[How To] มาเพิ่มความจำมือถือ Android ของคุณให้สามารถใช้งานได้นานๆ

[How To] มาเพิ่มความจำมือถือ Android ของคุณให้สามารถใช้งานได้นานๆ

[How To] มาเพิ่มความจำมือถือ Android ของคุณให้สามารถใช้งานได้นานๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราเชื่อว่าปัญหาหน่วยความจำในมือถือเครื่องรักของคุณเต็มมักกลายเป็นปัญหาของหลายๆ คนหลังจากการใช้งานมือถือเครื่องรักไปสักระยะ ทั้งนี้ปัญหาหน่วยความจำเต็มอาจจะไม่ได้เป็นความผิดที่เกิดจากผู้ใช้งานตั้งแต่เริ่มต้นที่มักบอกว่าซื้อมือถือใหม่ควรเลือกที่หน่วยความจำเยอะไว้ก่อน

เพราะบางปัญหาอย่างอาจเกิดขึ้นตอนหลังอย่างเช่น กรณีของขนาดแอปพลิเคชั่นรุ่นใหม่ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องสูงขึ้นไปอีก ยิ่งถ้าเป็นแอปพลิเคชั่นประเภทแผนที่และแอปพลิเคชั่นนำทางก็ยิ่งใช้พื้นที่เยอะเป็นทวีคูณหรือรวมไปถึงความละเอียดของภาพถ่ายหรือไฟล์งานต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นในยุคปัจจุบัยน

วันนี้ทางทีมงานมีวิธีทำให้พื้นที่หน่วยความจำในมือถือ Android ของคุณเหลือเยอะขึ้ได้ในไม่กี่ขั้นตอนและตัวคุณเองก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง

วิธีแรกน่าจะทำได้ง่ายสุดนั้นคือการลบโปรแกรมติดเครื่องออก

เมื่อก่อนมือถือ Android มักจะไม่สามารถลบโปรแกรมที่มากับเครื่องได้ ทำให้พื้นที่ของเครื่องที่มีน้อยอยู่แล้วก็น้อยลงไปอีก แต่ตั้งแต่ Android 6.0 ขึ้นมาคุณสามารถลบโปรแกรมที่มากับเครื่องออกไปได้ หรือ Disable ไม่ให้ทำงานได้เช่นเดียวกัน โดยสามารถเข้าไปจัดการได้ใน Setting (ตั้งค่า) > Apps (แอปส์ หรือ แอปส์พลิเคชั่น) ก็ได้เช่นกัน

ต่อกันที่การเริ่มเรียนรู้และใช้งาน Google Drive หรือ Google Photo

ทุกคนที่ใช้มือถือ Android จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องของพื้นที่จัดเก็บ โดยเฉพาะ ถ้าคุณรู้จักกับ 2 โปรแกรมอย่าง Google Drive โปรแกรมจัดเก็บ File รวมถึงรูปภาพบน Cloud จาก Google ที่เรียกได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถย้ายไปจัดเก็บและเปิดดูได้

แต่สำหรับรูปภาพคุณสามารถสำรองได้ผ่าน Google Photos โดยเลือกสำรองข้อมูลแล้วกดบันทึกแบบ “คุณภาพสูง” จะได้พื้นที่แบบไม่จำกัด

ของทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในเครื่องเสียบคอมพิวเตอร์โอนข้อมูลออกไปบ้างก็ได้

แต่สำหรับคนที่อยู่ในยุค Low Tech ทั้งหลาย การเก็บบน Cloud Storage ที่บอกไปขั้นต้นอาจจะยากเกินไป ดังนั้นอีกวิธีที่แนะนำคือ การเสียบ USB กับคอมพิวเตอร์แล้วเก็บใน Hard Disk ของเครื่องเก็บเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ว่าเมื่อเสียบแล้วมือถือจะเข้าสู่โหมดชาร์จไฟ ดังนั้นควรเปลี่ยนจากโหมดชาร์จไฟเป็น โอนถ่ายข้อมูลก่อนจะดีกว่า

AdvertisementReplay Adลบ SMS เก่า หรือโฆษณาออก

ข้อความที่อยู่ภายในเครื่องอาจจะเป็นขยะที่ทำให้พื้นที่ของเครื่องนั้นใช้มากเกินไป ดังนั้นการลบออกโดยกดเข้าไปที่กล่องข้อความ ก็สามารถทำให้พื้นที่ของเครื่องกลับมาได้ โดยเฉพาะ MMS จะกินมาเป็นพิเศษ

ใช้โปรแกรมทำความสะอาดที่มากับเครื่อง อันนี้ลองดูนะเพราะการลบบ้างอย่างมันไม่ได้ลบทั้งหมดโปรแกรมเสริมอาจดีกว่า!

สำหรับมือถืออย่าง Samsung หรือ Huawei จะมีโปรแกรมทำความสะอาดที่จะช่วยลด File Temp ที่ไม่ได้ใช้, ขยะจากการลบรูป, Cache จากการเข้าเว็บไซต์ได้ แต่ถ้าเป็นมือถือ Pure Android ทั้งหลายที่ไม่มีอะไรครอบ ก็สามรถจัดการได้แต่ต้องเข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Storage (ที่จัดเก็บ) > Cache กดแล้วจะสามารถล้างข้อมูลให้ออกไปได้แบบง่ายๆ เลยครับ

เอาเป็นว่าหากใครรู้ว่าเครื่องของตัวเองแย่แล้ว และยังไม่ต้องการซื้อมือถือเครื่องใหม่ก็ลองนำวิธีที่เราบอกกันในวันนี้ไปทำดูกันได้!!!

ถึงแม้ว่าจัดการข้อมูลได้แบบนี้เพิ่มพื้นที่ได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้ามองถึงระยะยาว การซื้อการ์ดความจำเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใครหลายคนเลือก เพราะนอกจากได้ความจำเพิ่ม ยังเป็นการสำรองข้อมูลหากเครื่องเป็นอะไรปได้ดีเช่นกัน ฉะนั้นแล้ว เรื่องการเลือกซื้อการ์ดความจำ ถ้ามีงบประมาณ ยังคงเป็นทางเลือกที่ผมแนะนำ อยู่ เว้นแต่เครื่องจะไม่สามารถเพิ่มความจำได้นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook