มือถือหาย ไม่ต้องตกใจ หากอยากได้คืน มาดูวิธีตามหากัน!

มือถือหาย ไม่ต้องตกใจ หากอยากได้คืน มาดูวิธีตามหากัน!

มือถือหาย ไม่ต้องตกใจ หากอยากได้คืน มาดูวิธีตามหากัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่ “โทรศัพท์มือถือ” หรือ “มือถือ” เปรียบเสมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกาย ที่ไม่อาจขาดหายไปจากชีวิตได้ แต่หากจู่ๆ มือถือของคุณเกิดหล่นหายหรือถูกขโมยไป จะสามารถตามหามือถือได้อย่างไรบ้าง หรือมีวิธีป้องกันเบื้องต้นแบบใดที่คุณลงมือทำได้ตอนนี้เลย ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลย

วิธีป้องกันเบื้องต้น 

ลงทะเบียนเป็นเจ้าของเครื่อง

ทุกครั้งที่คุณซื้อมือถือใหม่ เมื่อเปิดเครื่องครั้งแรก ระบบจะขอให้คุณกรอกเพื่อตั้งค่ามากมาย และหนึ่งในนั้น คือ “การลงทะเบียน” หรือ “ลงชื่อเข้าใช้ด้วยอีเมลและรหัสผ่าน” เพื่อเข้าถึงบริการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของอุปกรณ์มือถือที่เป็นเรื่องส่วนบุคคลเฉพาะคุณ หรืออาจเรียกว่า เป็น “การลงทะเบียนเป็นเจ้าของเครื่อง” นั่นเอง

ล็อกหน้าจอมือถือ

สำหรับการตั้งค่าเพื่อล็อกหน้าจอมือถือ เป็นหนึ่งในวิธีป้องกันการใช้งานมือถือของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งยังเป็นการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณ รวมถึงยังสามารถถ่วงเวลาผู้ไม่หวังดีในการลบข้อมูลหรือล้างเครื่อง โดยปัจจุบันมือถือมีระบบการล็อกหน้าจอให้คุณเลือกใช้งานตามความถนัด ดังนี้

  • รูปแบบการวาดเส้น หรือ Pattern
  • การตั้งรหัส PIN (เป็นการใส่ตัวเลข จำนวน 4-6 ตัว) หรือตั้งรหัสผ่านเป็นตัวอักษร
  • การสแกน อาทิ สแกนนิ้ว หรือใบหน้า เป็นต้น

เปิดใช้งานระบบ GPS หรือ Location Service

การเปิดใช้งาน GPS หรือ Location Service ในปัจจุบันไม่ได้มีผลให้แบตเตอรี่หมดเร็วอย่างที่ผ่านมา เนื่องจากมือถือรุ่นใหม่ๆ ได้มีการออกแบบให้ประหยัดพลังงานและสามารถปิดการทำงาน GPS หรือ Location Service แบบอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งาน

ฉะนั้น เพื่อให้คุณสามารถตามหามือถือเมื่อมันหายไป การเปิดใช้งาน GPS หรือ Location Service แม้เป็นระยะเวลาสั้นๆ ในบางช่วง ก็ช่วยให้การตามหามือถือนั้นง่ายขึ้น

จดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับมือถือ

ขอให้คุณจดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับมือถือไว้ อาทิ รุ่น, ยี่ห้อ, Serial Number และ IMEI Number (กด *#06# หน้าจอมือถือ) เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานข้อมูลต่างๆ ในการแจ้งความ หรือติดตามหามือถือเมื่อมันหายไป

ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ช่วยตามหา

เมื่อมือถือหายไป เจ้าแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับระบบการค้นหามือถือ จะช่วยในการระบุตำแหน่งมือถือ โดยแอปฯ ในมือถือแต่ละระบบ มีดังนี้

  • ระบบ iOS ใช้แอปฯ Find My iPhone
  • ระบบ Android ใช้แอปฯ Android Device Manager

สำหรับมือถือของ Samsung ใช้แอปฯ Find My Mobile ในการค้นหาโดยเฉพาะ

วิธีการตามหามือถือ 

ระบบ Android

วิธีการค้นหามือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android นั้น ก็ไม่ยากแค่เครื่องของคุณอยู่ใน 3 เงื่อนไข คือ ล็อกรหัสผ่าน เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเปิด GPS ไว้เท่านั้น เมื่อรู้ตัวว่า มือถือหาย ให้รีบเช็กตำแหน่งมือถือล่าสุด ดังนี้

  • ให้คุณยืมมือถือระบบ Android ของเพื่อน และใช้แอปฯ ที่มีชื่อว่า “Android Device Manager” หรือเปิดคอมพิวเตอร์เข้าเว็บไซต์ www.google.com/android/devicemanager
  • กรอก Google Account และรหัสผ่าน ซึ่งก็คือ อีเมลที่คุณลงทะเบียนเป็นเจ้าของเครื่องไว้ หลังจากนั้น แอปฯ และเว็บไซต์จะเริ่มค้นหาตำแหน่งมือถือให้ทันที
  • หากเงื่อนไขทั้งหมดถูกต้อง ระบบจะแสดงตำแหน่งปัจจุบันของมือถือ
  • สามารถใช้ตัวเลือก Play Sound เพื่อให้มือถือส่งเสียงดัง (กรณีทำหล่นหาย) หรือเลือก Lock เพื่อล็อกทุกอย่าง และเลือก Erase เพื่อลบข้อมูลทั้งหมดในเครื่อง

 ระบบ iOS

  • หากมือถือของคุณมีการล็อกรหัสผ่าน เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มีการเปิด Location service และติดตั้งแอปฯ “Find My iPhone” ไว้ ให้ยืมมือถือของเพื่อนแล้ว เปิดใช้แอปฯ ดังกล่าว หรือเปิดคอมพิวเตอร์เข้าเว็บไซต์ www.icloud.com
  • กรอก Apple ID และรหัสผ่าน ซึ่งก็คือ อีเมลที่คุณลงทะเบียนเป็นเจ้าของเครื่อง
  • เมื่อเข้าแอปฯ ได้ ก็จะเริ่มค้นหาตำแหน่งให้ทันที หากเข้าผ่านเว็บไซต์ให้เลือกเมนู Find iPhone ทั้งนี้ หากเงื่อนไขทั้งหมดถูกต้องแล้ว ระบบจะแสดงตำแหน่งปัจจุบันของ iPhone (รวมถึง iPad)

อย่างไรก็ดี ถ้ามือถือไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้ ระบบติดตามมือถือหายของทั้ง Android และ iOS จะแสดงได้แค่ตำแหน่งล่าสุดเท่านั้น

และไม่ว่าคุณจะมีวิธีการป้องกันที่ดีแค่ไหน แต่สิ่งที่ป้องกันโทรศัพท์มือถือหายได้ดีที่สุด คือ การเก็บมือถือให้มิดชิด และระมัดระวังขณะใช้งานนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook