[How To] ซื้อมือถือรุ่นใหม่อย่างไร ให้ได้ของดี สภาพสมบูรณ์พร้อมใช้

[How To] ซื้อมือถือรุ่นใหม่อย่างไร ให้ได้ของดี สภาพสมบูรณ์พร้อมใช้

[How To] ซื้อมือถือรุ่นใหม่อย่างไร ให้ได้ของดี สภาพสมบูรณ์พร้อมใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีข่าวเรื่องของผู้ใช้งาน iPhone X รายหนึ่งที่เพิ่งซื้อเครื่องไปแล้วเกิดปัญหาจนเป็นเรื่องราวใหญ่โตกันพอสมควรอยู่นั้น ทีม Sanook! Hitech ได้มองปัญหาส่วนหนึ่งคาดว่าจะเกิดจากความไม่รอบคอบของผู้ซื้อและคนขายในการตรวจสอบเครื่อง

ดังนั้นวันนี้เลยจะมานำเสนอวิธีตรวจสอบมือถือเครื่องใหม่อย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหา และถ้าเกิดปัญหาแล้วควรจะทำอย่างไรมาฝาก

การเช็คเครื่องมือถือใหม่ ก่อนเดินออกจากร้านขายมือถือ

เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ที่เราควรจะเช็คและตรวจสอบมือถือเครื่องใหม่ทุกครั้งก่อนที่จะเดินออกจากร้านไป แล้วมันจะเช็คอย่างไร มาดูกันดีกว่า

ตรวจสอบตัวเครื่อง

นอกจากสภาพกล่องของมือถือจะต้องพร้อมใช้แล้ว แต่เมื่อเปิดออกมาไม่ว่าจะเป็นทุกมุมของเครื่อง และรวมถึงช่องเสียบ จอก็ควรดูว่ามันแตกร้าวหรือไม่ เพราะบางครั้งการขนส่งอาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น

ส่วนสีของตัวเครื่องความจะเสมอกัน และถ้าเป็นวัสดุเงาก็ควรจะเป็นสีเดียวกันเสมอ ไม่มีร่องรอย เพราะไม่ใช่การซื้อเครื่องมือ 2

ตรวจสอบอุปกรณ์ในกล่อง

สำหรับเครื่องใหม่แกะกล้อง อุปกรณ์ต้องครบ และไม่มีร่องรอยการแกะหรือรื้อค้น ทุกอย่างต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานไม่ขาด

ตรวจสอบอุปกรณ์ภายในเครื่อง และลองใช้ทันที

หลังจากตรวจสอบทุกสิ่งที่กล่าวขั้นต้นมาแล้ว เราก็ควรจะเปิดเครื่องแล้วทดลองฟีเจอร์ต่างๆ เช่นการโทร, การรับสาย, ระบบไมโครโฟน, ลำโพง และรวมถึงการเชื่อมต่อ WiFi ก็ควรจะทำได้ทั้งหมด หากไม่ได้ ควรแจ้งพนักงานให้รู้เพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่

และสุดท้ายอย่าลืมถ่ายเรื่องรับประกันตัวเครื่อง ด้วยเพราะบางครั้งเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเครื่องเราจะมีปัญหาเมื่อไหร่ และการสอบถามเรื่องประกันตัวเครื่องจะทำให้รู้ว่า ขอบเขตของการประกันตัวเครื่องมีอะไรที่เราต้องรู้บ้าง แถมอย่าลืมเก็บใบเสร็จไว้ด้วย

ถ้าพบปัญหาหลังจากตรวจสอบแล้วเดินออกจากร้าน

ปัญหาของมือถือที่มันจะเกิดขึ้นหลังจากซื้อนั้น ส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 กรณีด้วยกันได้แก่

พบตำหนิที่ตัวเครื่องทั้ง ๆ ที่เช็คดีแล้ว

 

ปัญหาที่เกิดจากตัวเครื่องมักจะเกิดหลังจากที่เราดูตัวเครื่องไม่ดี อาจจะมีแค่รอยขนแมวหรือสีหลุดออกไปได้ หากตรวจสอบไม่เกิน 7 วันสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ตามเงื่อนไขของร้าน แต่ทางที่ดีควรตรวจสอบสีเครื่องให้สม่ำเสมอกันให้เรียบร้อยจะดีกว่า

พบปัญหาด้านการใช้งานเช่น Software หรือ Hardware ผิดปกติ

 

สำหรับข้อนี้หากไม่เกินภายในเวลา 7 วันคุณสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ แต่จะต้องมีใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานว่าเกินหรือไม่ ข้อนี้อาจจะยกเว้นบาง Brand เช่น Apple ที่เงื่อนไขการรับประกันตัวเครื่องจะแตกต่างกับยี่ห้ออื่น

แต่ถ้าเกิดจาก 7 วันแล้วสามารถส่งเครื่องเข้าศูนย์บริการของแต่ละยี่ห้อ เช่นของ Apple สามารถส่งเข้า I Service หรือ iCare ได้ทุกแห่งในประเทศไทย เป็นต้น ซึ่งศูนย์จะรับซ่อมและตรวจสอบเครื่องแม้ว่าจะผ่านมากี่เดือนก็ตาม

ส่วน Apple นั้นหากพบปัญหาตัวเครื่องแต่ศูนย์บริการไม่ยอมดำเนินการ คุณสามารถส่งเรื่องไปยังเว็บไซต์ Apple ได้ทันที หลังจากส่งแล้วคุณสามารถนำเครื่องไปส่งซ่อมยังศูนย์บริการได้ทันที โดยเขาจะไม่ปฏิเสธคุณ นอกจากจะไม่เข้าข่ายเงื่อนไขการซ่อมเช่น เครื่องตกจอแตกมาเป็นต้น

ส่วนการรับประกันตัวเครื่องเพิ่มนั้น หากคุณต้องการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ยาวๆ และไม่กังวล คุณอาจจะซื้อประกันตัวเครื่องเพิ่มก็ทำได้เช่น แต่ว่า ประกันเหล่านี้ไม่ใช่ประกันอุบัติเหตุนะครับ

สุดท้ายนี้ฝากไว้สำหรับคนที่อยากซื้อมือถือเครื่องใหม่แต่ไม่ตรวจสอบ หากคุณเดินออกจากร้านแล้วพบว่ามือถือมีปัญหา มันคือความผิดของคุณเองที่ไม่ตรวจสอบ และร้านส่วนใหญ่จะไม่ยอมให้คุณเดินออกจากร้านทันที เมื่อเครื่องมือถึงมือ จนกว่าจะตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook