เผยความลับน่าทึ่งของ “ลิ้นแมว” ต้นคิดของสิ่งประดิษฐ์ในครัวเรือน

เผยความลับน่าทึ่งของ “ลิ้นแมว” ต้นคิดของสิ่งประดิษฐ์ในครัวเรือน

เผยความลับน่าทึ่งของ “ลิ้นแมว” ต้นคิดของสิ่งประดิษฐ์ในครัวเรือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสงสัยใคร่รู้ทางวิทยาศาสตร์อาจนำไปสู่การค้นพบที่น่าประหลาดใจและเป็นประโยชน์ เช่นการหาคำตอบว่าเหตุใด “ลิ้นแมว” จึงมีความสากเหมือนกับกระดาษทราย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ประดิษฐ์คิดค้นลิ้นแมวเทียมที่อาจสามารถนำไปใช้ในครัวเรือนได้

การศึกษาเรื่องนี้เริ่มขึ้นเมื่อคุณอเล็กซิส โนเอล นักวิจัยจากสถาบันวิจัยจอร์เจียเทค นั่งอยู่ที่บ้าน เจ้า “เมอร์ฟี่” แมวที่ครอบครัวเธอเลี้ยงไว้ได้ขึ้นมานั่งบนตัก จากนั้นมันก็เริ่มเลียผ้าห่มไมโครไฟเบอร์ที่อยู่บนตักของเธอ โนเอลเห็นลิ้นของเจ้าเมอร์ฟี่ติดอยู่ตรงรูผ้าโดยบังเอิญ ทำให้เธอสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร

เมื่อกลับไปที่ห้องปฏิบัติการทดลอง โนเอลพยายามศึกษาดู “ลิ้นแมว” อย่างละเอียดถี่ถ้วนด้วยกล้องวีดีโอระบบความเร็วสูง และพบว่าลิ้นแมวไม่ได้เหมือนมีลักษณะเหมือนกระดาษทรายเหมือนที่เห็นด้วยตาเปล่า แต่กลับประกอบด้วยหนามเล็กๆ ปกคลุมด้านหน้าของลิ้น และในเวลาที่แมวเลียตัวเองเพื่อทำความสะอาดขน หนามเหล่านั้นก็จะตั้งขึ้นมา

คุณอเล็กซิส โนเอล จากสถาบันวิจัยจอร์เจียเทคกล่าวว่า หนามบนลิ้นแมวมีลักษณะคล้ายกับกรงเล็บแมว คือโค้งทั้งด้านบน และด้านล่าง แต่ต่างจากกรงเล็บแมวตรงที่ส่วนล่างของหนามเหล่านั้นจะมีร่องเป็นรูปตัวยู ร่องเหล่านั้นจะช่วยให้น้ำลายของแมวซึมผ่านขนลงสู่ผิวหนังได้

คุณโนเอลใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ประดิษฐ์แปรงที่มีขนแปรงคล้ายหนามของลิ้นแมว เพื่อเลียนแบบวิธีการทำความสะอาดขนของพวกมัน การประยุกต์ใช้งานจากการศึกษาของเธออาจกลายเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการทำความสะอาดพรม หรือใช้ในการใส่ยาบนผิวหนังสัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งใช้ในการลดสารก่อภูมิแพ้ในขนแมวสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อีกด้วย

คุณอเล็กซิส โนเอลกล่าวส่งท้ายว่า สิ่งที่ทำให้การศึกษานี้น่าทึ่งก็คือ การที่ทฤษฎีที่น่าสนใจดังกล่าวนี้ มาจากสิ่งที่เราพบเห็นได้ทั่วๆ ไปเท่านั้นเอง

คำกล่าวไว้ว่า “Curiosity killed the cat” หรือความอยากรู้อยากเห็นนำมาซึ่งอันตราย แต่ในกรณีนี้ ทำให้ได้รู้ความลับของแมว และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook