เลือก "iPhone" รุ่นไหนถึงจะเหมาะกับคุณมากที่สุด

เลือก "iPhone" รุ่นไหนถึงจะเหมาะกับคุณมากที่สุด

เลือก "iPhone" รุ่นไหนถึงจะเหมาะกับคุณมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามที่หลายคนตั้งอยู่ในหัวเกี่ยวกับการเลือกมือถือในแต่ละยี่ห้อหรือรุ่นนั้นคือ เอาแบบไหนดี หนึ่งในมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ iPhone ก็มีคำถามแบบนี้เช่นกัน วันนี้ Sanook! Hitech จะมาบอกข้อดีข้อเสียในรุ่นที่ขายอยู่ในไทยและคำตอบว่า รุ่นไหนตอนนี้เหมาะกับคุณมากที่สุด

gettyimages-869823660

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า iPhone ที่มีจำหน่ายอยู่ในแต่ละรุ่นตอนนี้มีอะไรบ้างมีจุดเด่น จุดด้อยตรงไหน

iPhone SE

เริ่มต้นของมือถือรุ่นเล็กที่สุดของ iPhone ที่มีขายตอนนี้ โดยขนาดหน้าจอ 4 นิ้วพร้อมจอแบบ Retina Display พร้อมขุมพลังและกล้องดีเท่า iPhone 6s เลยทีเดียว และมีความจำตั้งแต่ 32 – 128GB และหาซื้อได้ไม่ยากนัก นั่นคือข้อดี

แต่มุมกลับกัน มันคือมือถือจอเล็กไปสำหรับคนยุคนี้ แต่เชื่อว่าหลายคนก็ยังชอบอยู่, กล้องเริ่มล้าสมัยแล้วเมื่อเทียบกับ iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมา และก็ไม่กันน้ำ ทำให้หลายคนเมินมันไป ส่วนราคานั้นเมื่อซื้อกับผู้ให้บริการจัดว่าถูกใช้ได้เลยครับ

iPhone 6

ขยับมาที่ iPhone 6 ซึ่งเป็นมือถือรุ่นที่เกือบตกรุ่นแต่ก็ยังมีขายอยู่กับความจุ 32GB สีทองเท่านั้น มีข้อดีคือหน้าจอใหญ่กว่า iPhone SE ทำให้ตัวเครื่องนั้นจับได้ถนัดมือมากขึ้นและใช้งานลื่นไหล พร้อมกับสเปคเครื่องที่ไว้ใจได้

แต่ถ้าพูดถึงจุดด้อยคือกล้องของ iPhone SE ยังถ่ายสวยกว่า iPhone 6 ทั้งกล้องหน้าและหลังอีก แต่ด้วยราคาที่พอๆ กันทำให้ส่วนมากจะไปเลือก iPhone 6 มากกว่า

iPhone 6s / 6s Plus

หากคุณคิดว่า iPhone 6 ไม่แรงไม่พอ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus อาจจะเป็นคำตอบที่ดี เพราะหน้าตาเหมือนกับ iPhone 6 แต่ได้กล้องและเทคโนโลยีที่ดีกว่า แต่จุดอ่อนนั่นคือการหาซื้อกับผู้ให้บริการยากพอกับ iPhone SE เนื่องจากค่อนข้างเก่าไปแล้วและมองภาพรวมเพิ่มเงินไปเอา iPhone 7

iPhone 7 / 7 Plus

อีกรุ่นที่ตอนนี้ซื้อก็คุ้มสุด เพราะได้สเปคเครื่องที่คุ้มค่าแม้ว่าเป็นความจุน้อยหรือไม่ และมากก็ตาม แต่เป็น iPhone รุ่นแรกที่สามารถกันน้ำได้ ทำให้ภาพรวมไม่ว่าจะเป็นสเปค ขนาดตัวเครื่อง และเรื่องอื่นๆ  ที่น่าเป็นอีกตัวเลือกที่เหมาะสม

จุดด้อย คือไม่เครื่องไม่รองรับ Wireless Charge และเพิ่มเงินอีกหน่อยก็ได้ iPhone 8 ที่สดใหม่กว่า

gettyimages-518299366

iPhone 8 / 8 Plus

เป็นรุ่นกึ่งกลางที่มีความพิเศษอยู่เยอะ เพราะว่าเป็นมือถือที่เริ่มกลับมามีหลากสีเช่น Space Gtay, เงิน, ทองที่ออกเป็นเหมือนกับ Rose Gold ล่าสุดกับสีแดงใหม่ล่าสุด  ข้อดีคือขนาดตัวเครื่องที่คุ้นเคยทำให้หลายคนปรับตัวไม่ยาก เพิ่มเติมคือการกันน้ำและ Wireless Charge

แต่ข้อสังเกตอยู่บ้างเช่นบอดี้เรื่องไม่ได้ต่าง iPhone 7 และ iPhone 7 Plus สักเท่าไหร่ และความแตกต่างน้อยเกินไป แบตเตอรี่ของ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus กลับมีน้อยกว่า iPhone 7 เล็กน้อยเท่านั้น

iPhone X

สุดท้าย iPhone รุ่นที่มีนวัตกรรมมากที่สุด ขนาดหน้าจอกว้างสุดที่ 5.8 นิ้วแต่ขนาดตัวเครื่องเล็กเท่ากับ iPhone 6, 7, 8 ด้วยซ้ำ มีกล้องหลังใส่ระบบกันสั่นให้ทั้ง 2 กล้อง และสเปคเครื่องนั้นแรงเท่า iPhone 8 Plus และได้ลูกเล่น Animoji สร้างความแปลกใหม่

แต่ด้วยราคาที่สูงเกินไปทำให้หลายคนมองไม่เห็นความคุ้มค่าของรุ่นนี้ บางคนเลือกที่ใช้ยาวขึ้นพื่อให้คุ้มเงิน อาจจะไม่จบที่ตัวนี้ และเครื่องนั้นค่อนข้างเปราะบางกว่า iPhone ทั่วไปในเรื่องของวัสดุ ทำให้บางคนก็ยังกลับไปเลือก iPhone 8 Plus มากกว่า

เมื่อเห็นจุดเด่นและจุดด้อยกันไปหมดแล้ว คราวนี้มาดูว่า แล้วรุ่นไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน

ถ้ามองว่าใหม่และคุ้มค่าเงินคงจะเป็น iPhone 8 และ iPhone 8 Plus มากกว่า เพราะความใหม่ของเครื่องที่มีทั้ง CPU ใหม่, กล้องที่ให้ประสิทธิภาพดีเหมือนๆ กันและเรื่องของ Wireless Charging ก็เป็นอีกทางเลือกในการชาร์จไฟมือถือได้

ส่วน ถ้างบไม่ได้มากแต่อยากได้ iPhone รุ่น iPhone 7 หรือ iPhone 7 Plus เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะราคาไม่แพงแถมมีอะไรดีเหมือนรุ่นใหม่ โดยไม่ต้องจ่ายเงินให้มากมายอะไร แต่ถ้าอยากได้แบบถูก iPhone 6s Plus, iPhone 6 และ iPhone SE ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเลือก iPhone รุ่นไหนดีควรจะเช็คให้ดีว่าเครื่องนั้นเป็นเครื่องที่ขายในไทยที่แท้จริงหรือไม่ เพื่อจะสามารถเข้าศูนย์บริการซ่อมได้อย่างง่ายดายครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook