ทำความรู้จัก "อีลอน มัสก์" กับเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกและการเข้าช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

ทำความรู้จัก "อีลอน มัสก์" กับเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกและการเข้าช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

ทำความรู้จัก "อีลอน มัสก์" กับเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกและการเข้าช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องฮือฮาทั่วโลก เมื่อผู้ที่มีชื่อเสียงในแวดวงไอทีอย่าง อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Tesla, SpaceX และ Boring Company ได้ออกมาทวีตข้อความ “ยินดีช่วยเหลือ” ทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง พร้อมทั้งบอกว่า Boring Company ของเขามีเทคโนโลยีตรวจจับใต้ดินที่ล้ำหน้าสามารถนำมาใช้กับภาระกิจนี้ได้

>> คอนเฟิร์ม! "อีลอน มัสก์" ส่งวิศวกรลงถ้ำหลวง แนะคลานผ่าน "ท่อยักษ์" แทนดำน้ำ

>> "อีลอน มัสก์" เผยคลิปเดินลุยน้ำ ยกแคปซูลดำน้ำจิ๋วไปส่งถึงถ้ำหลวง

โดยเบื้องต้น สิ่งที่ อีลอน มัสก์ ได้นำเสนอคือ

"สอดท่อไนลอนเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร เข้าไปตามแนวถ้ำ แล้วจึงสูบลมเข้าไปเพื่อให้ท่อพองตัวและนำอากาศเข้าไปในถ้ำ ควรสร้างอุโมงค์ลมใต้น้ำที่มีขนาดเท่ากับตัวถ้ำ(70 เซนติเมตร) ด้วยการใช้  Battery Pack ในการส่งกระแสไฟฟ้าเพื่อปั๊มลมเข้ามายังท่อ จากนั้นอัดอากาศเข้าไปเหมือนสระน้ำยางสำหรับเด็ก  ท่อลักษณะนี้จะลอยติดกับเพดานถ้ำ และตอบโจทย์ส่วนโค้งเว้าต่างๆ ของถ้ำได้ ทั้งยังทำให้เด็กๆ และโค้ชคลานออกมา โดยไม่ต้องเสี่ยงชีวิตดำน้ำ"

แต่ระหว่างที่เรากำลังหาคำตอบว่าจะใช้แผนไหนในการนำ ทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง เรามาดูผลงานเปลี่ยนโลกของ อีลอน มัสก์ ผู้ชายที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของ โทนี่ สตาร์ค ใน Iron Man กัน

www.gettyimages.comElon Musk

อีลอน รีฟ มัสก์ เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 1971 (47 ปี) ที่ พริทอเรีย, แอฟริกาใต้ ปัจจุบันอยู่ที่ ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกัน และยังเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์อีกด้วย

ปัจจุบัน อีลอน มัสก์ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง, ผู้บริหารและสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของเทสลามอเตอร์ส และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทของเพย์แพลตลอดจนบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้เขายังเป็นผู้จุดประกายความคิดระบบขนส่งความเร็วสูงที่เรียกว่าไฮเปอร์ลูปและเครื่องบินใบพัดขับเคลื่อนไฟฟ้าเหนือเสียงแบบขึ้นลงทางดิ่ง เขาได้รับการจัดอันดับจากนิตสารฟอบส์ให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 56 ของโลกเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 (สินทรัพย์สุทธิ 19.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ต้นปี 2002 มัสก์จึงก่อตั้งบริษัทชื่อ Space Exploration Technologies หรือที่รู้จักในชื่อสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เป้าหมายของบริษัทคือเปิดให้บริการเที่ยวบินสู่อวกาศในราคาประหยัดให้ได้

ยานอวกาศลำแรกของ SpaceX ตั้งชื่อตามสตาร์วอส์ “Millennium Falcon” หลังจากนั้นจึงพัฒนาเป็น Falcon 1 และ 9 ยานอวกาศลำอื่นในช่วงแรกมีชื่อตามเพลง ”Puff the Magic Dragon"

SpaceX กับการปล่อย ประสบความสำเร็จในการทดลองส่งกระสวยอวกาศขนาดใหญ่ที่สุดที่บริษัทเคยทดลองสู่ชั้นบรรยากาศในวันอังคาร จากศูนย์ Kennedy Space Center ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2018

gettyimages-961537920www.gettyimages.com

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าความสำเร็จครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการส่งกระสวยอวกาศขนาดใหญ่ที่ใช้พลังงานมากโดยบริษัทเอกชน เพราะที่ผ่านมาโครงการสำคัญระดับนี้เป็นงานของรัฐบาลเท่านั้น และเพื่อเป็นการสร้างสีสัน ภายใน Falcon Heavy อีลอน มัสก์ บรรจุรถสปอร์ตสีแดงยี่ห้อ Tesla ซึ่งเป็นบริษัทของเขาเช่นกัน ให้เดินทางไปด้วย (เรียกว่าได้ว่างานนี้ได้พื้นที่สื่อฟรีไปทั่วโลก)

www.gettyimages.com

SpaceX คาดว่ากระสวยอวกาศ Falcon Heavy จะสามารถโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นเวลาหลายร้อยปี และนี้คือการเสี่ยงครั้งสุดท้าย เพราะ มัสก์ กล่าวว่า "เขาหมดทุนแล้วและไม่สามารถล้มเหลวได้อีกแล้ว เพราะหากไม่สำเร็จ เขาต้องจะล้มละลาย"

นอกจากนี้ SpaceX ยังมีแผนการณ์ในการเตรียมปล่อยสัญญาณ WiFi จากนอกโลกแรงกว่าและถูกกว่าให้คนบนโลกได้ใช้งานกันอีกด้วย ซึ่ง WiFi ดังกล่างจะมีความเร็วสูงยิงตรงมาจากดาวเทียของตัวเอง หลังจากที่ทาง SpaceX ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้สามารถถ่ายทอดสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงลงสู่พื้นโลกได้

gettyimages-855370066www.gettyimages.com

การตัดสินใจล่าสุดนี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้บริหาร อีลอน มัสก์ ที่จะนำดาวเทียมขนาดเล็ก 12,000 ดวงเข้าสู่วงโคจรระดับโลกต่ำซึ่งเชื่อมต่อกับชนบทและส่วนที่พัฒนาไปทั่วโลก

แม้ปัจจุบันนี้การส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมนั้นยังช้ากว่าสัญญาณที่ส่งจากสายเคเบิลที่เราใช้อยู่ประจำก็ตาม แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ในอนาคตจะทำให้อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมจะรวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอน

สำหรับแผนการณ์ ปล่อยสัญญาณ WiFi จาก SpaceX ดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในปี ค.ศ. 2019 หรือประมาณ พ.ศ. 2562

Tesla รถยนต์ที่ ใช้ไฟฟ้า 100% คืออีกหนึ่งผลงานของ อีลอน มัสก์

www.gettyimages.com

อีลอน มัสก์ ไม่ได้หยุดอยู่แค่การทำจรวด เพราะในปี 2547 เขาก็ได้ร่วมลงทุนใน Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Car และกลายมาเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก โดยรถ Tesla รุ่นแรกที่ส่งออกสู่ตลาดมีชื่อว่า Tesla Roadster

นอกจากนี้ เทสลายังจำหน่ายส่วนประกอบระบบส่งกำลังของยานพาหนะไฟฟ้าอีกด้วย รวมไปถึงการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนสำหรับบริษัทผลิตรถยนต์ อาทิเช่น เดมเลอร์ และโตโยต้า

gettyimages-493893226www.gettyimages.com

อีลอน มัสก์ กรรมการผู้จัดการของเทสลา ได้กล่าวว่าเขาเล็งเห็นเทสลาในฐานะผู้ผลิตรถยนต์อิสระที่สามารถจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าในราคาที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถซื้อได้ รถพลังงานไฟฟ้าที่ราคาต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐควรจะออกจำหน่ายภายในปี ค.ศ. 2017 (เปิดตัวออกมาแล้ว คือ เทสลา โมเดล 3)

การสร้างแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน “ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” ช่วยแก้ปัญหาพลังงาน “เซาท์ออสเตรเลีย”

8688526-1x1-700x700-600x600

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ SpaceX และ Tesla ได้สร้างสถานที่จัดเก็บแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน “ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” ในความพยายามช่วยเหลือรัฐเซาท์ออสเตรเลียแก้ไขปัญหาพลังงาน ของ

2

รัฐเซาท์ออสเตรเลีย เป็นรัฐที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย ครอบคลุมพื้นที่แห้งแล้งโดยส่วนใหญ่ของทวีป และได้รับผลกระทบจากพายุใหญ่จนทำให้หลายพื้นที่ขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า

โปรเจ็คต์แบตเตอรี่ขนาด 100 เมกะวัตต์ (MW) นี้ เป็นสัญญาการสร้างของ อีลอน มัสก์ กับทางรัฐเซาท์ออสเตรเลีย โดยใช้ระยะเวลา 100 วัน เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2017 ถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2017 และถ้าหากเกินกำหนด เขาจะสร้างแบตเตอรี่นี้ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 50 ล้านเหรียญ

ยานอวกาศ BFR  จรวดซึ่งทำหน้าที่เป็นยานอวกาศขนส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารและดาวดวงอื่น

โดยสเปซเอ็กซ์จะนำ “BFR” หรือ Big Falcon Rocket ออกทดสอบบินระยะสั้น รวมทั้งทดสอบบินขึ้นลงภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2019

ถ้าคุณยังไม่รู้ อีลอน มัสก์ คือผู้ให้กำเนิด Paypal

istockphoto.com

ด้วยมีแนวคิดในกาอยากให้มีธนาคารออนไลน์ ในประมาณปี 2542 อีลอน มัสก์ ได้จัดตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า X.com ทำเกี่ยวกับธนาคารออนไลน์ขึ้นมาแต่ในปี 2545 จึงตัดสินใจขายมันให้กับ eBay ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Paypal ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน มัสก์ได้รับผลตอบแทน 165 ล้านเหรียญ จากราคา 1.5 พันล้านเหรียญที่อีเบย์จ่ายให้

และผลงานล่าสุด ไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) อีกหนึ่งนวัตกรรมสุดล้ำที่จะเปลี่ยนโลก

ถึงตอนนี้ มัสก์ยังไม่หยุดไอเดียใหม่ มัสก์ยังเปิดตัวบริษัทใหม่ The Boring Company ที่มีเป้าหมายน่าสนใจกว่าชื่อบริษัท ปีที่แล้วมัสก์ในนาม Boring Company เปิดเผยภาพเครือข่ายอุโมงค์ยักษ์ใต้ดินเพื่อการเดินทางด้วยความเร็วสูง จนเป็นที่มาของโปรเจ็คต์ "ไฮเปอร์ลูป'

ไฮเปอร์ลูปคือระบบขนส่งความเร็วสูงชนิดใหม่  ‘ไฮเปอร์ลูป’ หรือรถไฟฟ้าความเร็วสูง ผ่านท่อแรงดันต่ำซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ราวๆ 1,287 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยในเดือนพฤศจิกายน ปี 2560 เส้นทางนี้ก็ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นหลังจากที่มัสก์ได้ได้รับอนุญาตจาหรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาสำหรับการจัดทำโครงการนี้ ซึ่งเส้นทางในการทดสอบครั้งนี้คือนิวยอร์กทางตอนเหนือไปยังวอชิงตันดีซี 

และล่าสุด อีลอน มัสก์ ได้ออกมาประกาศว่ากำลังจะทดสอบวิ่งระบบขนส่งความเร็วสูงบนเส้นทางใหม่อีก 11 เส้นทางหลักในสหรัฐฯ

block37stationwww.boringcompany.com

img_0174www.boringcompany.com

และเป็นไปได้ว่าในอนาต ไฮเปอร์ลูปจะเป็นโครงการขนส่งมวลชนที่ถือว่ามีราคาถูกที่สุด เร็วที่สุด และมีศักยภาพมากที่สุดในโลก

คาดว่า ไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) จะเริ่มทำการส่งผู้โดยสารได้ในปี 2564 เห็นแบบนี้แล้วมั่นใจได้เลยว่าเราจะคงมีโอกาสได้ใช้งานระบบขนส่งแห่งอนาคตนี้

The Boring Company บริษัทขุดเจาะที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งกำลังจะเข้ามาช่วยทีมหมูป่าของเรากลับบ้าน

โดย Boring Co. เป็นบริษัทด้านวิศวกรรมธรณีเทคนิคใหม่ล่าสุดของจาก Elon Musk ที่เริ่มมาจากการเบื่อรถติดทำให้อยากจะเปิดบริษัทขุดอุโมงค์ใต้ถนนเพื่อให้รถวิ่ง จนเป็นที่มาของโปรเจ็คต์ล่าสุด Hyperloop  ดังนั้นทำให้บริษัทมีเทคโนโลยีเรดาร์ที่สามารถทะลุทะลวงพื้นดินได้ที่เรียกได้ว่าดีที่สุดในโลกเป็นของตัวเอง

untitled-2www.boringcompany.com

และล่าสุดทีมวิศวกรของ SpaceX และ Boring Co. ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะช่วยเหลือทีมหมูป่าด้วยวิธีการไหน แต่เมื่อคนเก่งๆ จากทั่วโลกมารวมกันมันก็ถือเป็นถือเป็นสัญญาณที่ดีในภารกิจนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook