พบหลายแอปพลิเคชั่นบน iOS มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้ Facebook!

พบหลายแอปพลิเคชั่นบน iOS มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้ Facebook!

พบหลายแอปพลิเคชั่นบน iOS มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้ Facebook!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ Apple ออกโฆษณา “อะไรที่อยู่บน iPhone ก็ให้มันอยู่บน iPhone” แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป ล่าสุดมีรายงานว่าอย่างน้อย 11 แอปพลิเคชั่นบน iOS ที่มีการแชร์ข้อมูลให้กับ Facebook ครับ

Wall Street Journal พบแอปพลิเคชั่นที่มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานให้กับ Facebook ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแอปเกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ Flo Period & Ovulation Tracker, BetterMe: Weight Loss Workouts, Breethe, Realtor.com และ Instant Heart Rate: HR Monitor อีกทั้งแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ไม่มีตัวเลือกให้ผู้ใช้งานเลือกไม่แชร์ข้อมูลกับ Facebook ได้ หรือไม่มีการชี้แจงผู้ใช้งานว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่าง body weight (น้ำหนักตัว), menstrual cycles (รอบเดือน) หรือ pregnancy (การตั้งครรภ์) มีการแชร์บนเซิฟเวอร์ของ Facebook แต่ไม่เพียง iOS เท่านั้น แอปของ Android บางแอปมีการแชร์ส่วนสูงและน้ำหนักด้วย

หลายแอปพลิเคชั่นใช้เครื่องมือวิเคราะห์ของ Facebook ที่ชื่อว่า App Events ทำให้ Facebook สามารถติดตามกิจกรรมของผู้ใช้งานได้ ซึ่งนักพัฒนาสามารถสร้าง custom app events สำหรับใช้โฆษณาให้ตรงใจของผู้ใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการส่งข้อมูลของผู้ใช้งานกลับไปยัง Facebook ถึงแม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวอย่างชัดเจนแต่ก็ทำให้ Facebook สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

อย่างไรก็ตาม Facebook อาจไม่มีความผิดตรงตัวจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ บริษัทมีการชี้แจงกับนักพัฒนาแล้วว่าห้ามมีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ Facebook ชี้แจงกับ Wall Street Journal ว่า นักพัฒนาต้องมีความชัดเจนและแจ้งผู้ใช้งานว่าจะส่งข้อมูลอะไรให้ Facebook บ้าง ทั้งนี้ Facebook ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปในทางการค้าเช่นการส่งโฆษณาให้ตรง New Feed เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook