“หุ่นยนต์บาริสต้า” รุกตลาดกาแฟในเท็กซัส

“หุ่นยนต์บาริสต้า” รุกตลาดกาแฟในเท็กซัส

“หุ่นยนต์บาริสต้า” รุกตลาดกาแฟในเท็กซัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคอกาแฟ มักประสบปัญหากับการชงกาแฟที่หนักมือไป เบามือไป ไม่ได้มาตรฐานคงที่ แต่หากมีหุ่นยนต์บาริสต้า ที่พร้อมเสิร์ฟกาแฟให้คุณได้ทุกที่ทุกเวลา ก็คงดีไม่น้อย ล่าสุด บริษัทเทคโนโลยีในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส พัฒนาหุ่นยนต์บาริสต้า เพื่อสร้างมาตรฐานและประสบการณ์การดื่มกาแฟรูปแบบใหม่

ชาร์ลส สตูดอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Briggo เจ้าของหุ่นยนต์บาริสต้า บอกว่า นี่คือปัญหาโลกแตกสำหรับคอกาแฟทั่วโลก แม้ว่ากาแฟจะมีอยู่ทั่วทุกมุมโลกก็ตาม แต่ปัญหาที่ผู้ดื่มกาแฟทั่วโลกต้องเผชิญ ก็คือ การเสาะหากาแฟมีคุณภาพ การชงกาแฟแก้วโปรดที่คงที่ และสรรหามาดื่มได้ทุกที่ทุกเวลา

หุ่นยนต์บาริสต้า จะเริ่มต้นตั้งแต่การโหลดแอพพลิเคชัน Briggo มาบนสมาร์ทโฟน และออกแบบเครื่องดื่มแก้วโปรดที่ต้องการผ่านแอพพลิเคชัน หลังจากนั้นก็แค่ไปรอรับกาแฟที่ร้าน เพราะระหว่างนั้นจะเป็นหน้าที่ของหุ่นยนต์ที่จะชงกาแฟสูตรเฉพาะของคุณให้เอง

 ซึ่งผู้ที่ทดลองดื่มกาแฟโดยฝีมือบาริสต้าจักรกลนี้ ต่างตื่นเต้นกับความแปลกใหม่และความสะดวกรวดเร็วในการชงกาแฟให้พวกเขาได้อย่างที่ต้องการ

ตอนนี้หุ่นยนต์บาริสต้า เริ่มเสิร์ฟกาแฟให้ผู้คนในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และเตรียมขยายออกไปในเมืองอื่นๆ ทำให้หลายคนมองว่า การคืบคลานเข้ามาของจักรกลในการชงกาแฟนั้น อาจจะทำให้ธุรกิจร้านกาแฟแบบดั้งเดิมจะถูกทำลายในอนาคตอันใกล้ก็ได้ แต่ในมุมมองของ สตูดอร์ กลับมองต่างออกไป

สตูดอร์ มองว่า ตลาดร้านกาแฟถือเป็นตลาดที่ใหญ่ มีร้านกาแฟคุณภาพดีมากมายที่พรั่งพร้อมด้วยบาริสต้ามืออาชีพ ซึ่งแน่นอนว่าหุ่นยนต์บาริสต้า อาจไม่สามารถแทนที่ศักยภาพของบาริสต้าที่เป็นมนุษย์ซึ่งเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ได้

แต่หุ่นยนต์บาริสต้านี้ มีข้อดีคือไม่ต้องการนอนหลับ ทานมื้อเที่ยง ลาป่วย พักร้อน หรือลาออก และพร้อมเสิร์ฟกาแฟคุณภาพดีให้ได้ทุกที่ทุกเวลา

เป้าหมายอีกด้านของผู้ก่อตั้งบริษัท Briggo ไม่ได้หยุดที่การชงกาแฟของหุ่นยนต์เท่านั้น แต่ยังเดินหน้าส่งเสริมผู้ผลิตกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำ ผ่านศักยภาพของอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียที่มีในมือ เช่น การให้ทุนสนับสนุนอุปกรณ์การเกษตรสำหรับไร่กาแฟท้องถิ่นในกัวเตมาลา หรือการผลักดันโครงการน้ำให้กับผู้ผลิตกาแฟในพื้นที่ห่างไกล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook