดียว เรียกว่า GPU จาก Nvidia GeForce RTX 2070 ให้กำลังได้ดีมีประสิทธิภาพ

ส่วนการทดลองอื่นๆ นั่นในเรื่องการทำงานของ SSD ที่ทำงานออกมาได้รวดเร็วตอบสนองได้ทันใจทุกรูปแบบ ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าเป็นผลจากการใช้ CPU Intel Core i7 รุ่นใหมื่ล่าสุด

ระบบปฏิบัติการและฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ ASUS Zephyrus GX531GW

ในเรื่องระบบปฏิบัติการของ ASUS คงไม่ต้องพูดเยอะ เจ็บคอ เพราะว่ายังไงก็ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แต่ว่าความปลอดภัยไม่ได้มีอะไรมาก

ฟีเจอร์ของเครื่องหลัก ๆ จะเป็นการปรับประสิทธิภาพเครื่องโดยคุณสามารถส่องผ่านโปรแกรม Armoury Crate สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของเครื่องได้ 5 รูปแบบ และสามารถปรับเองได้ด้วย และ ASUS Gift ให้ของขวัญผ่าน Application และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับภาพและเสียง

20190318_190335

20190318_190331

อีกลูกเล่นที่ไม่พูดไม่ได้คือ Numpad บน TouchPad ยังคงมีให้และมีปุ่มกดที่มีขนาดใหญ่เลยทีเดียว แต่ส่วนนี้ไม่สามารถเปลี่ยนสีได้

การแสดงผลของภาพ / ระบบเสียง / การสัมผัส Keyboard

ในเรื่องการแสดงผลหน้าจอของเครื่องนั้นแม้ว่าจะรองรับการแสดงผลได้ดี และความละเอียด Full HD แล้วยังมีฟีเจอร์ Game Visual ปรับสีภาพและลักษณะของเกมได้อย่างดี

แต่ระบบเสียงเซอร์ไพรส์มาก นอกจากช่องเสียบหูฟังรองรับการปล่อยเสียงแบบ รอบทิศแล้ว ยังฟังเพลงสายละมุมแบบ Hi-Res Audio ได้ด้วย ซึ่งฟังแล้ว เหมือนกับเครื่องเสียงชั้นดีเลยก็ว่าได้

20190318_190326

และ Keyboard ของ ASUS ROG Zephyrus GX531 ยังคงมีความล้ายกับ Desktop PC ทุกแรงกด ต้านมือได้กำลังดีและมีความแหนักแน่น แต่ว่า เมื่อวางตำแหน่งหน้าก็ยิ่งให้ความรู้สึกเหมือน PC เข้าไปใหญ่

การใช้พลังงานและการชาร์จไฟกลับ

สำหรับแบตเตอรี่ของ ASUS ROG Zephyrus GX531GW ให้มาแบบ 4 Cell แต่เมื่อคำว่า Gaming Notebook ค้ำคอแบบนี้ สามารถใช้งานได้เฉลี่ย 4 – 6 ชั่วโมงก็หรูแล้วครับ

การชาร์จไฟของเครื่องนอกจากทำได้ผ่าน ที่ชาร์จอันใหญ่โตที่เห็นอยู่นี้ ตัวเครื่องยังรองรับการรับไฟแบบ PD หรือ Power Delivery จาก USB-C ได้ แต่ต้องทำใจว่ามันจะใช้เวลานานกว่า แต่อย่างน้อยมันก็เพิ่มความสะดวกในกรณีไม่ได้พกที่ชาร์จไฟนะ

สรุปผลหลังทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้ทดสอบและลองเล่น เครื่อง ASUS ROG Zephyrus GX531GW มาสักระยะ

พูดเลยว่าจริงๆ แล้วทีม Sanook! Hitech ค่อนข้างชอบใจเจ้า ASUS ROG Zephyrus อยู่ตั้งแต่แรกที่ออกมาแล้วเพราะเป็น Gaming ที่บางสวย มีนวัตกรรมและออกแบบได้ค่อนข้างลงตัวไม่น้อยเลยครับ แถมยังเป็นเครื่อง Gaming Notebook ที่พกพาง่ายอีกรุ่นหนึ่งและมีประสิทธิภาพที่ดี

โดยราคาของ ASUS ROG Zephyrus GX531GW  47,990 บาท เรียกได้ว่าไม่สูงสำหรับ Zephyrus แต่ถ้าเป็นเครื่อง Gaming Notebook อาจจะสูงไปหน่อย

อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์เป็นอีกสิ่งที่สามารถบอกบุคลิกของตัวคุณได้ นี่ก็เป็นอีกและนวัตกรรมถ้าคุณชอบนี่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนและเลือกซื้อเหมือนกัน ใครที่สนใจติดต่อตัวแทนจำหน่าย ASUS เลยครับ

จุดเด่น

  • เป็น Gaming Notebook ที่น้ำหนักเบาและลงตัวสำหรับคนชอบเล่นเกมและทำงาน
  • ความแรงของเครื่อง รอบจัดพอสมควร
  • ฟีเจอร์เครื่องอลังการงานสร้าง
  • ไฟเครื่องสวยงาม

ข้อสังเกต

  • Adaptor ใหญ่อลังการพกลำบาก (หา Power Bank หรือสายชาร์จที่รองรับ Power Delivery จะสะดวกกว่า)
  • ราคาเครื่องสูง
  • แบตเตอรี่ไม่อึด เพราะสเปค Gaming
  • น้ำหนักมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook