นักวิจัยสร้างแผนที่ออนไลน์เสมือนจริงของ "อ่าวเชสสะพีค" เพื่องานอนุรักษ์

นักวิจัยสร้างแผนที่ออนไลน์เสมือนจริงของ "อ่าวเชสสะพีค" เพื่องานอนุรักษ์

นักวิจัยสร้างแผนที่ออนไลน์เสมือนจริงของ "อ่าวเชสสะพีค" เพื่องานอนุรักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เเม่น้ำพาทัคเซนท์ (Patuxent River) ในรัฐเเมรี่เเลนด์ เป็นเเม่น้ำสายหนึ่งที่ไหลลงสู่อ่าวเชสสะพีค (Chesapeake Bay)

เรือแพลำเล็กที่ทีมงานใช้ในการล่องไปตามลำน้ำสายนี้ สร้างขึ้นโดยไรอัน อับราแฮมเซน (Ryan Abrahamsen) ผู้ก่อตั้งบริษัท Terrain 360 ซึ่งจัดทำแผนที่เสมือนจริง เขาได้แรงบันดาลใจจาก Google Street View เละได้สร้างแผนที่เสมือนจริง 360 องศา ที่แสดงภาพเสมือนจริงของเเม่น้ำต่างๆ เหมือนกับกำลังนั่งอยู่บนเรือที่ล่องไปบนลำน้ำจริงๆ

เเต่การสร้างแผนที่เสมือนจริงของเเม่น้ำเป็นงานที่ท้าทาย อับราแฮมเซน กล่าวว่า เขาติดตั้งกล้องถ่ายภาพ 6 ตัวบนเสาที่ติดอยู่บนเเพ มีตัวเซ็นเซอร์เเสงกับเครื่องจีพีเอส และต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอแบบสัมผัสที่สว่างมากเป็นพิเศษ

กล้องถ่ายภาพทั้งหมดทำงานตามคำสั่งของคอมพิวเตอร์โดยทำการบันทึกภาพพร้อมกัน เครื่องจีพีเอสช่วยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับความกดอากาศ ความชื้น เเละอุณหภูมิ

ขณะที่เเพแล่นไปตามลำน้ำพาทัคเซนท์ กล้องถ่ายภาพทั้งหมดซึ่งใช้เลนส์มุมกว้างจะถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องทุกระยะทาง 12 เมตร ระบบจะต้องใช้ภาพถ่ายที่มีความชัดเจนสูงหลายแสนใบประกอบเป็นภาพแผนที่เสมือนจริงมุมกว้าง 360 องศาของเเม่น้ำ

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินโดยหน่วยงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Chesapeake Conservancy เเละสามารถเปิดดูได้ที่หน้าเว็บไซท์ของหน่วยงานที่ www.chesapeakeconservancy.org

โจเอล ดันน์ ประธานของหน่วยงาน Chesapeake Conservancy กล่าวว่า ต้องการให้ข้อมูลเเก่ประชาชนและสร้างเเรงบันดาลใจให้คนออกไปชมเเม่น้ำเหล่านี้ โดยการออกไปสำรวจอ่าวเชสสะพีคจะกระตุ้นให้ช่วยกันอนุรักษ์อ่าวแห่งนี้

อับบราแฮมเซน กล่าวว่า ในขณะที่แผนที่เสมือนจริงเเสดงความงามของเเม่น้ำสายต่างๆ ที่ไหลลงสู่อ่าวเชสสะพีค แผนที่ออนไลน์นี้ยังช่วยเผยให้เห็นปัญหาสิ่งเเวดล้อมด้วย

เขากล่าวว่า ปัญหาที่พบมีตั้งเเต่ชายฝั่งแม่น้ำถล่ม มลพิษทางสิ่งแวดล้อม ท่อระบายน้ำฝนที่มาจากชุมชน เขาบอกว่ามองเห็นยางรถยนต์จำนวนมากตามลำน้ำสายต่างๆ และการเเสดงภาพมลพิษทางสิ่งเเวดล้อมเหล่านี้ให้ประชาชนเห็น ก็มีส่วนกระตุ้นให้คนช่วยกันดูแลรักษาชุมชนที่อยู่อาศัยเเละสภาพแวดล้อมของเเม่น้ำ

แม่น้ำหลายๆ สาย อย่างเเม่น้ำพาทัคเซนท์ ที่ไหลลงสู่อ่าวเชสสะพีค ล้วนแต่ไหลผ่านใกล้ๆ กับเมืองใหญ่อย่างกรุงวอชิงตัน เเละบัลติมอร์ ซึ่งมีคนอาศัยอยู่จำนวนมาก

โจเอล ดันน์ แห่งหน่วยงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Chesapeake Conservancy กล่าวว่า ประชาชนสามารถใช้เเผนที่เสมือนจริงอ่าวเชสสะพีค ในการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวจากโต๊ะทำงานหรือที่บ้านและอาจจะดูแผนที่นี้ได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือรุ่นสมาร์ทโฟน ขณะที่กำลังล่องเรือไปตามลำน้ำก็ได้

เเม่น้ำเหล่านี้ที่ไหลลงสู่อ่าวเชสสะพีค เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเดินเรือประวัติศาสตร์แห่งชาติอ่าวเชสสะพีค ของกัปตันจอห์น สมิธ ซึ่งเป็นเส้นทางสำรวจทางน้ำประวัติศาสตร์เส้นแรกของสหรัฐฯ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook