รู้ไว้ดี! ป้องกันแอปฯ ในเฟซบุ๊กล้วงข้อมูลส่วนตัว

รู้ไว้ดี! ป้องกันแอปฯ ในเฟซบุ๊กล้วงข้อมูลส่วนตัว

รู้ไว้ดี! ป้องกันแอปฯ ในเฟซบุ๊กล้วงข้อมูลส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนคงเคยเล่นเกมส์ตอบคำถาม หรือควิซส์ต่างๆ ผ่านแอปฯ บนเฟซบุ๊ก โดยที่กดยินยอม ทั้งที่ไม่รู้ว่าแอปฯ เหล่านั้นอาจนำข้อมูลของผู้ใช้ไปหาผลประโยชน์โดยไม่รู้ตัว

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้บริการสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่เฟซบุ๊กรั่วไหลกว่า 50 ล้านคน ซึ่งทางมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ออกมายอมรับว่าเฟซบุ๊กทำพลาด และก่อให้เกิดการละเมิดความไว้วางใจกัน เพราะบริษัทวิจัยดันใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางดึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ 

ด้านผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไทยมีแอปพลิเคชันหลายตัวที่มีการขอเข้าถึงข้อมูลพื้นฐานส่วนตัวของผู้ใช้งานที่เป็นสาธารณะ เช่น รูปโปรไฟล์ รายชื่อเพื่อน โพสต์บนไทม์ไลน์ สถานะชีวิตผู้ใช้ รูปที่ถูกแท็กและข้อมูลที่กดไลค์ อันตรายคือ เจ้าของแอปฯเหล่านี้สามารถนำข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้ไปนำอะไรก็ได้ในนามชื่อบัญชีเรา ทำให้ถูกแอบอ้างสิทธิโดยง่าย

สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้เหล่าแอปพลิเคชันเหล่านี้ล้วงข้อมูลไปใช้นั้น คือการปิดตัวเลือกการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว และนำแอปฯ พวกนี้ออกจากเฟซบุ๊กผู้ใช้ เริ่มจากเข้าไปที่ "Setting" ในหน้าเฟซบุ๊ก แล้วหาแถบคำ "Apps" จะเห็นรายชื่อแอปฯ จำนวนมากที่ผู้ใช้อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว สามารถเลือกปิดการแบ่งปันข้อมูลได้ วิธีนี้จะช่วยป้องกันความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้ได้ในระดับหนึ่ง รวมถึงต้องตั้งรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก และเปลี่ยนรหัสอยู่เสมอ

วิธีลบแอปพลิเคชันเหล่านี้ออกจากเฟซบุ๊กผู้ใช้ตามคำแนะนำจากเฟซบุ๊ก Help Center คือ

1. ล็อกอินเข้าเฟซบุ๊ก แล้วกดที่ลูกศรด้านขวามือ

2. คลิกการตั้งค่า (Setting)

3. คลิกที่ แอปฯ และเว็บไซต์ (Apps and Websites) ที่อยู่ทางซ้ายมือ

4. จะมีฟิลเตอร์ระหว่าง ใช้งานอยู่ (Active) , หมดอายุแล้ว (Expired) และ ลบออกแล้ว (Removed) อยู่ทางด้านบน หาแอพหรือเว็บไซต์โดยใช้แถบค้นหาที่ด้านขวา

5. หากต้องการลบแอปฯ หรือเว็บไซต์ออก ให้เลือกแอปฯ หรือเว็บไซต์ จากนั้นคลิก “ลบออก” > “ลบออก”

หากแอปฯ หรือเว็บไซต์มีสถานะเป็น

ใช้งานอยู่: คุณได้เข้าสู่ระบบแอปฯ หรือเว็บไซต์เมื่อเร็วๆ นี้ และแอปฯ หรือเว็บไซต์เหล่านี้ยังสามารถขอข้อมูลที่คุณเลือกแชร์ได้ทุกเมื่อ

หมดอายุแล้ว: คุณได้เข้าสู่ระบบแอปฯ และเว็บไซต์เหล่านี้ด้วย Facebook แต่ดูเหมือนว่าคุณไม่ได้ใช้งานมามากกว่า 90 วันแล้ว แอปฯ และเว็บไซต์เหล่านี้อาจยังมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลที่คุณแชร์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ความสามารถในการขอข้อมูลส่วนตัวได้หมดอายุแล้ว

ลบออกแล้ว: แอปฯ และเว็บไซต์ที่คุณลบออกจากบัญชีผู้ใช้ตั้งแต่ปี 2015 แอปฯและเว็บไซต์เหล่านี้อาจยังมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลที่คุณแชร์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่จะไม่สามารถขอข้อมูลส่วนตัวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook