สรุปสั้น ๆ กับ “8 สิ่งใหม่ที่น่าใจ” ในงาน Facebook F8 ประจำปี 2018 นี้

สรุปสั้น ๆ กับ “8 สิ่งใหม่ที่น่าใจ” ในงาน Facebook F8 ประจำปี 2018 นี้

สรุปสั้น ๆ กับ “8 สิ่งใหม่ที่น่าใจ” ในงาน Facebook F8 ประจำปี 2018 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มแล้วกับงาน Facebook F8 หรืองานโชว์ของใหม่จากเฮีย Mark Zuckerberg ประจำปี 2018 นี้ มาดูกันว่ารอบนี้ ทาง Facebook มีอะไรใหม่เด็ด ๆ มาโชว์กันบ้าง

หลังวิกฤตการณ์ Cambridge Analytica ผ่านพ้นไปแล้ว ทาง Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในวันนี้เองก็มีงาน Facebook F8 2018 ระหว่างวันที่ 1 – 2 พฤษภาคมนี้ ณ แซนโฮเซ (San Jose) รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งได้เริ่มไปแล้ว ส่วนจะมีอะไรบ้าง มาดูสรุปสั้น ๆ กับ “8 สิ่งใหม่ที่น่าใจ” ในงานนี้กันครับ

1. Dating สร้างโปรไฟล์หาคู่

untitled-2

Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ “Dating” สร้างตารางนัดเดทหรือนัดหมายลับบน Facebook สามารถสร้างเป็นโปรไฟล์หาคู่ มองเห็นได้เฉพาะคนที่ไม่ได้ Add Friends ส่วนเพื่อนเราไม่รู้ (ยกเว้นดันไปเจอคนรู้จักที่ยังไม่ Add Friends พอดี ก็เตรียมเขินกันได้…)

2. Clear History ลบประวัติให้หมด

untitled-3

ปุ่ม “Clear History” ลบประวัติการใช้งานต่าง ๆ บน Facebook ไม่ให้โฆษณาเอาข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ (ดีงามสำหรับใครที่เข้ากลุ่ม 18+ บ่อย ๆ ฮ่า ฮ่า) อารมณ์เหมือนลบไฟล์ cookies จากเว็บเบราเซอร์

3. Video Chat บน Instagram

untitled-4

หลังมีข่าวลือก่อนหน้า ล่าสุดก็เผยโฉมจริง ๆ แล้ว หลังมี Live บน Instagram ต่อไปก็ Video Chat แบบ Real-time สามารถสนทนาแบบเห็นหน้าได้พร้อมกัน 4 คน ที่น่าสนใจคือ ระหว่างเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ ผู้ใช้สามารถย่อหน้าวิดีโอลง แล้วไปสไลค์หน้า Feed ดูความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ได้ด้วย ที่เหลือก็มีอัพเดตกล้อง AR และรองรับการแชร์ข้อมูลจากแอพฯ อื่นมายัง Instagram มากขึ้น

4. Re-App Review เช็คใหม่อีกรอบ

untitled-5

ในงาน F8 2018 ทาง Mark Zuckerberg ได้ประกาศว่าจะไล่ตรวจสอบ App ที่ขอข้อมูลผู้ใช้ Facebook ใหม่อีกครั้ง หลังปล่อยละเลยมานาน จนมามีกรณี Cambridge Analytica ที่ทำเอาจุกไปนี้เอง

5. Oculus Go แว่น VR ราคาย่อมเยา

untitled-6

เข้าซื้อ Oculus ไปซะนาน ล่าสุดก็มีอุปกรณ์ใหม่เปิดตัวแล้วคือ Oculus Go แว่น VR แบบ Stand Alone พร้อมใช้งานเลย เพราะมีชิปประมวลผลกับหน้าจอในตัว ส่วนราคาก็เริ่มต้นที่ประมาณ 6 พันกว่าบาทเท่านั้น

6. Chat Translation เพิ่มการแปลบน Messenger

untitled-7

โชว์ฟีเจอร์ของ M ผู้ช่วยอัจฉริยะบนแอพฯ Messenger โดยในงานได้เผยว่า จะเพิ่มส่วนการแปลภาษาระหว่างการแชทด้วย ไม่ต้อง Copy ข้อความ แล้วไปแปะใน Google Translate เหมือนก่อน ส่วนจะแปลได้ดีขนาดไหน ก็รอดูกันอีกที

7. 3D photos เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ

untitled-8

หลังเปิดให้ทดสอบกันในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในวันนี้ทาง Facebook ได้ประกาศแล้วว่า ผู้ใช้ทุกคนสามารถโพสต์รูป 3 มิติเองได้แล้ว โดยจะอัพเดตให้ใช้พร้อมกันช่วงฤดูร้อนนี้

8. WhatsApp มีคนใช้งานกว่า 450 ล้านคนแล้ว

untitled-9

ไม่มีอะไรมาก เป็นการประกาศอย่างภาคภูมิใจว่าแอพฯ WhatsApp มีคนใช้งานเยอะขึ้น โดยล่าสุดมีผู้ใช้งานกว่า 450 ล้านคนเรียบร้อย นอกนั้นก็มีเพิ่มฟีเจอร์สติกเกอร์และ VDO Call เข้ามาใหม่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook