อย่าให้ชื่อเสียงโอตะต้องเสียหาย! เว็บ Hamburger ถูกแฮก ขโมยรูป BNK48 ที่ยังไม่ได้เผยแพร่!

อย่าให้ชื่อเสียงโอตะต้องเสียหาย! เว็บ Hamburger ถูกแฮก ขโมยรูป BNK48 ที่ยังไม่ได้เผยแพร่!

อย่าให้ชื่อเสียงโอตะต้องเสียหาย! เว็บ Hamburger ถูกแฮก ขโมยรูป BNK48 ที่ยังไม่ได้เผยแพร่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมาถึงของ BNK48 สร้างกระแสความนิยมในศิลปินที่ห่างหายไปนานในประเทศไทย โดยเฉพาะความคลั่งไคล้จากฐานผู้ชม-ผู้ฟังเพศชายสู่กลุ่มนักร้องหญิง (ที่ผ่านมาเรามักจะเห็นภาพวัยรุ่นหญิงคลั่งไคล้ศิลปินชาย) แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่ Hamburger นิตยสารความบันเทิงชื่อดังในไทยโดนแฮกเว็บ แล้วก็อปไฟล์ภาพของ BNK48 ที่ยังไม่ได้เผยแพร่ออกไปแชร์บนโลกอินเทอร์เน็ต ถือเป็นการล้ำเส้นจากความคลั่งไคล้สู่การโจรกรรมแล้ว ในฐานะที่เว็บแบไต๋ก็เป็นหนึ่งในโอตะหรือกลุ่มคนที่ชอบ BNK48 เหมือนกัน จึงขอประนามการกระทำนี้ ซึ่งอาจสร้างชื่อเสียให้เหล่าโอตะ BNK48 ในวงกว้างได้!

 1524921174401

จากแถลงการณ์ของนิตยสาร Hamburger สรุปทั้ง 3 ข้อออกมาได้ว่า

  1. มีการขโมยนิตยสาร Hamburger ปก BNK48 เกิดขึ้น โดยมีคนขโมยนิตยสารที่วางแจกอยู่ หรืออยู่ในห่อกระดาษเตรียมแจกไปทั้งห่อ เพื่อเอาไปขายต่อ ซึ่งทางที่ดีที่สุดสำหรับนิตยสารที่ถูกขโมยไปแล้ว คือเหล่าโอตะ ต้องไม่ซื้อของโจรเหล่านี้ครับ นิตยสารเค้ามีไว้แจกให้อ่านกันได้ทั่วถึง นี้ขโมยไปทั้งปึกแล้วเอาไปขายต่อ มันใช้ได้ที่ไหน
  2. การผลิตต่างๆ ต้องทำตามข้อตกลงที่ทำกันไว้ เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถปรับแผน หรือเพิ่มการผลิตได้ทันทีทันใด ซึ่งทางนิตยสารก็ขอความเห็นใจว่าถ้าอยากสนับสนุนหรืออยากได้จริงๆ ได้โปรดสมัครสมาชิก เพื่อที่ทางทีมงานจะได้ส่งนิตยสารไปถึงมือคุณโดยตรงได้
  3. กรณีถูกแฮกเว็บ ดูดรูปที่ยังไม่เผยแพร่ โดยเฉพาะรูปปกที่ไม่มีตัวอักษร Hamburger ทางทีมงานขอให้ผู้ที่ได้รูปไปหยุดการเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตหรือทางโซเซียล เพราะนี่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย (เอาของที่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่มาแจกจ่าย ผิดเต็มๆ นะ) ซึ่งทีมงานกำลังพิจารณาการยุติการเผยแพร่บทสัมภาษณ์และวิดีโออื่นๆ ของ BNK48 ที่ยังไม่ได้ปล่อยจากเหตุการณ์นี้

1524921190647

 

ในข่าวนี้เราคงไม่มาเถียงว่าการจัดเก็บภาพในเว็บ Hamburger เป็นยังไง มีความปลอดภัยในการเก็บไฟล์แค่ไหน ซึ่งเราคิดว่า Hamburger คงมีการป้องกันพื้นฐานแบบที่เว็บเนื้อหาส่วนใหญ่จะมีอยู่แล้ว แต่คงไม่มีความปลอดภัยระดับพิเศษเพราะนี้เว็บข่าวบันเทิงนะ ไม่ใช่เว็บความมั่นคงประเทศ

เพราะสิ่งที่ถูกต้องในเรื่องนี้ แม้เว็บ Humburger จะไม่มีการรักษาความปลอดภัยเลย ถึงเราจะแอบเข้าไปเห็นไฟล์ภาพที่ยังไม่ได้เผยแพร่ว่ากองอยู่ตรงหน้า เราก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไปดูดออกมาเผยแพร่ต่อเสียเอง เหมือนเราเห็นมะม่วงอยู่บนต้น เราก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไปเก็บเพราะไม่ใช่ต้นมะม่วงของเรา

แบไต๋เราเชื่อว่าเหล่าโอตะที่ชื่นชอบ BNK48 นั้นมีคนเก่งด้านคอมพิวเตอร์และระบบไอทีต่างๆ อยู่จำนวนไม่น้อย จะให้บางคนใช้ความเก่งตรงนี้เข้าไปขโมยภาพแล้วเอาชื่อ “โอตะ BNK48 ทำเพื่อแฟนๆ” มาบังหน้า แล้วทำให้ชื่อเสีย ภาพลักษณ์โอตะต้องเสียหาย มันก็ไม่คุ้มกันนะครับ

 1524921208484

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อย่าให้ชื่อเสียงโอตะต้องเสียหาย! เว็บ Hamburger ถูกแฮก ขโมยรูป BNK48 ที่ยังไม่ได้เผยแพร่!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook