สัมผัสห้องวิจัยหัวเว่ย ณ กรุงปักกิ่ง กว่าจะเป็นหัวเว่ยสมาร์ทโฟนให้เราใช้งาน

สัมผัสห้องวิจัยหัวเว่ย ณ กรุงปักกิ่ง กว่าจะเป็นหัวเว่ยสมาร์ทโฟนให้เราใช้งาน

สัมผัสห้องวิจัยหัวเว่ย ณ กรุงปักกิ่ง กว่าจะเป็นหัวเว่ยสมาร์ทโฟนให้เราใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสห้องวิจัยหัวเว่ย ณ กรุงปักกิ่ง กว่าจะเป็นหัวเว่ยสมาร์ทโฟนให้เราใช้งาน

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ หัวเว่ย (HUAWEI) จะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นๆ ของวงการสมาร์ทโฟนและสั่งสมชื่อเสียงจนโด่งดังไปทั่วโลก โดยกว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การเติบโตอย่างต่อเนื่องของหัวเว่ยในตลาดโลกและอิทธิพลของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากความมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมในระยะยาว รวมไปถึงการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของหัวเว่ย

โดยรายงานผลการดำเนินงานประจำปีของหัวเว่ยระบุว่างบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาของหัวเว่ยในปี 2017 นั้นอยู่ที่ 89.7 พันล้านหยวน หรือประมาณ 14.9% ของรายได้

โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา หัวเว่ยใช้งบปนระมาณเพื่อการวิจัยและพัฒนาไปแล้วกว่า 3.94 แสนล้านหยวน และในอนาคต หัวเว่ยยังคงมุ่งมั่นคิดค้นผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีที่สร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภคทั่วโลก ด้วยคำมั่นสัญญาในการทำให้แบรนด์หัวเว่ยเป็นแบรนด์ในใจที่ผู้บริโภครักอย่างต่อเนื่อง

p1030838

ในปีนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech ก็ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนส่วนหนึ่งจากประเทศไทยเดินทางไปยัง “เมืองปักกิ่ง“ และ “เซินเจิ้น” เพื่อร่วมงาน #HuaweiAPACMediaChinaTrip2018 และแน่นอนครั้งนี้เราได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนหัวเว่ยและห้องทดลองต่างๆ แม้ข้างในจะห้ามถ่ายภาพแต่ทางทีมงานก็ไม่พลาดที่จะรวบรวมข้อมูลและภาพบางส่วนที่สามารถทำได้มาเล่าให้ฟังกัน

เริ่มกันด้วยความยิ่งใหญ่ของ HUAWEI Device Laboratory ณ เมืองปักกิ่ง

Automated End Device Test Center

p1030936---2

ห้องวิจัยนี้มีเครื่องทดสอบอัตโนมัติถึง 800 เครื่องสำหรับการทดสอบสมาร์ทโฟน 5,000 เครื่องได้ในเวลาเดียวกัน ห้องวิจัยแห่งนี้เป็นห้องวิจัยที่สนับสนุนการทำงานของแผนกต่างๆ ทั้งการวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์ การทดสอบผลิตภัณฑ์ และฝ่ายบำรุงรักษาระบบปฏิบัติงานต่างๆ ช่วยให้ทุกฝ่ายทำงานโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ "การพัฒนาซอฟต์แวร์" ที่ไร้ข้อผิดพลาดให้เร็วที่สุด

ระบบอัตโนมัติในห้องวิจัยนี้ทำงานได้เร็วเทียบเท่ากับการทำงานของพนักงาน 10,000 คน ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน ซี่งเป็นห้องวิจัยระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม สามารถทำการวิจัยได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับห้องวิจัยของกูเกิล

The Communication Protocol Test Lab

p1030919-2

ห้องวิจัยนี้สามารถรองรับมาตรฐานการสื่อสารและคลื่นวิทยุทุกประเภทเพื่อจำลองสภาพเครือข่ายให้หลากหลายมากที่สุด โดยสามารถจำลองเครือข่ายของ 14 ประเทศ 36 เมือง และสถานที่กว่า 100 สถานที่ (เช่น ภูเขา สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ต) โดยสามารถจำลองสัญญาณได้มากถึง 50 สัญญาณในเครือข่ายรูปแบบต่างๆ ถือเป็นระดับสูงสุดของอุตสาหกรรม

p1030916---2

ห้องวิจัยนี้สามารถจำลองมาตรฐานการสื่อสารและคลื่นความถี่ได้ทุกประเภทเพื่อจำลองสภาพเครือข่ายให้ได้หลากหลายรูปแบบมากที่สุด โดยรองรับมากกว่า 1,000 แบบ จากเครือข่ายผู้ให้บริการขนาดใหญ่ได้กว่า 20 ราย ห้องวิจัยนี้สามารถจำลองสภาพการสื่อสารที่หลากหลายทั้งการใช้เสียง การใช้ข้อมูล การค้นหาอินเทอร์เน็ต รวมไปถึง VoWifi, VoLTE, CA และ MIMO นอกจากนี้ ห้องวิจัยนี้ยังเป็นห้องวิจัยเดียวที่ระบบ Wi-Fi มีการผสานการทำงานของทั้ง CDMA และ GUTL เข้าด้วยกัน

Reliability Lab

huawei3-3

เป็นห้องวิจัยที่ทดสอบความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ด้วยการจำลองสถานการณ์การใช้งานต่างๆ เพื่อปรับปรุงความทนทานของสมาร์ทโฟนหัวเว่ย ห้องวิจัยนี้สามารถทดสอบระดับความล้าของสมาร์ทโฟน ความคงทนของสมาร์ทโฟน แรงกระทำเชิงกลต่อสมาร์ทโฟน ระดับความทนทานของส่วนประกอบต่างๆ ในสมาร์ทโฟน ความทนทานต่อแรงสั่นสะเทือน ความทนทานต่ออุณหภูมิที่ร้อนจัด รวมทั้งการกระจายความร้อน

p1030968
p1030984
ห้องวิจัยความคงทนของผลิตภัณฑ์สามารถทดสอบผลิตภัณฑ์โดยการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ที่เทียบเท่าการใช้งานสมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันเป็นเวลานานกว่า 1 ปี ซึ่งขั้นตอนการทดสอบต่างๆ จะทำในขั้นต่ำเป็นหลักล้านครั้ง ยกตัวอย่างเช่น การทดสอบการตกนั้นจะจำลองการตกหล่นของสมาร์ทโฟนในระดับความสูงและสถานการณ์ต่างๆ ระดับความทนทานต่อความชื้นของสมาร์ทโฟนหัวเว่ยอยู่ในระดับ IPX2 คือทนทานต่อละอองฝน ละอองน้ำจากการสาดหรือหกใส่ หรือของเหลวในลักษณะเทียบเท่า

p1040022

ส่วนระดับความทนทานต่อทรายและฝุ่นนั้นจะอยู่ที่ระดับ 5 หรือ 6 คือป้องกันอุปกรณ์จากฝุ่นที่เกาะตัวหรือฝุ่นทรายที่อาจจะปลิวมากระทบสมาร์ทโฟน หัวเว่ยยังทดสอบความทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนได้ในห้องวิจัยนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการสั่นสะเทือนระดับต่ำในชีวิตประจำวัน ทั้งการใช้งานในยานพาหนะที่กำลังเคลื่อนที่ เช่น รถยนต์หรือจักรยาน รวมถึงแรงสั่นสะเทือนระหว่างการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ

p1040046

นอกจากนี้ห้องวิจัยนี้ยังสามารถทำการทดสอบการใช้สมาร์ทโฟนนำทางบนยานพาหนะหรือสถานที่ที่มีการสั่นไหวรุนแรงเป็นเวลาขั้นต่ำ 3 ชั่วโมงด้วย รวมไปถึงจำลองสภาพแวดล้อมที่ระดับน้ำทะเลหรือริมชายหาดเพื่อศึกษาการใช้งาน อีกทั้งยังจำลองอุณหภูมิสูง-ต่ำ หรือการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างเฉียบพลัน (ทดสอบมากกว่า 240 ชั่วโมง) รวมทั้งสภาพเปียกหรือชื้น ซึ่งการทดสอบต่างๆ เป็นไปตามมาตรฐานต่างๆ ของทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ และประเทศอื่นๆ โดยส่วนใหญ่

p1040038

 Antenna Test Lab

huawei-4---1

ห้องวิจัยนี้สามารถทำการศึกษาหรือทดลองเพื่อปรับปรุงคุณภาพของการสื่อสารทางโทรศัพท์ การเชื่อมต่อข้อมูลที่รวดเร็วและการใช้ GPS ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมให้แก่ผู้ใช้ โดยห้องวิจัยเสาสัญญาณนี้

huawei-4---2

huawei-4---4

ประกอบด้วย ห้องทดสอบที่ไร้การสะท้อนของคลื่นไมโครเวฟ (microwave anechoic chamber), ห้องทดสอบการสะท้อนกลับของคลื่น (reverberation chamber), และห้องทดสอบที่มีความแม่นยำสูงสุด

 Audio Lab

dfdv

ห้องวิจัยด้านเสียงของหัวเว่ยมีอุปกรณ์สำหรับพัฒนาอุปกรณ์ด้านเสียง วิจัยอัลกอริธึ่ม และตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์เสียงกว่า 200 ชิ้น ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับฟังเสียงที่ดีที่สุดจากสมาร์ทโฟน โดยห้องวิจัยด้านเสียงของหัวเว่ยเป็นห้องวิจัยด้านเสียงแห่งเดียวในประเทศจีนที่สามารถทำการทดสอบต่างๆ ตามเกณฑ์ของกลุ่ม 3GPP, Vodafone และมาตรฐานสากลอื่นๆ

ห้องวิจัยนี้ช่วยให้หัวเว่ยสามารถทดสอบอุปกรณ์ก่อนวางจำหน่ายร่วมกับผู้ให้บริการชั้นนำอย่าง AT&T, Vodafone, Verizon และอื่นๆ ได้ และเป็นห้องวิจัยในประเทศจีนแรกที่ผ่านเกณฑ์การลดเสียงรบกวน 3PASS noise reduction test system อันเป็นมาตรฐานล่าสุดของสถาบันมาตรฐานโทรคมนาคมแห่งยุโรป (ETSI) เนื่องจากยังไม่มีห้องวิจัยอื่นใดที่ได้รับการรับรองนี้เพิ่มเติมในปัจจุบัน จึงอาจกล่าวได้ว่าห้องวิจัยด้านเสียงของหัวเว่ยเป็นห้องวิจัยที่มีระบบทดสอบการลดเสียงเสียงรบกวนที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

p1030848

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่พวกเราได้มีโอกาสรับรู้เท่านั้น ต่อจากนี้ยังมีหลายเรื่องที่ทีมงาน Sanook! Hitech จะทยอยนำมาเล่าให้ฟังกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทิศทางและกลยุทธ์การดำเนินธุกิจ จุดเด่น, ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของ Huawei Consumer Business จาก Mr Clement Wong Head of Global Product Marketing, กลยุทธ์การพัฒนาสินค้าจากปากของ Ms. Fangfei’s Vice President Handset Business  รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวจาก Line info President Marketing and Sale Service Huawei Consumer Business Group

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook