"Chatter Baby" แอปใหม่ช่วยพ่อแม่เข้าใจทำไมลูกร้อง?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/290/1453877/untitled-100.jpg"Chatter Baby" แอปใหม่ช่วยพ่อแม่เข้าใจทำไมลูกร้อง?

    "Chatter Baby" แอปใหม่ช่วยพ่อแม่เข้าใจทำไมลูกร้อง?

    2018-06-13T14:33:42+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    สก็อต วิลเลียมสัน (Scott Williamson) ร่ายยาวถึงสาเหตุต่างๆ ที่อาจทำให้ โจลี่ ลูกสาววัยห้าเดือนร้อง วิลเลียมสัน คุณพ่อมือใหม่เรียนรู้อย่างรวดเร็วว่ามีสาเหตุหลายๆ อย่างที่ทำให้ทารกโยเย เเต่การระบุว่าอะไรเป็นต้นเหตุจริงๆ ไม่ง่ายเสมอไป เขากล่าวว่าต้องพยายามเดาว่าอะไรทำให้ลูกร้อง

    การคาดเดาสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้ทารกโยเย สร้างความอึดอัดรำคาญใจเเก่พ่อเเม่ แต่ปัญหานี้อาจจะหมดไป เพราะขณะนี้ ด็อกเตอร์ อาเรียน่า แอนเดอร์สัน (Dr. Ariana Anderson) นักจิตวิทยาทางประสาทแห่งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแองเจลลีส (UCLA) เเละคุณแม่ลูกสี่ ได้พัฒนาแอพที่ช่วยพ่อเเม่หาต้นเหตุที่ทำให้ลูกร้อง เรียกว่า Chatter Baby

    ด็อกเตอร์ แอนเดอร์สัน กล่าวว่า ตอนมีลูกคนที่สาม ตนเองพบว่าเสียงร้องของลูกคล้ายมากกับเสียงร้องของลูกอีกสองคน เเละสามารถบอกได้ว่าลูกสาวต้องการอะไรโดยพิจารณาจากเสียงร้องของลูก

    แอพมือถือที่พัฒนาขึ้นนี้ง่ายต่อการใช้งานโดยพ่อหรือแม่ เพียงเเค่ถือโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้กับตัวลูกเวลาลูกร้อง เเละรอสักครู่เพื่อให้แอพจับเสียงเด็กร้อง เเละอธิบายว่าอะไรน่าจะเป็นสาเหตุให้เด็กร้อง

    แอพมือถือนี้มีข้อเสนอถึงสาเหตุที่เป็นไปได้เพียงสามอย่าง คือ ความหิว ความหงุดหงิดรำคาญใจ เเละความเจ็บปวด แต่ผู้พัฒนาแอพมือถือนี้กล่าวว่านี่เป็นเพียงเเค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เป้าหมายสูงสุดคือการปรับให้โปรแกรมแอพนี้สามารถเข้าใจอารมณ์แบบต่างๆ ของเด็กได้หลากหลายขึ้น

    ด็อกเตอร์ แอนเดอร์สัน กล่าวว่า ผู้ใช้สามารถปรับให้แอพ Chatter Baby เรียนรู้เกี่ยวกับลูกของตนได้ โดยอาจจะเลือกสาเหตุของการร้องไห้อื่นๆ อาทิ มีลมในท้อง กลัว เบื่อ ป่วย เหนื่อย เเละอื่นๆ

    ด็อกเตอร์ แอนเดอร์สัน ย้ำว่าแอพที่เธอคิดค้นขึ้นนี้ใช้งานได้กับพ่อเเม่มือใหม่เท่านั้น เเละยังเป็นอุปกรณ์ช่วยคนที่มีปัญหาด้านการได้ยินอีกด้วย และในอนาคต อาจจะช่วยระบุอาการของความบกพร่องทางพัฒนาการประสาทสมองในทารก อาทิ ออทิสซึ่ม และความบกพร่องด้านพัฒนาการอื่นๆ

    เธอกล่าวว่าต้องการให้เด็กได้รับการวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ ไม่อยากให้รอจนลูกเริ่มเข้าเรียนในระดับก่อนปฐมวัย หรือเมื่ออายุ 5 ขวบ

    สำหรับหลายๆ คน เสียงเด็กเล็กร้องอาจจะฟังดูเหมือนกันไปหมด เเต่ ด็อกเตอร์ แอนเดอร์สัน กล่าวว่า ลักษณะการร้องของเด็กไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเเต่ละเชื้อชาติ เธอหวังว่าจะสามารถสร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับเสียงร้องของทารกเเละเสียงต่างๆ ของเด็กเล็ก เพื่อช่วยพ่อเเม่มือใหม่ทั่วโลกเข้าใจทารกมากขึ้น

    เพราะหากทารกได้รับการตอบสนองอย่างถูกต้องรวดเร็วขึ้นเท่าใด ทารกก็จะหยุดร้องเร็วขึ้นเท่านั้น

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน,www.voathai.com