ซีอีโอ Google ชี้ Elon Musk ยังไม่เข้าใจ AI มากพอ

ซีอีโอ Google ชี้ Elon Musk ยังไม่เข้าใจ AI มากพอ

ซีอีโอ Google ชี้ Elon Musk ยังไม่เข้าใจ AI มากพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ อย่างที่ทราบกันดีว่า Elon Musk ซีอีโอของ Space X และ Tesla เคยออกมาแสดงมุมมองที่มีต่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ว่าไม่เป็นผลดีต่อมนุษยชาติ เนื่องจากสุดท้ายมนุษย์จะถูก AI ควบคุมชีวิต ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวสายไอทีได้มาถามความเห็นของ Eric Schmidt ซีอีโอของ Google ที่มีต่อคำตอบของ Musk ระหว่างงานแถลงข่าว VivaTrch ที่กรุงปารีส ซึ่งทาง Schmidt ก็สรุปสั้น ๆ แต่ชัดเจนว่า ‘ผมว่าเรื่องนี้เขาคิดผิดนะ’

เขาไม่เข้าใจข้อดีขอเทคโนโลยีนี้ ที่มันจะสามารถทำให้มนุษย์ทุกคนฉลาดขึ้น ความจริงมีอยู่ว่า AI และ machine learning มันส่งผลดีในพื้นฐานการใช้ชีวิตของมนุษย์อยู่แล้ว แล้วเรื่องประเด็นที่มันจะถูกพัฒนาไปใช้อะไรผิด ๆ นั้นผมว่ามันไม่สำคัญเท่ากับว่าตัว AI สร้างประโยชน์อะไรให้เรานะ ลองคิดดูสิ คนเราจะสร้างโทรศัพท์ขึ้นมาได้อย่างไร หากมัวแต่ไปคิดว่าหากมันสร้างเสร็จแล้วมันจะถูกนำไปใช้ทำอะไรแย่ ๆ

หาก AI พัฒนาไปอยู่ระดับสูงมากพอที่จะทำงานที่มนุษย์ทำได้แล้ว มันคือประโยชน์สูงสุดของมนุษย์ แม้แต่กับคนที่คิดว่ามันจะสร้างปัญหา คนทำงานก็สามารถทำงานที่ยากขึ้นได้จากการช่วยเหลือของ AI และทำให้คนเหล่านั้นมีเงินเดือนหรือผลตอบแทนที่มากขึ้น

Schmidt มองว่า AI นั้นมีแต่ข้อดีต่อการทำงานมากกว่าจะมาทำให้คนตกงานอย่างที่เกรงกลัวกัน ทุกวันนี้เขามองว่า ‘มีงานมากเกินไป’ ในตลาดด้วยซ้ำ และด้วยปัจจัยด้านอายุ ทุกวันนี้มีคนไม่พอที่จะทำงานและจ่ายภาษีสำหรับการบริการหลัก ๆ ที่สำคัญในชีวิตได้เสียด้วยซ้ำ ซึ่ง AI จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการทำงานในอนาคตเลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook