สื่อไอทีสงสัย คลิป Google Duplex โทรศัพท์จองโต๊ะร้านอาหารอาจเป็นการทำหลอก

สื่อไอทีสงสัย คลิป Google Duplex โทรศัพท์จองโต๊ะร้านอาหารอาจเป็นการทำหลอก

สื่อไอทีสงสัย คลิป Google Duplex โทรศัพท์จองโต๊ะร้านอาหารอาจเป็นการทำหลอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อไอทีสงสัย คลิป Google Duplex โทรศัพท์จองโต๊ะร้านอาหารอาจเป็นการทำหลอก ด้าน Google ปฏิเสธที่จะให้คำตอบ

ควันหลงจากงาน Google I/O เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สิ่งที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้เข้าร่วมงานได้มากที่สุด ก็คือ การสาธิตความสามารถใหม่ของ Google Assistant ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Google ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่เรียกว่า Google Duplex ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เริ่มมีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะน้ำเสียงที่ฟังดูเป็นธรรมชาติ พร้อมกับเดโมความสามารถของ Google Duplex กับการโทรไปจองคิวร้านอาหาร โดยที่ปลายสายไม่รู้ตัวเลยว่า กำลังคุยกับ AI อยู่

 จากคลิปข้างต้นนั้น จะเห็นความสามารถของ Google Assistant ที่คุยตอบโต้กับมนุษย์จริง ด้วยน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ ไม่ประดิษฐ์ รวมถึงสามารถใช้คำอย่างเช่น uhm, mmhmm หรือ gotcha ได้เหมือนกับที่มนุษย์เราพูดจริง ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่า คลิปเดโมนี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลกเป็นอย่างมาก แต่ล่าสุด Dan Primack จากสื่อไอทีชื่อดังอย่าง Axios ได้มองเห็นสิ่งผิดปกติจากคลิปเดโมดังกล่าว พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า คลิปดังกล่าวอาจจะถูกตัดต่อขึ้นมาอีกที

โดยทาง Axios ได้ลองทดสอบด้วยการโทรหาร้านทำผม รวมถึงร้านอาหารมากกว่า 20 ร้าน พบว่า ส่วนใหญ่ร้านเหล่านี้มักจะมีการบอกชื่อร้านก่อน รวมถึงมีเสียงรบกวนที่ปลายสาย อย่างเช่น ที่ร้านทำผมจะมีเสียงไดร์เป่าผม เป็นต้น แต่ในคลิปเดโมที่ทาง Google นำมาโชว์ในงาน Google I/O นั้น มีข้อสังเกตหลายประการ เช่น ไม่มีการแจ้งชื่อร้านกับลูกค้าก่อน, เสียงที่ปลายสายเงียบมาก รวมถึงไม่ขอเบอร์ลูกค้าเพื่อติดต่อกลับ นอกจากนี้ ทาง Google ได้ทำการขออนุญาตปลายสายแล้วหรือยังว่า จะทำการบันทึกเสียงการสนทนาในครั้งนี้

untitled-2

เพื่อคลายข้อสงสัยดังกล่าว ทาง Axios ได้ติดต่อตัวแทนของ Google ไปเพื่อขอข้อมูลของร้านทำผม กับร้านอาหารที่ทาง Google ได้สาธิตการทำงานของ Google Duplex บนเวที พร้อมกับรับปากว่าจะไม่ทำการเปิดเผยข้อมูลของร้านค้าเหล่านี้ แต่ทาง Google ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดังกล่าว ทำให้ทาง Axios สันนิษฐานว่า บทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่าง Google Duplex กับร้านค้านี้ มีตัวตนจริงหรือไม่ หรือไม่ก็ทาง Google ได้โทรไปจริง แต่อาจจะตัดต่อด้วยการตัดชื่อร้านออกไป และตัดเพื่อให้การสนทนาดูลื่นไหลขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook