สายการบินเริ่มติดตั้งกล้องในหน้าจอบนที่นั่ง - ผู้โดยสารหวั่นถูกสอดแนม

สายการบินเริ่มติดตั้งกล้องในหน้าจอบนที่นั่ง - ผู้โดยสารหวั่นถูกสอดแนม

สายการบินเริ่มติดตั้งกล้องในหน้าจอบนที่นั่ง - ผู้โดยสารหวั่นถูกสอดแนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวเปิดเผยว่า จอภาพของระบบสันทนาการรุ่นใหม่ที่ติดอยู่หลังที่นั่งผู้โดยสารบนเครื่องบินของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส กับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส มีกล้องถ่ายภาพวิดีโอฝังอยู่ในตัว

แต่เป็นไปได้ว่าอาจมีสายการบินอื่นๆ ที่ใช้ระบบสันทนาการรุ่นใหม่นี้ด้วย แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสายการบินใดบ้าง

แต่สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์สกับสิงคโปร์แอร์ไลน์ส ต่างบอกว่าไม่เคยเปิดใช้กล้องถ่ายภาพดังกล่าว เเละไม่มีแผนจะเริ่มใช้งานกล้องเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม โฆษกคนหนึ่งของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส กล่าวว่าบริษัทต่างๆ ที่พัฒนาจอภาพระบบสันทนาการนี้ ติดตั้งกล้องถ่ายภาพเข้าไว้ในระบบเพื่อเป็นทางเลือกการใช้งานในอนาคต อาทิ การประชุมทางไกลผ่านกล้องวิดีโอ

ผู้โดยสารคนหนึ่งบนเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส ได้โพสต์ภาพของหน้าจอทีวีที่ติดอยู่ด้านหลังของที่นั่งผู้โดยสารหนึ่งรูปเมื่อเร็วๆ นี้ เเละมีการเเชร์ทวีตนี้หลายร้อยครั้ง เเละได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน

Buzzfeed เป็นสื่อเจ้าเเรกที่รายงานเกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพนี้บนเครื่องบินสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ ทางสายการบินยืนยันว่าไม่ได้ใช้กล้องถ่ายภาพที่มากับระบบสันทนาการนี้ ซึ่งผู้ผลิตระบบสันทนาการเป็นผู้ติดตั้งกล้องเข้าไปเอง

ตัวเเทนของสายการบินทั้งสองบอกว่า ระบบสันทนาการของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส ผลิตโดยบริษัทพานาโซนิคส์ ขณะที่สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส ใช้ระบบสันทนาการที่ผลิตโดยบริษัทพานาโซนิคส์เเละบริษัททาเลส

ทั้งบริษัทพานาโซนิคส์และทาเลสยังไม่ได้ออกมากล่าวเเสดงข้อคิดเห็นใดๆต่อเรื่องนี้

ปัจจุบันกล้องถ่ายภาพมีขนาดเล็กลง จนสามารถติดตั้งไว้ภายในอุปกรณ์อื่นๆ ได้หลากประเภทมากขึ้น รวมทั้งในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก หรือมือถือสมาร์ทโฟน

เเวดวงการบินรู้เรื่องการติดตั้งกล้องถ่ายภาพในระบบสันทนาการบนเครื่องบินโดยสารมานานอย่างน้อย 2 ปีแล้ว แต่ที่ไม่รู้คือผู้โดยสาร

Seth Miller ผู้สื่อข่าวที่เขียนรายงานเรื่องนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เชื่อว่า ผู้ผลิตระบบสันทนาการไม่ได้พิจารณาเรื่องผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้โดยสาร

โฆษกของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส รอส ไฟน์สไตน์ (Ross Feinstein) บอกว่า กล้องถ่ายภาพเหล่านี้อยู่ในที่นั่งชั้น “premium economy” ของเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777 กับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A330-200 รวมทั้งหมด 80 ลำ เเละสายการยินอเมริกันแอร์ไลน์สมีเครื่องบินเกือบ 1,000 ลำ

โฆษกของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เจมส์ บอยด์ กล่าวว่า มีกล้องถ่ายภาพในระบบสันทนาการบนเครื่องบินทั้งหมด 84 ลำ และทางสายการบินนี้มีเครื่องบินทั้งหมด 117 ลำ

ขณะที่สายการบินเหล่านี้บอกว่า ไม่มีแผนเปิดใช้กล้องถ่ายภาพที่ติดมากับระบบสันทนาการ แต่ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ถ่ายรูปกล้องถ่ายภาพในระบบสันทนาการขณะโดยสารบนเครื่องบินสิงคโปร์ เสนอเเนะว่าเพื่อสร้างความมั่นใจเเก่ลูกค้า ทางสายการบินควรใช้สติกเกอร์ปิดหน้าเลนส์ของกล้องเสีย

เขาทวีตข้อความว่า กล้องเหล่านี้อาจไม่มีการใช้งานในขณะนี้ เเต่หากมีการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีการใช้งาน เเละมีไมโครโฟนร่วมด้วย ก็มีโอกาสที่จะตกเป็็นเป้าของนักจารกรรมที่จะแอบสอดแนมดูผู้โดยสารบนเครื่องบินมากกว่า 84 ลำที่มีระบบนี้ได้


(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook