ใช้ Google Translate แบบไม่เปลืองเน็ตได้แล้ว

ใช้ Google Translate แบบไม่เปลืองเน็ตได้แล้ว

ใช้ Google Translate แบบไม่เปลืองเน็ตได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัวระบบ Neural Machine Translation (NMT) สำหรับ Google Translate ซึ่งช่วยให้การแปลภาษาออนไลน์มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น วันนี้ Google ได้นำระบบดังกล่าวมาไว้ในอุปกรณ์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแปลภาษาแบบออฟไลน์ได้ นั่นหมายความว่า ระบบจะทำงานในแอปพลิเคชัน Google Translate ได้โดยตรงแบบไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตแล้ว 

Neural Machine Translation ทำอะไรได้

สำหรับระบบ Neural Machine Translation จะแปลประโยคทั้งประโยคได้ในครั้งเดียว จากเดิมที่แปลแยกเป็นคำๆ หรือวลี จากนั้นนำความหมายมารวมกัน การอัพเดทล่าสุดนี้ จะรองรับบริบทที่กว้างขึ้น เพื่อช่วยให้แปลได้ตรงกับความหมายที่ถูกต้องที่สุด จากนั้นจะจัดเรียงและปรับให้ตรงหรือใกล้เคียงภาษาพูดของมนุษย์มากขึ้น ด้วยไวยากรณ์ที่เหมาะสม ทำให้ย่อหน้าและบทความที่ได้รับการแปลมีความลื่นไหล อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้น

การแปลภาษาแบบออฟไลน์มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะเวลาเดินทางไปต่างประเทศและไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต อาจเป็นเพราะไม่ได้เปิดโรมมิ่งหรือซื้อแพจเกจไป จะเชื่อมสัญญาณไวไฟก็ต้องลงทะเบียนวุ่นวาย เครื่องมือนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกแม้จะไม่ได้เชื่อมต่อ โดยแต่ละชุดภาษามีขนาดไฟล์เพียง 35-45 MB เท่านั้น ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในโทรศัพท์ของคุณ

ขั้นตอนการติดตั้ง

วิธีการติดตั้งระบบ Neural Machine Translation แบบออฟไลน์ก็แสนง่าย เพียงเข้าไปที่แอปพลิเคชัน Google Translate บนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของคุณ จะระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ก็ได้ทั้งสิ้น

หากคุณเคยใช้การแปลภาษาแบบออฟไลน์มาก่อน จะเห็นแบนเนอร์บนหน้าจอหลัก ซึ่งจะแนะนำให้อัปเดตไฟล์ออฟไลน์นี้ แต่ถ้าไม่เคยใช้งานการแปลภาษาแบบออฟไลน์มาก่อน ให้ไปที่การตั้งค่าการแปลภาษาออฟไลน์ เลือกลูกศรที่อยู่ถัดจากชื่อภาษาเพื่อดาวน์โหลดชุดภาษาที่คุณต้องการ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถแปลข้อความต่างๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป

โดย Google จะเริ่มทะยอยปล่อยการอัปเดตนี้ในอีกไม่กี่วัน (ซึ่งตอนนี้ Google Assistant ก็เพิ่งจะมาไม่นาน) โดยการแปลภาษานี้จะรองรับ 59 ภาษา รวมทั้งภาษาไทย ด้วย ไปลองติดตั้งใช้งานกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook