AIS เปิดร้านค้าไร้คนแห่งแรกในไทย พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ที่ภูเก็ต

AIS เปิดร้านค้าไร้คนแห่งแรกในไทย พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ที่ภูเก็ต

AIS เปิดร้านค้าไร้คนแห่งแรกในไทย พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ที่ภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

AIS digitALL SHOP เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการที่ชั้น 2 ศูนย์การค้า เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า ณ จังหวัดภูเก็ต โดยนี่ถือเป็นร้านค้าไร้คนต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย ที่เน้นตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ด้วยแนวคิด

The Unmanned Store | ร้านค้าไร้คน

ไม่ต้องรอคิว (No Queue) ไม่ต้องมีเคาน์เตอร์บริการ (No Counter Service) และไม่ต้องใช้เงินสด (No Cash) เพราะทั้งหมดจบในกดเดียว!

แต่เอ๊ะ เอ๊ะ! หลายคนน่าจะสงสัยว่าร้านค้าไร้คนคืออะไร และมันจะช่วยให้เราไม่ต้องรอคิวได้ยังไง

เราจะอธิบายเพิ่มดังนี้… ไร้คนคือการที่ร้าน AIS จะใช้หุ่นยนต์และเครื่องบริการอัตโนมติเป็นหลัก แทนที่จะใช้คน ปกติสาขาหนึ่งจะมีพนักงานประมาณ 30 คน ก็จะเหลือเพียงแค่ 10 – 15 คน หรือไม่มีเลย! เพราะทุกคนที่เข้ามาจะมาเลือกใช้บริการผ่านหุ่นยนต์หรือเครื่องบริการอัตโนมัติ เลือก กด รับ จบ! ได้สิ่งที่ต้องการกลับไป หรือถ้าใครไม่สะดวกหุ่นยนต์ ทางร้านก็ยังจะมีคนจริง ๆ คอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก แต่อย่างที่บอก คนจริง ๆ จะเป็นเพียงองค์ประกอบที่จะพาเราไปสู่การบริการผ่านหุ่นยนต์ ไม่ใช่การซื้อขายจ่ายที่คนแบบเดิม

ส่วนเรื่องไม่ต้องรอคิวนั้น อันที่จริงมันก็ยังต้องรอ แต่จะใช้เวลาน้อยลง เพราะคนจะแค่ต่อแถวเพื่อเข้ามากดเลือกเท่านั้น ประหยัดเวลาไปได้เยอะ เว้นแต่ถ้ามีบางคนมายืนตัดสินใจหน้าตู้ ยืนเลือกยืนคิดนาน… อันนี้ก็ตัวใครตัวมันนะครับ ฮ่า

เจ้าอเล็กซ์ หุ่นยนต์ต้นแบบที่เปิดตัวไปแล้วที่กรุงเทพมหานคร

ภาพเจ้าหุ่นยนต์ที่เรากำลังเห็นอยู่นี้คือเจ้า Huco หุ่นยนต์อัจฉริยะที่วันนี้มาทำหน้าที่เป็นเชฟข้าวโพดคั่วให้เรากิน โดยนี่ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าร้าน AIS digitALL SHOP ที่จะเปิดตัววันนี้นั้นต้องล้ำสมัยและน่าสนใจอย่างแน่นอน

ด้วยหุ่นยนต์ลิซ่า หรือชื่อจริง DIGIT PERSONAL ASSISTANT ที่จะเป็นเหมือนไกด์แนะนำ ให้ข้อมูลพื้นฐาน และพาคุณไปยังจุดบริการต่าง ๆ ยังมีเครื่องอัตโนมัติที่ใช้ในการซื้อ, จ่าย ที่จะทำให้คนเพียงแค่เดินมา กด กด กด แล้วก็รับสินค้าได้เลย

และไม่ต้องงงเพราะทางร้านได้มีการแบ่งโซนไว้ให้ทั้งสิ้น 4 โซนอย่างดี

DIGIT ORDER บริการหน้าจอสั่งซื้อ และทำบริการด้วยตนเอง DIGIT VENDING บริการตู้ซื้ออัตโนมัติ รับสินค้าได้ทันที DIGIT CAFÉ โซนคาเฟ่แบบดิจิทัล ที่จะจำหน่ายอาหารว่างและเครื่องดื่มผ่าน SMART COFFEE MACHINE และ RABBIT LINE PAY VENDING DIGIT INNOVATION โซนจัดแสดงและให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกกับเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังจะมาถึง สู่อนาคตร้านค้าไร้พนักงาน

ในงานเปิดตัวร้านไร้คนนี้ยังได้รับเกียรติจากคุณภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มาเป็นประธาน ร่วมในการเปิดงาน โดย AIS ก็จะดูกระแสตอบรับจากสาขานี้ว่าเป็นอย่างไร ก่อนที่จะเริ่มผสมผสานนวัตกรรมต่าง ๆ เข้าไปเพื่อให้ AIS SHOP ทั้ง 163 สาขาทั่วประเทศนั้นตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด

ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ส่วนเหตุผลที่เปิดสาขาแรกที่ภูเก็ตนั้น จากข้อมูล AIS เผยว่าตามหัวเมืองใหญ่ ๆ อัตราการเปิดรับเทคโนโลยีของคนนั้นไม่ต่างกันมาก กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต แทบจะเท่ากัน และที่สำคัญยังเป็นเรื่องของสถานที่ซึ่งลงตัวพอดีในจังหวัดนี้บวกกับภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีทั้งชาวไทยและเทศ  ที่นี่จึงเป็นจังหวัดที่เหมาะสมในการเปิดตัว

ฮุย เวง ชอง กรรมการผู้จัดการบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส

บุษยา สถิรพิพัฒน์กุล Head of Customer&Service Management บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook