จำให้ขึ้นใจ! 5 วิธีเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์มากที่สุด

จำให้ขึ้นใจ! 5 วิธีเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์มากที่สุด

จำให้ขึ้นใจ! 5 วิธีเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์มากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าโดยเฉพาะแบตเตอรี่สำรองหรือ Power Bank นั้น ก็คงเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะดูแค่ความจุเท่านั้น แต่ความจริง Power Bank เป็นอีกสิ่งที่ควรดูให้ลึกกว่า เพื่อความปลอดภัยและการใช้งานที่หลากหลาย

ซึ่งวันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและเหมาะกับการใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์ให้ได้อ่านกัน!

ดูที่หน้ากล่องว่ารองรับมาตรฐานชาร์จไฟเร็วแบบสากลหรือไม่

istock-849927660

มาตรฐานชาร์จไฟเร็วที่ว่านั้นคือ Quick Charge 3.0 หรือ จะติดว่ามือถือยี่ห้อไหนรองรับกับ Power Bank นี้เป็นวิธีสังเกตที่ง่ายที่สุด

ดูตัวเลขกำลังไฟจากช่องของ Power Bank

แต่ถ้าวิธีแรกไม่ได้บอก จะดูที่จาก Power Bank แล้วช่องจ่ายไฟเร็วนั้นจะเป็นคนละสีกับช่องที่จ่ายไฟช้า หรือ ควรจะมีบอกกำลังไฟเช่นตัวเลข 5V/2.4A ก็จะสามารถบอกได้ว่าตัวนี้รองรับการจ่ายไฟแบบไหน เป็นต้น

โดยกำลังไฟที่ระบุนั้นสามารถจ่ายไฟให้ได้ทั้ง iPad, iPhone และมือถือทั่วไป แต่อาจจะไม่ได้เข้ามาตรฐานชาร์จไฟเร็ว

ดูความจุไม่ควรมากเกินไป

ความจุของ Power Bank ที่เหมาะสมกับการใช้กับมือถือไม่ควรจะเกิน 20000 mAh เพราะเวลาพกจะลำบากและเผื่อเกิดต้องขึ้นเครื่องบินจะได้สามารถนำขึ้นได้สบาย ๆ อีกทั้งความจุมากก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดความร้อนสูงถ้าไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

ดูยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เพราะมันจะมาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัย

เลือกตามราคาที่เหมาะสม

การเลือกซื้อ Power Bank ที่มีราคาถูกเกินไป ก็เสี่ยงกับของปลอม เช่น ถ้าคุณเดินดู Power Bank ที่ร้านดังแถวตลาดนัดแห่งหนึ่ง เห็นราคา Power Bank ที่ 490 บาท และมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่แปะว่า 10000 mAh มันก็เสี่ยงที่ข้างในจะเป็นของปลอมได้ คืออยากให้คิดลบไว้ก่อน

istock-603271590

ดังนั้นราคาของ Power Bank ที่ถูกต้องในกลุ่มของ 10000 mAh จะอยู่ราว ๆ ประมาณ 500-1,xxx บาทขึ้นไป ถึงจะเชื่อถือได้อยู่ ส่วนขนาดที่เล็กกว่านี้ ถ้าคุณเห็นราคาหลักร้อย ถือว่าเชื่อถือได้ครับ

และสุดท้ายอย่าลืมดูตัวเครื่องและ Package ของ Power Bank ว่าอยู่ในสภาพที่เรียบร้อยพร้อมใช้งานด้วยนะครับ หากถ้ามีรอยแตกหรือบางส่วนไม่พร้อมใช้งาน อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาที่หลังได้ด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook