[iPhone Tips] เคล็ดลับยืดอายุ iPhone ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศร้อน

[iPhone Tips] เคล็ดลับยืดอายุ iPhone ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศร้อน

[iPhone Tips] เคล็ดลับยืดอายุ iPhone ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[iPhone Tips] เคล็ดลับยืดอายุ iPhone ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศร้อน มีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง มาดูกัน

หลายๆ ท่านคงทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า ความร้อนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ซึ่งบนคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบเดสก์ท็อป หรือโน้ตบุ๊ค จะมีการติดตั้งพัดลมระบายความร้อนไว้ภายในเพื่อช่วยลดความร้อน และไม่ให้อุณหภูมิสูงจนเกินไป

แต่สำหรับสมาร์ทโฟน อย่างเช่น iPhone นั้น ถึงแม้จะไม่มีพัดลมระบายความร้อนเหมือนคอมพิวเตอร์ แต่ Apple ก็ได้ออกแบบ iPhone ให้มีระบบป้องกันตัวเอง ที่สามารถฟื้นตัวจากความร้อนสูงได้โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเครื่องแบบถาวร

 

untitled-2

โดยเมื่อ iPhone ได้รับความร้อนที่สูงเกินไป ตัวเครื่องจะเข้าสู่โหมดเย็นลงโดยอัตโนมัติพร้อมกับแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ได้รับทราบ แต่ในกรณีที่วาง iPhone ทิ้งไว้ในอุณหภูมิที่ร้อนจัด หรือได้รับความร้อนเป็นระยะเวลานานเกินไป สามารถส่งผลเสียต่อ iPhone ได้เช่นกัน โดย Apple เองก็ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งาน iPhone ว่า อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการใช้งาน iPhone อยู่ระหว่าง 0-35 องศาเซลเซียส อีกทั้งการใช้งาน iPhone รวมถึงอุปกรณ์ iDevice อื่น ๆ ในที่ที่มีอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ๆ จะส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นอีกด้วย

สำหรับหน้าร้อนในช่วงนี้ เราจะมีวิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้ iPhone โดนความร้อนที่สูงเกินไปได้อย่างไรบ้าง มาดูคำแนะนำกันเลยดีกว่า

  • อย่าวาง iPhone ทิ้งไว้ในที่มีแดดส่องเป็นเวลานาน ถึงแม้ว่าในวันนั้นจะเป็นวันที่มีอากาศเย็น แต่แสงแดดจะส่งผลต่ออุณหภูมิภายในตัวเครื่อง
  • อย่าเก็บ iPhone ไว้ในรถยนต์ในวันที่มีอากาศร้อนจัด ซึ่งการทำแบบนี้บ่อย ๆ จะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้น
  • ระมัดระวังเรื่องการเก็บ iPhone ไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก และคับแคบ อย่างเช่น ในกระเป๋า เพราะจะเป็นการลดความสามารถในการระบายความร้อน หรืออาจจะถอดเคสออกถ้าหาก iPhone ยังมีความอุ่นอยู่
  • ในกรณีที่ต้องใช้งาน iPhone ในด้านกราฟิกเป็นหลัก เช่น การตัดต่อวิดีโอ หรือการเล่นเกมกราฟิกสวย ๆ จะส่งผลทำให้ตัวเครื่องร้อนขึ้นกว่าการใช้งานแบบปกติ ซึ่งถ้าหากจำเป็นต้องใช้งานจริง ๆ ควรจะพักเครื่องบ้าง หรือใช้งานในห้องแอร์แทน
  • เมื่อตัวเครื่องเริ่มร้อนขึ้น ให้หลีกเลี่ยงการใช้งาน GPS ร่วมกับ Cellular เพราะการเปิดใช้งาน 2 ฟังก์ชันพร้อมกัน จะทำให้อุณหภูมิตัวเครื่องสูงขึ้น โดยสามารถทำให้ตัวเครื่องเย็นลงได้ด้วยการเปลี่ยนเป็นการใช้งาน Wi-Fi หรือเปิด Airplane Mode แทน
  • ในกรณีที่ระบบมีการแจ้งเตือนว่า อุณหภูมิสูงจนเกินไป ให้วาง iPhone ทิ้งไว้เพราะระบบจะเข้าสู่โหมดเย็นลงให้อัตโนมัติ โดยในระหว่างนี้ อย่าเพิ่งใช้งานแอปฯ ใด ๆ ทั้งสิ้น
  • อย่านำ iPhone ไปใส่ตู้เย็นโดยเด็ดขาด เพราะการที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจะส่งผลกระทบต่อตัวอุปกรณ์ ซึ่งอาจทำให้ตัวเครื่องพังแบบถาวรได้เช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook