11 ทางลัดการใช้ Safari ที่มีประโยชน์ แต่คุณอาจจะลืมใช้ไปแล้ว

11 ทางลัดการใช้ Safari ที่มีประโยชน์ แต่คุณอาจจะลืมใช้ไปแล้ว

11 ทางลัดการใช้ Safari ที่มีประโยชน์ แต่คุณอาจจะลืมใช้ไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Safari เป็นเว็บบราวเซอร์ของ Apple ที่พัฒนามาพร้อมกับ iOS ที่ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงอยู่เสมอ ซึ่งใน Safari ก็มีทางลัดที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้อย่างมากมาย หลายคนก็อาจจะใช้อยู่เป็นประจำ แต่บางคนรู้ว่ามีแต่ก็ลืมที่จะใช้ ทั้งๆ ที่ฟีเจอร์หรือทางลัดเหล่านี้มีประโยชน์มากๆ มีอะไรบ้างนั้น เราไปชมกันเลย

1. ปิดแถบ Safari ทั้งหมดในครั้งเดียว

การเข้าชมเว็บเราอาจจะมีการเปิดหลายๆ แถบ เพื่อเข้าดูเนื้อหาที่แตกต่างกัน และสลับกันไปมาได้ แต่เวลาจะปิดเพื่อเคลียร์แถบทั้งหมด บางคนก็อาจจะลืมว่าเราสามารถปิดแถบทั้งหมดได้ในครั้งเดียว โดยที่ไม่ต้องมาไล่แตะไอคอนกากบาทปิดทีละแถบ

1

เพียงแค่ แตะไอคอนแถบด้านล้างค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาที แล้วเลือกปิดแถบทั้งหมดได้เลย ชมวิธีแบบละเอียดได้ที่นี่

2. เรียกดูหน้าเว็บที่เข้าชมล่าสุด

Safari มีไอคอนลูกศรชี้ไปทางซ้าย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแตะกลับไปยังหน้าเว็บก่อนหน้า และหากผู้ใช้เข้าหน้าเว็บอื่นๆ จากการแตะลิงค์แล้วรีเฟรชหน้าจอไปเรื่อยๆ เว็บไซต์ก็จะถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ถ้าหากเราอยากจะย้อนกลับไปดูหน้าเว็บเดิม เรามีวิธีเรียกดูหน้าเว็บที่เคยเข้าชมล่าสุดได้ทั้งหมดด้วยวิธีง่ายๆ

2

เพียงแค่ แตะไอคอนลูกศรกลับค้งไว้ประมาณ 2-3 วินาที ก็จะพบกับประวัติการเข้าชมเว็บล่าสุด คุณก็สามารถแตะเพื่อไปยังหน้าเว็บที่ต้องการได้เลย

3. เรียกดูแถบที่ปิดไปล่าสุด

บางครั้งเราอาจจะเผลอปิดแถบที่เคยเปิดไว้ไป แต่อาจจะลืมไปว่านั่นเป็นหน้าเว็บที่เราอยากจะเข้าชมอยู่ จะเปิดอีกทีก็ต้องพิมพ์ชื่อเว็บซะยาวและบางทีก็จำไม่ได้แล้ว เรามีวิธีการเรียกดูแถบที่ปิดไปล่าสุด เพื่อย้อนกลับไปแถบทั้งหมดที่เราได้ปิดไปแล้ว

3

เพียงแค่แตะไอคอนแถบ และแตะไอคอนบวกค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาที ก็จะพบกับแถบที่เพิ่งปิดไปทั้งหมด ชมวิธีแบบละเอียดได้ที่นี่

4. ลบเว็บไซต์ที่ชื่นชอบออก

เราสามารถลบเว็บไซต์ที่เคยบันทึกเป็นเว็บไซต์ที่ชื่นชอบ (Favorite) ออกได้และยังสามารถแก้ไขข้อมูลชื่อเว็บและลิงค์ได้เช่นกัน

4

เพียงแค่แตะค้างที่ไอคอนเว็บประมาณ 2-3 วินาที แล้วก็เลือกลบหรือแก้ไขได้เลย

5. ซิงค์บุ๊คมาร์คระหว่าง iPhone กับ Mac

สำหรับใครที่ใช้ทั้ง iPhone และ Mac ร่วมกันอยู่ตลอดเวลา เราสามารถซิงค์ข้อมูลการใช้ Safari ระหว่างกันได้ อย่างการบุ๊คมาร์ค ถ้าเราบุ๊คมาร์คใน iPhone บน Mac ที่ใช้ iCloud เดียวกันก็จะเห็นรายการบุ๊คมาร์คเหล่านั้นด้วย และหากบุ๊คมาร์คใน Mac บน iPhone ก็จะเห็นด้วยเช่นกัน โดยตั้งค่าการซิงค์ที่การตั้งค่า (Setting) > Apple ID > iCloud > แตะเปิดที่ Safari

5

6. ปัดเพื่อปิดแถบ

ในหน้า Multitasking เราสามารถใช้ท่าทางการปัดเพื่อปิดแอปได้ และใน Safari ก็เช่นกัน เราสามารถใช้การปัดเพื่อปิดแถบออกได้อย่างง่ายดาย

6

เพียงแค่แตะไอคอนแถบด้านล่าง เพื่อเปิดแถบทั้งหมด จากนั้นก็ปัดแถบซ้ายหรือขวาเพื่อปิดแถบได้เลย

7. การเพิ่มบุ๊คมาร์คอย่างรวดเร็ว

ปกติการเพิ่มบุ๊คมาร์คหรือรายการรายการที่อ่านโดยการแตะไอคอนแชร์ แต่เรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้น เพียงแค่คุณเปลี่ยนมาแตะไอคอนบุ๊คมาร์คค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาทีแทน จากนั้นก็เลือกตัวเลือกการเพิ่มบุ๊คมาร์หรือเพิ่มไปยังรายการอ่านได้เลย

7

8. เปิดใช้มุมมองการอ่านอัตโนมัติ

เราคงรู้จักมุมมองการอ่านเนื้อหาใน Safari กันแล้ว ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้กับบางเว็บไซต์ แต่ถ้าหากเรามีเว็บไซต์ที่เราอ่านเนื้อหาหรือบทความอยู่เป็นประจำ เราก็สามารถตั้งค่าให้เปิดใช้มุมมองการอ่านอัตโนมัติได้

8

เพียงแค่แตะไอคอนมุมมองการอ่านค้างไว้ จากนั้นก็เลือกได้เลยว่าจะใช้เว็บไซต์นี้ทุกครั้งที่เปิดอ่าน หรือใช้กับเว็บไซต์ทั้งหมด

9. ดูพรีวิวเนื้อหา โดยไม่ต้องเข้าถึง

สำหรับ iPhone รุ่นที่มี 3D Touch เราสามารถแตะแบบ 3D Touch ที่ลิงค์ใน Safari เพื่อรับชมพรีวิวเนื้อหาของเว็บไซต์นั้น โดยไม่ต้องกดเข้าไปได้ การชมพรีวิวหรือตัวอย่างนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าจะเจ้าถึงหน้าเว็บนั้นหรือไม่

9

10. เคลียร์คุกกี้และประวัติการเข้าชมเว็บไซต์

ถ้าหากรู้สึกว่าการท่องเว็บของคุณช้าหรือหน่วง ใช้งานไม่ลื่นไหลเหมือนเดิม ก็ให้ทำการเคลียร์คุกกี้และวัติการเข้าชมเว็บไซต์ เพื่อให้เครื่องเคลียร์ข้อมูลแคชต่างๆ ออกบ้าง โดยไปที่การตั้งค่า (Settings) > Safari > เลื่อนลงมาด้านล้าง จากนั้นแตะ ล้างประวัติและข้อมูล (Clear History and Website Data)

10

11. บันทึกรูปภาพแทนการถ่ายภาพหน้าจอ

เราอาจจะเจอรูปภาพที่ต้องการบนหน้าเว็บหรือเนื้อหาที่กำลังรับชม เราสามารถแตะที่รูปภาพค้างไว้ เพื่อบันทึกรูปภาพเก็บมาไว้ในเครื่อง หรือจะเลือกคัดลอกรูปภาพ เพื่อนำไปวางในห้องแชทอื่นๆ ส่งให้กับเพื่อนๆ ก็ได้ โดยที่ไม่ต้องถ่ายภาพหน้าจอทั้งหมด

11

และถ้าแตะแบบ 3D Touch ค้างไว้ รูปภาพก็จะถูกเปิดในแท็บใหม่อัตโนมัติ

และนี่ก็เป็น 11 ทางลัดการใช้ Safari ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน หลายคนอาจจะเคยทราบกันมาบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ได้ใช้อยู่เป็นประจำเพราะว่าลืม วันนี้ทีมงานก็เลยรวบรวมนำมาสรุปเพื่อย้ำเตือนการใช้ฟีเจอร์เหล่านี้อีกครั้ง เผื่อว่าคุณจะร้องอ๋อ…ขึ้นมา และใช้ทางลัดเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook