เทียบ "iPad Pro 10.5 นิ้ว" รุ่นเก่า VS "iPad Pro 11 นิ้ว" นิ้วรุ่นใหม่มีความต่างกันอย่างไร?

เทียบ "iPad Pro 10.5 นิ้ว" รุ่นเก่า VS "iPad Pro 11 นิ้ว" นิ้วรุ่นใหม่มีความต่างกันอย่างไร?

เทียบ "iPad Pro 10.5 นิ้ว" รุ่นเก่า VS "iPad Pro 11 นิ้ว" นิ้วรุ่นใหม่มีความต่างกันอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการของ iPad Pro 11 นิ้วได้เผยโฉมอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าหลายคนต้องนำไปเปรียบเทียบกับของเดิมอย่าง iPad Pro 10.5 นิ้ว ที่ยังขายอยู่และปรับลดราคาลงมาอีกหน่อย คำถามคือ มันต่างกันอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech ได้นำสเปคมาเปรียบเทียบแล้วบอกความแตกต่างให้ได้ทราบว่า เลือกของใหม่ หรือ ของเก่าดีกว่ากัน

 

สิ่งแรกที่แตกต่างกันชัดเจนคือ หน้าจอของเครื่องนั้น iPad Pro 11 จะมีความละเอียดมากกว่า iPad Pro 10.5 พอสมควร เนื่องจากพื้นที่หน้าจอของ iPad Pro 11 นิ้วมีมากกว่านั่นเอง แต่ขนาดเครื่องกลับเท่ากัน ทำให้ iPad Pro 11 นิ้วจะมีความปลอดภัยเป็นแบบ Face ID เท่านั้น ขณะที่ iPad Pro 10.5 ที่มีปุ่ม Home จะมีความปลอดภัยคือ Touch ID

ตัวเครื่องของ iPad 11 รุ่นใหม่จะบางลงกว่าเดิมแต่ของเครื่องจะเหลี่ยมขึ้น และเปลี่ยนช่องชาร์จเป็น USB-C ซึ่งเป็นครั้งแรกของอุปกรณ์ iOS ที่ใช้ Port นี้เข้ามา ทำให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้หลากหลายมากกว่าเดิม

ขณะที่ iPad Pro 10.5 ใช้ Lightning Port ที่มีอุปกรณ์เสริมเยอะอยู่แล้ว แต่ว่าอาจจะทำไม่ได้ทั้งหมดเท่ากับ USB-C นั่นเอง

กล้องของ iPad Pro 11 นิ้วยกเครื่องจาก iPhone XR แทบจะทุกเรื่องตั้งแต่กล้องหน้า 7 ล้านพิกเซลสามารถเล่น Animoji, Portrait Mode ปรับได้หลากหลายกว่าเดิม ส่วนกล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล F1.8 ขนาดใหญ่แต่ได้เซนเซอร์ใหญ่ขึ้น รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 60FPS มาด้วย ฟังดูไปแล้วกล้องหลังก็น่าจะยกจาก iPhone XR เช่นเดียวกัน ส่วน iPad Pro 10.5 กล้องจะเหมือนกับ iPhone 7

ขุมพลังแน่นอนว่า Apple A12X Bionic แรงกว่าแบบไม่ต้องพูดมากให้เจ็บคอ เพราะขนาดของ CPU รุ่นใหม่มีเพียง 7 นาโนเมตร ส่งผลให้สามารถใส่ระบบต่างๆ เข้าไปได้เยอะ จนทำให้มันเร็วขึ้น

แต่เอาเข้าจริง Apple A10X ก็ไม่ได้แย่นะครับ

เรื่องความจำนั้นรุ่นใหม่จะมากกว่ารุ่นเดิมแค่มีตัวเลือก 1TB ให้เลือกก็เท่านั้นเอง แต่เรื่องสีสันของตัวเครื่องรุ่นใหม่มีให้เลือกแค่ Space Gray และ Sliver เท่านั้น ส่วนรุ่นใหม่จะมีสีทอง และ Rose Gold ให้เลือกด้วยเช่นเดียวกัน

อุปกรณ์เสริมใช้ด้วยกันไม่ได้เลย เพราะ Smart Folio Keyboard จะมีจุดเชื่อมต่ออยู่ด้านหลังเครื่อง คาดว่าจะลดปัญหาเรื่องของการขาดการเชื่อมต่อบางจังหวะในการพิมพ์ แต่ก็แลกกับราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิมพอสมควร ที่ 6,490 บาท

ส่วน Apple Pencil 2 ดีกว่าเดิมที่เป็น Wireless Charge และเป็นที่เก็บในตัว เพื่อความสะดวก แถมสั่งงานด้วยการแตะปากกา ซึ่งความจริงคู่แข่งอย่าง Samsung Galaxy Tab S4 ทำได้ตั้งแต่รุ่นที่แล้วด้วยซ้ำ แต่ราคาก็แพงกว่าเดิมไปที่ 4,490 บาท

ส่วนราคานั้นรุ่นเดิมมีการปรับลดราคาไปเริ่มต้นที่ 23,900 บาท สำหรับรุ่น 64GB WiFi แต่รุ่นใหม่อย่าง iPad Pro 11 ราคาไปเริ่มที่ 28,900 บาท ถือว่าแพงพอสมควร แต่ก็ได้อะไรที่เพิ่มขึ้น ฉะนั้นแล้ว รุ่นเก่ากับรุ่นใหม่มีความแตกต่างจะมีเยอะ แต่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของคุณ

เพราะถ้าคุณซื้อรุ่นใหม่เมื่อรวมกับ Apple Pencil 2, Smart Folio Keyboard จะไปจบที่ 39,800 บาท โดยประมาณ เรียกได้ว่าได้คอมพิวเตอร์ดีๆ เครื่องหนึ่งเลยก็ได้ครับ

ส่วนรุ่นเก่านั้น Apple Pencil รุ่นแรกราคา 3,400 บาท, Smart Keyboard สำหรับรุ่น 10.5 อยู่ที่ 5,900 บาท เมื่อรวมกับ iPad Pro 64GB WiFi ราคาจะจบที่ 33,200 บาท ต่างกันเล็กน้อยแต่ความสามารถต่างกันเยอะ ยังไงก็ลองพิจารณาจากการใช้งานเป็นหลักก็จะดีเหมือนกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook