มาฝึกสมองให้พีค ด้วยแอป “Peak” กันเถอะ

มาฝึกสมองให้พีค ด้วยแอป “Peak” กันเถอะ

มาฝึกสมองให้พีค ด้วยแอป “Peak” กันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักผลิตคอนเทนต์ทั้งหลาย น่าจะปลื้มปริ่มกับแอปพลิเคชั่นที่เราจะแนะนำกันในวันนี้แน่ๆ เพราะเหมือนเป็นแอปวิเศษที่ช่วยทำรูปสวยๆ ออกมาใช้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และนอกจากจะใช้เวลาไม่นานและทำง่ายแล้ว ยังทำออกมาได้ดี และมีคุณภาพด้วย และเจ้าแอปที่ว่านั่นก็คือ “Adobe Spark Post” ค่ะ

มาดูวิธีการใช้งานที่แสนง่ายกันดีกว่า

โดยวิธีการใช้งานหลักๆ สามารถแบ่งออกเป็น2 วิธี คือการตั้งต้นด้วยการเลือกส่วนประกอบทั้งหมดด้วยตนเอง และอีกวิธีคือการตั้งต้นด้วยการดัดแปลงจาก template ที่มีมาให้ ในส่วนของการทำเองทั้งหมดนั้น เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้รูปภาพที่เราเตรียมมา หรือหาใช้จากในแอป เช่น การเปิดหารูปฟรี การใช้พื้นหลังที่เป็นสีต่างๆ เป็นต้น

พื้นหลังฟรีในแอป

ส่วนการดัดแปลง วิธีนี้น่าจะถูกใจใครหลายคน เพราะมี template คุณภาพจำนวนมากให้เราได้เลือกใช้ และยังแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อสะดวกต่อการค้นหาด้วย

ไม่ว่าเราจะใช้ template ที่มีมาให้ หรือสร้างเอง เราก็สามารถดัดแปลงรายละเอียดย่อยอื่นๆ ได้อีก ด้วยฟีเจอร์ต่อไปนี้

ฟีเจอร์ Design คือ ฟีเจอร์สำหรับการเลือกการตกแต่งขั้นพื้นฐานของรูปภาพ ซึ่งเมื่อเราเลือกรูปแบบแล้ว ยังสามารถปรับแต่งจุดย่อยต่างๆ ได้อีก เช่น การเคลื่อนย้าย หรือเปลี่ยนสีตัวอักษร

ฟีเจอร์ Palate คือฟีเจอร์ที่ช่วยจับคู่สีต่างๆ ที่เหมาะสมและลงตัวให้ ซึ่งหากยังไม่โดนใจเรา ก็ยังสามารถปรับสีเพิ่มเติมได้เช่นกัน

หากต้องการปรับขนาดรูปให้เหมาะกับแพลตฟอร์มต่างๆ ก็สามารถกดเข้าเลือกที่ Resize และสามารถปรับเปลี่ยน Layout ได้ ซึ่งก็มี Layout ให้เลือกอย่างหลากหลายเลยทีเดียว

จุดเด่นอีกอย่างของ Spark Post ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นคือสามารถทำเป็นเอนิเมชั่นได้ด้วย ซึ่ง แต่ละอันก็ทำได้ดีซะจนดูไม่ออกเลยว่าตกแต่งรูป โดยใช้แอปในโทรศัพท์ทำ และมีฟีเจอร์ Filter ให้เลือกใช้ด้วย ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีมากๆ

 

 

ยิ่งอายุเยอะขึ้น ก็ดูเหมือนประสิทธิภาพของสมองจะเสื่อมถอยลงทุกวัน จนอดคิดไม่ได้ว่านี่แก่ไปเราจะกลายเป็นอัลไซเมอร์รึเปล่าเนี่ย ครั้นจะฝึกสมองด้วยวิธีต่างๆ เช่น นั่งสมาธิ เล่นครอสเวิร์ด กินปลา.. บางทีโอกาสก็ไม่เอื้ออำนวยเอาสักที เอาเป็นว่า ถ้ามีโมเม้นแบบสมองเริ่มเบลอๆ ประสิทธิภาพเริ่มถดถอยล่ะก็ แปลว่าได้เวลาที่คุณจะโหลดแอปฝึกสมอง ประลองปัญญา อย่างแอป “Peak” มาไว้ติดเครื่องแล้วล่ะ!

แอป Peak เป็นแอปฝึกสมองที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ และว่ากันว่าเป็นอีกหนึ่งแอปที่ช่วยฝึกสมาธิชั้นดี

 

เมื่อเปิดใช้แอปครั้งแรก แอปจะถามว่าเราต้องการฝึกทักษะอะไรบ้าง เช่น การจดจำ การแก้ปัญหา ฯลฯ ซึ่งการเลือกของเรา จะถูกจัดความสำคัญภายในแอป ว่าเราต้องการฝึกสิ่งใด จากนั้นระบบก็จะให้เราล็อกอินเข้า ซึ่งก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ Facebook หรือ E-mail

จากนั้นจะมีเกมฝึกสมองพื้นฐานมาให้เราเริ่มเล่น ซึ่งก็จะเป็นเกม เรียงลำดับตัวเลขจากค่าน้อยไปมาก เกมลากเส้นหลบสิ่งกี่ขวาง เกมโฟกัสสายตา โดยเลือกว่าวัตถุจะหันหัวไปทางไหน เป็นต้น

ตัวอย่างเกมเลือกตัวเลข จากค่าน้อยไปค่ามาก

เกมลากเส้น ให้พ้นสิ่งกีดขวาง

ซึ่งเมื่อเราเล่นเกมพื้นฐานเหล่านี้เสร็จในทุกเกม แอปจะมีการสรุปคะแนนมาให้เรา รวมถึงบอกว่าความสามารถของเราถูกจัดอันดับอยู่ในส่วนไหน เมื่อเทียบกับผู้เล่นคนอื่นๆ ในแอป

ทุกเกมจะมีการบอกวิธีการเล่นอย่างละเอียด พร้อมโชว์คะแนนของผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เป็นเพื่อนใน Facebook ของเรา ซึ่งในแต่ละวัน เกมก็จะถูกปลดล็อคออกมาเรื่อยๆ เพื่อให้เราได้เล่น แต่ถ้าใครใจร้อนก็สามารถอัพเกรดแอป หรือดูวิดีโอ เพื่อแลกกับการเล่นเกมก่อนได้

เกมที่มีเครื่องหมายแม่กุญแจ คือเกมที่เราสามารถกดดูวิดีโอโฆษณา เพื่อเข้าไปเล่นได้

เกมจับคู่ภาพตรงกลางกับภาพอื่นๆ ที่เหมือนกัน

เกมเลือกสีให้ตรงกับคำบอกสี

เกมปรับรูปทรงให้เหมือนภาพที่ให้โจทย์มา

เรายังสามารถดูภาพรวมต่างๆ ทั้งการจัด Percentile หรือจำนวนคะแนน ในฟีเจอร์ state ได้ด้วย

นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งค่าให้แอปแจ้งเตือนเรา ในวันเวลาที่เราต้องการฝึกสมองได้ด้วยนะ ซึ่งก็เป็นข้อดีของแอปนี้เลย เพราะการฝึกประสิทธิภาพสมองอยู่สม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้เรามีสมาธิและใช้ชีวิตอย่างมีสติได้มากขึ้น

ตั้งแจ้งเตือนวันเวลาที่จะเข้ามาใช้งานอีกครั้ง

ดาวน์โหลด

นับเป็นแอปฝึกสมองชั้นดี ที่ควรจะมีติดเครื่องไว้เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากตัวแอปจะมีการอัพเดทเกมใหม่ๆ อยู่เสมอแล้ว การออกแบบเมนูการใช้งานต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดี และเอื้ออำนวยต่อผู้ใช้แอปจริงๆ ใครที่อยากฝึกประสิทธิภาพของสมองในด้านต่างๆ ห้ามพลาดที่จะโหลดแอปนี้ล่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook