[How To] 4 ข้อควรปฏิบัติ หากต้องชาร์จมือถือก่อนนอนให้ปลอดภัย

[How To] 4 ข้อควรปฏิบัติ หากต้องชาร์จมือถือก่อนนอนให้ปลอดภัย

[How To] 4 ข้อควรปฏิบัติ หากต้องชาร์จมือถือก่อนนอนให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์มือถือระเบิดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของวงการ Startup ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนเริ่มใส่ใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในเรื่องของการชาร์จมือถือ โดยเฉพาะก่อนนอน และมีวิธีอะไรป้องกันไม่ให้เหตุร้ายแบบนี้เกิดกับเราได้

วันนี้ทีม Sanook! Hitech มีข้อควรปฏิบัติตัวง่ายๆ หากต้องการชาร์จมือถือก่อนนอน มาฝากคุณๆ กัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันดีกว่า

ตั้งมือถือห่างจากเตียง

www.istockphoto.com

วิธีที่หลายคนเลือกใช้คือ การชาร์จมือถือให้ห่างจากเตียงนอน หรือบางคนตั้งคนละมุมห้องไปเลย ข้อดีก็คือ ถ้าเกิดอะไรกับมือถือของคุณ จะไม่โดนตัวคุณแน่นอน ซึ่งมีผลกระทบน้อยที่สุด

แต่การชาร์จมือถือระหว่างนอน ถ้าคุณได้กลิ่นแปลกๆ เหมือนกับกลิ่นอะไรไหม้ ควรจะออกจากห้องนอน ตัดไฟชั้นก่อนที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้จะดีกว่า

ปิดมือถือชาร์จแบตฯ

www.istockphoto.com

อีกวิธีหนึ่งที่หลายคนเมื่อก่อนทำกัน แต่ปัจจุบันนี้ไม่ได้ทำแล้ว เพราะต้องใช้มือถือตั้งปลุก แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องตั้งนาฬิกาปลุก หรือ รับข้อมูลข่าวสารอะไร ปิดเครื่องแล้วชาร์จไฟ ก็ได้เช่นกัน เพราะนอกจากจะถนอมเครื่องแล้ว ไฟฟ้าที่ไหลเข้าไปในเครื่องมาแบบเต็ม และเมื่อแบตเตอรี่ชาร์จไฟเต็มความจุ ก็จะไม่มีไฟฟ้าไหลเข้าออกไป ยกเว้นที่ชาร์จไม่ได้มาตรฐาน

ส่วน iPhone ใครบอกว่าปิดเครื่องไม่ได้ คำตอบคือ ทำได้นะ โดยเสียบชาร์จไฟก่อน แล้วกดปิดที่หลังได้ แต่ถ้าเครื่องไหนปิดไม่ได้ ต้องทำใจ มันเป็นปกติของมือถือแต่ละรุ่น

ตรวจสอบสายชาร์จให้คงสภาพใช้งานได้อยู่เสมอ

istock-850936114www.istockphoto.com

หากพบว่าสายชาร์จเริ่มขาดจนเห็นไส้ใน ควรเปลี่ยนทันทีเพราะการชาร์จด้วยสายแบบนี้มีผลเสียและอันตรายมาก แต่ถ้าสายชาร์จแค่มีฝุ่นอะไร ทำความสะอาดและใช้งานได้ต่อไป

ส่วนหัวจะหักหรือไม่นั้น ควรดูเช่นกันเพราะถ้าหักแล้วติดเครื่องก็จะทำให้มือถือใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

ปลั๊กที่เสียบต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์

istock-614966808www.istockphoto.com

อีกอุปกรณ์ที่ต้องสนใจคือปลั๊กไฟ ควรจะเลือกที่ได้มาตรฐาน ไม่ควรเลือกของถูกเกินไป เพราะนอกจากไม่ผ่านมาตรฐานแล้ว อาจจะมีสิ่งแปลกปลอมจนทำให้การชาร์จแบตเตอรี่ผิดพลาดได้

หากจำเป็นต้องใช้มือถือข้างเตียง ควรชาร์จกับ Power Bank จะดีกว่า

istock-586367822www.istockphoto.com

วิธีแก้ที่ใช้ได้จริงที่สุด หากอยากใช้งานระหว่างนอนและป้องกันความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้คือ การใช้ Power Bank นั่นเอง เพราะไฟฟ้าของ Power Bank จะไม่ได้มาแรงเท่ากับเสียบไฟบ้าน ทำให้ลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง

สุดท้ายแล้วการใช้งานมือถือนอกจากเลือกเครื่องที่ดี อุปกรณ์เสริมทั้งหมดก็มีส่วนช่วยทำให้เครื่องมีประสิทธิภาพ ดังนั้น อย่าไปงกกับอุปกรณ์พวกนี้ให้มากจนเกินไป หรือลงทุนมากเกินเหตุ เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook