7 เทคนิคช่วยให้มือถือเก่าของของคุณจะทำให้มือถือทำงานได้เร็วมากขึ้น

7 เทคนิคช่วยให้มือถือเก่าของของคุณจะทำให้มือถือทำงานได้เร็วมากขึ้น

7 เทคนิคช่วยให้มือถือเก่าของของคุณจะทำให้มือถือทำงานได้เร็วมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้มือถือรุ่นใหม่จุดเด่นในเรื่องของประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น และทำให้หลายคนคิดว่ามือถือเครื่องเดิมของคุณจะไม่ได้แรงเท่าของเก่า แต่ความจริงแล้ว คุณก็ทำมือถือให้คุณได้เร็วมากขึ้นได้ วันนี้ Sanook! Hitech ได้รวม 7 เทคนิคที่ทำให้มือถือของคุณทำงานได้เร็วขึ้นได้ โดยเว็บไซต์ Techradar มาดูวีจะมีวิธีอะไรบ้าง

อัปเดต Firmware ให้ใหม่ล่าสุด

สิ่งแรกที่หลายคนเลือกทำและเป็นคำตอบที่ดีที่สุดคือ การอัปเดตระบบปฏิบัติการให้ขึ้นเป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่สุด เพราะในเรื่องของระบบปฏิบัติการใหม่จะมีการปรับปรุงการทำงานให้เสถียร และเรื่องของ patch ความปลอดภัยของเครื่องจะช่วยให้ป้องกันการถูกขโมยข้อมูลจากผู้ไม่หวังดีก็ได้เช่นเดียวกัน

อัปเดต Application ของเครื่อง

การอัปเดตโปรแกรมของมือถือ (Application) เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เครื่องของคุณส่งผลทำงานได้เร็วขึ้น และแก้ปัญหาภายในโปรแกรมที่เกิดขึ้นมาได้

แล้วการอัปเดต ทั้ง Android ให้เข้าไปที่ Google Play Store จากนั้นเลือกไปที่ Apps จากนั้นกดปุ่มเขียวที่เขียนว่า Update All และ iOS ให้เลือกไปที่ Apps Store กดเข้าไปที่ Update แล้วเลือก Update All ด้านขวามือบนสุด

ปิดระบบ Auto Update

ถึงแม้เรื่องของการอัปเดต Application จะเป็นเรื่องดีก็จริง แต่เรื่องของการอัปเดตแบบอัตโนมัติจะส่งผลต่อการใช้พื้นที่จำนวนมาก และรวมถึงพลังงาน ดังนั้นการอัปเดตอัตโนมัติ อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับมือถือรุ่นเก่าสักเท่าไหร่ ดังนั้น ควรปิดตามความเหมาะสม แต่บางเครื่องจะไม่สามารถปิดระบบอัปเดตอัตโนมัติได้ ก็ควรจัดเตรียมพื้นที่ให้พร้อม

ลบค่า Cache ของ Browser

หลังจากใช้งานมือถือครบ 1 ปี หรือ 2 ปีสิ่งที่สังเกตได้คือเครื่องจะช้าลง และพื้นที่เครื่องจะเหลือน้อยลง ส่วนหนึ่งเกิดจากการเข้าเว็บไซต์ของเครื่องจนทำให้เกิด Cache Memory แต่ทั้งหมดนี้สามารถลบค่าได้ ให้เข้าไปที่ Setting > Privacy > และ Clear Browsing date แล้วกดลบได้เลย วิธีดังกล่าวเป็นของ Google Chrome ส่วนโปรแกรมอื่นอาจจะใช้วิธีเดียวกัน

ลบ Apps บางตัวที่ไม่ได้ใช้ออก

โปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน หรือ ลงเป็นกระแสไว้อาจจะส่งผลไม่ดีกับมือถือเพราะทั้งใช้พื้นที่และความจำของตัวเครื่อง ออกไปแต่สุดท้ายวิธีที่ทำให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น ส่วนหนึ่งคือการลบโปรแกรมออก

วิธีการลบโปรแกรมที่ไม่จำเป็น สำหรับ Android รุ่นเก่า จะต้องเข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Application > เลือกโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ > Uninstall (ถอนการติดตั้ง) แต่ถ้าเป็นรุ่นใหม่เช่นเวอร์ชั่น 8.0 ขึ้นไปสามารถกดค้างที่ icon แล้วเลือก ถอนการติดตั้ง หรือ Uninstall ก็ได้เช่นกัน

ส่วน iOS สามารถกดค้างที่ icon ของ Apps ที่ต้องการลบ แล้วกดรูป X เพื่อลบออกได้ทันที

และมือถือรุ่นใหม่บางรุ่นก็มีโปรแกรมที่ตรวจสอบโปรแกรมที่ใช้บ่อยหรือไม่เคยแตะต้อง ก็สามารถให้เครื่องลบออกโดยอัตโนมัติก็ได้เช่นเดียวกัน

ลองติดตั้ง Apps ที่มีขนาดเล็ก หรือ Lite Version (ใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ Android)

สมัยนี้โปรแกรมน้ำหนักเบา หรือ Lite Version ทำให้เครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับเครื่องที่มีสเปคหรือพื้นที่ไม่ได้มากอะไร แต่ถ้าคุณใช้มือถือปกติ ก็สามารถใช้ Apps เหล่านี้ได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามโปรแกรมเดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกมากมาย เช่น YouTube Go, Files Go, Facebook Lite, Messenger Lite และอื่นๆ อีกมากมาย

ลองลบค่าเครื่องทั้งหมด หรือ Factory Reset

สุดท้ายการลบค่าทั้งหมดของเครื่อง หากมีการใช้งานมานานแล้วการลบข้อมูลอาจจะทำได้ช้าและเสียเวลามากกว่า ดังนั้นการลบข้อมูลออกจากเครื่องถือว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าจะทำแบบนานๆ ที แต่ทั้งหมดต้องกังวล ถ้าคุณสำรองข้อมูล หรือใช้ Cloud Storage ในการลบข้อมูลออก ก็จะช่วยความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่จะสูญหายได้

ถึงแม้ว่าบางวิธีทั้งหมดอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการพื้นที่ของเครื่อง แต่ก็มีผลที่ทำให้ตัวเครื่องทำงานได้รวดเร็วได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นลองไปปรับใช้ดูว่าวิธีไหนเหมาะกับคุณที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook