8 การตั้งค่า (Settings) ที่มีการเปลี่ยนแปลงใน iOS 12 ที่คุณต้องรู้

8 การตั้งค่า (Settings) ที่มีการเปลี่ยนแปลงใน iOS 12 ที่คุณต้องรู้

8 การตั้งค่า (Settings) ที่มีการเปลี่ยนแปลงใน iOS 12 ที่คุณต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iOS 12 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่และการปรับปรุงมากมายที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ iPhone และ iPad วันนี้ทีมงานมี 8 การตั้งค่า (Settings) ที่มีการเปลี่ยนแปลงใน iOS 12 ที่คุณต้องรู้ มาแนะนำให้ชมกันค่ะ

8 การตั้งค่า (Settings) ที่มีการเปลี่ยนแปลงใน iOS 12 ที่คุณต้องรู้

1. การแจ้งเตือนแบบกลุ่ม

ใน iOS 12 ได้ปรับการแจ้งเตือนให้แสดงเป็นรูปแบบกลุ่มตามแอปพลิเคชันที่ดูเป็นระเบียบมากขึ้น เวลาจะดูการแจ้งเตือนก็สามารถแตะที่รายการเพื่อขยายการแจ้งเตือนภายในแอปได้ และยังสามารถแตะแสดงน้อยลงเพื่อยุบการแจ้งเตือนในแอปนั้น

1

ส่วนวิธีการล้างการแจ้งเตือนออกจากหน้าจอก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะไอคอนกากบาทการแจ้งเตือนทั้งหมดก็จะถูกล้างออกทันทีหรือจะเลื่อนการแจ้งเตือนไปทางซ้ายและแตะล้างทั้งหมด เพื่อล้างการแจ้งเตือนของแอปออก แต่ถ้าใครอยากจะกลับไปใช้การแจ้งเตือนแสดงตามเวลาล่าสุดแบบเดิมก็ปรับตั้งค่าได้ ชมวิธีที่นี่

2. ปรับปรุงการแจ้งเตือนอีเมล

นอกจากจะมีการปรับให้เป็นการแจ้งเตือนแบบกลุ่มแล้ว ในส่วนของแอปเมลก็ได้แยกตั้งค่าการแจ้งเตือนให้คุณได้กำหนดการตั้งค่าแต่ละบัญชีได้ โดยเฉพาะคนที่ใช้อีเมลหลายบัญก็สามารถเข้าไปปรับแต่งการตั้งค่าแต่ละบัญชีได้เลยว่าต้องการให้แสดงการแจ้งเตือนแบบใดบ้าง

2

ไปที่การตั้งค่า (Settings) > การแจ้งเตือน (Notifications) > เมล (Mail) > เลือกบัญชีหรือกล่องเมลที่ต้องการและปรับตั้งค่าได้เลย

3. ปรับแต่งการแจ้งเตือนแบบรวดเร็ว

เราสามารถจัดการการแจ้งเตือนแบบรวดเร็วได้ในหน้าจอ Lock Screen และหน้าจอศูนย์การแจ้งเตือนโดยที่ไม่ต้องเข้าไปตั้งค่าในแอป ซึ่งตัวเลือกการจัดการในหน้านี้สามารถเลือกเป็นไม่แสดงการแจ้งเตือนหรือจะปิดใช้ก็ได้

3

ถ้าหากเราเลือกไม่แสดงการแจ้งเตือนระบบก็จะปิดการแจ้งเตือนในหน้า Lock Screen และไม่แสดงป้ายการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ แต่จะแสดงในหน้าจอศูนย์การแจ้งเตือนเพียงอย่างเดียว

แต่ถ้าหากเราปิดใช้ การแจ้งเตือนจะไม่แสดงในทุกๆ หน้าและไม่มีป้ายการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์แสดงขึ้นมา อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการการแจ้งเตือนได้ที่นี่

4. จำกัดเวลาด้วย Screen Time

ฟีเจอร์ Screen Time เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ลดการเสพติดการเล่นสมาร์ตโฟนได้ดี ผู้ใช้สามารถดูสถิติการใช้งานว่าใช้เวลากับเรื่องใดไปมากที่สุด และคุณสามารถเตือนตัวเองให้อยู่ห่างจากหน้าจอได้ด้วยการตั้งค่าเวลาที่ไม่ใช้งาน เพื่อจำกัดเวลาในการเล่นโทรศัพท์ได้

4

และถ้าหากคุณรู้ตัวว่าใช้เวลากับเรื่องไร้สาระมากกว่าเรื่องที่เป็นประโยชน์ คุณก็สามารถจำกัดการใช้แอปในหมวดหมู่ที่คุณต้องการลดเวลาใช้งานลงได้ สร้างพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์ใหม่ ส่งเสริมให้สุขภาพของคุณดียิ่งขึ้น

สิ่งที่คุณต้องทราบอีกอย่างหนึ่งก็คือ ฟีเจอร์การจำกัดก็ย้ายมาอยู่ในส่วนของ Screen Time ด้วยเช่นกัน ชมรายละเอียดได้ที่นี่

 สามารถตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > เวลาหน้าจอ (Screen Time)

5. Siri Shortcuts

หนึ่งในการปรับปรุงใหม่ใน iOS 12 ก็คือ คำสั่งลัด Siri (Siri Shortcuts) ที่ช่วยให้คุณใช้คำสั่งในการสั่ง Siri ให้ทำงานร่วมกับแอปอื่นๆ ได้ไวขึ้น ถ้าหากใครที่อยากเริ่มต้นใช้ ก็สามารถชมวิธีการใช้คำสั่งลัด Siri ง่ายได้ที่นี่

Ios 12 New Setting 5

ส่วนใครที่อยากจะลองตั้งคำสั่งเอง โดยไม่ใช้คำแนะนำจาก Siri หรือตั้งคำสั่งที่เป็นแบบ Work Flow ก็สามารถดาวน์โหลดแอป Shortcuts มาเล่นกันดู แอปนี้พัฒนาโดย Apple ที่ทำมารองกับการใช้งานร่วมกับ Siri Shortcuts

6. การแจ้งเตือนสำคัญ

สำหรับใครที่ใช้แอปการดูแลสุขภาพร่วมกับ iPhone ที่มีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพห้คุณทราบอยู่เสมอ เช่น ระดับน้ำตาลในต่ำ ภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ เป็นต้น ใน iOS 12 ได้มีฟีเจอร์การแจ้งเตือนเรื่องสำคัญที่แจ้งเตือนเมื่อคุณอยู่ในภาวะวิกฤติฉุกเฉิน ถึงแม้ว่าคุณจะเปิดโหมดห้ามรบกวน เรื่องสำคัญเหล่านี้ก็ยังคงแจ้งให้ทราบตลอดเวลา

Ios 12 New Setting 6

7. การตั้งเวลาห้ามรบกวน

จากเดิมโหมดห้ามรบกวนจะให้เราเปิดเองหรือตั้งค่าช่วงเวลาที่ห้ามรบกวนไว้ และตั้งค่าห้ามรบกวนขณะขับขี่ แต่ใน iOS 12 Apple ได้ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพการนอนด้วยการมีโหมดห้ามรบกวนขณะนอนหลับที่ผู้ใช้สามารถเปิดตั้งค่าตามเวลาที่กำหนด ชมวิธีที่นี่

7

นอกจากนี้โหมดห้ามรบกวนใน iOS 12 ยังมีฟีเจอร์ที่ซ่อนอยู่ใน Control Center ผู้ใช้สามารถแตะค้างที่ไอคอนห้ามรบกวนเพื่อเลือกช่วงเวลาที่ต้องการเปิดโหมดห้ามรบกวนได้อย่างรวดเร็ว

8. Control Center เพิ่มเมนูใหม่

ตั้งแต่ใน iOS 11 ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Control Center ได้เอง โดยการเลือกและจัดวางแอปได้ตามความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งใน iOS 12 ก็มีการเพิ่มเมนูใหม่เข้าไป ประกอบด้วย การสแกน QR Code และการได้ยิน ก็ลองเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเมนูกันได้เลย

8

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการตั้งค่าใหม่ที่เพิ่มหรือถูกปรับเปลี่ยนใน iOS 12 ให้คุณได้ใช้งาน iPhone และ iPad ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ยังไม่ทราบก็ลองนำไปตั้งค่ากันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook