วิธีดูแลรักษาและป้องกัน Apple Watch ให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น

วิธีดูแลรักษาและป้องกัน Apple Watch ให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น

วิธีดูแลรักษาและป้องกัน Apple Watch ให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple Watch เป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ติดตัวอยู่เกือบจะตลอดเวลา แน่นอนว่าในการใช้งานต้องมีคราบเหงื่อไคลติดอยู่ และยังมีบางคนที่อาจจะยังไม่ทราบวิธีการดูแลรักษา Apple Watch อย่างถูกต้อง รวมถึงการป้งอกันและหลีกเลี่ยงข้อจำกัดอื่นๆ ด้วย เรามาชมกันเลยว่าเราจะดูแล Apple Watch ของเราอย่างไรได้บ้าง

การกันน้ำและการสัมผัสกับของเหลว

apple-watch-water-resistant-o

มีหนึ่งคำถามที่หลายคนยังคงสงสัยกันอยู่ว่า Apple Watch กันน้ำได้หรือไม่ Apple ได้ให้ข้อมูลว่า Apple Watch สามารถทนน้ำได้ แต่ไม่ได้กันน้ำในลักษณะแช่น้ำ เช่น เราสามารถสวมและใช้งาน Apple Watch ในระหว่างออกกำลังกาย ที่สัมผัสโดนเหงื่อได้ ใส่ขณะฝนตก และล้างมือได้

Apple Watch Series 1 และ Apple Watch (รุ่นที่ 1) มีระดับการกันน้ำที่ IPX7 ตามมาตรฐาน 60529 ของ IEC สามารถทนต่อน้ำสาดและกระเซ็น แต่ไม่แนะนำการแช่ในน้ำ

Apple Watch Series 2 และ Apple Watch Series 3 มีระดับการทนน้ำที่ 50 เมตร ตามมาตรฐาน 22810:2010 ของ ISO หมายความว่าอาจจะสามารถใช้สำหรับกิจกรรมทางน้ำในระดับตื้น เช่น การว่ายน้ำในสระหรือทะเลได้ แต่ไม่ควรใช้สำหรับการดำน้ำลึกแบบสกูบา สกีน้ำ หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องสัมผัสกับน้ำที่มีความเร็วสูงหรือการดำน้ำที่มีความลึกมากกว่าระดับน้ำตื้น

สรุปคือ เราสามารถใช้ Apple Watch Series 2 และ Series 3 ในการว่ายน้ำในสระหรือดำน้ำแบบตื้นในทะเลได้ แต่ Apple Watch Series 1 ไม่สามารถนำไปว่ายน้ำหรือดำน้ำ สามารถสัมผัสได้เพียงการกระเซ็นของน้ำเท่านั้น

การป้องกันและหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้ Apple Watch เสียหาย

how-to-cleaning-and-protect-a

  • หลีกเลี่ยง Apple Watch ตกหรือโดนแรงกระแทก ที่อาจจะทำให้ตัวเครื่องเสียหาย เช่น กระจกแตก ขอบรอยต่อหลุด ซึ่งอาจจะทำให้น้ำหรือฝุ่นละอองเข้าถึงได้โดยตรง
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสบู่หรือน้ำสบู่ เช่น ไม่ควรใส่ร่วมกับการนอนแช่อ่างน้ำที่ผสมสบู่ลงไป หรืออาบน้ำฝักบัวแล้วล้างสบู่โดนตัวเครื่อง Apple Watch
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัส Apple Watch กับสารเคมีต่างๆ เช่น น้ำหอม ตัวทำละลาย สารซักล้าง กรด หรืออาหารที่เป็นกรด สารไล่แมลง โลชั่น สารกันแดด น้ำมัน หรือยาย้อมผม
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องประทะกับน้ำที่มีความเร็วสูง จำพวกกิจกรรมทางน้ำ เช่น สกีน้ำ เจ็ตสกี หรือบานาน่าโบ๊ต เป็นต้น และช่วงสงกรานต์ก็ควรระมัดระวังการโดนสาดน้ำที่รุนแรง
  • ไม่ควรสวม Apple Watch ในการอบซาวน่า ห้องอบไอน้ำหรือแช่น้ำแร่
  • อย่าทำความสะอาด Apple Watch ในขณะที่กำลังชาร์จ
  • อย่าใช้ไดร์เป่าผม เป่า Apple Watch เพื่อทำให้แห้ง เพราะความร้อนจะส่งผลกระทบต่อตัวเครื่อง
  • อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เครื่องทำความสะอาดแบบอัลตราโซนิค หรือแรงดันลมในการทำความสะอาด Apple Watch ของคุณ
  • ไม่ควรกดปุ่ม Digital Crown ใน Apple Watch แรงเกินไป
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสอุณหภูมิและความชิ้นที่เปลี่ยนแปลงแตกต่างกันมากๆ และหลีกเลี่ยงการวางไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง เช่น การวางโดนแสงแดดโดยตรงเป็นระยะเวลานาน การวางในในรถยนต์ที่จอดตากแดด

วิธีทำความสะอาดและการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

how-to-cleaning-and-protect-a_1

  1. ปิด Apple Watch โดยกดปุ่ม Power ด้านข้างค้างไว้ และเลื่อนปุ่มเพื่อปิดเครื่อง
  2. ถอดสาย Apple Watch ออก โดยกดปุ่มปลดสายค้างไว้ แล้วค่อยๆ เลื่อสายออกอย่างละมัดระวัง
  3. เช็ดทำความสะอาดตัวเรือน Apple Watch ด้วยผ้าที่ไม่สร้างรอยขูดขีดและไม่มีขน เช่น ผ้าไฟเบอร์ โดยเฉพาะด้านที่วัดเซ็นเซอร์ควรเช็ดอย่างระมัดระวัง หากมีคราบหนักหรือมีความมัน ก็สามารถนำผ้าไปชุบน้ำเล็กน้อยเพื่อนำมาเช็ดทำความสะอาดให้คราบหลุดง่ายมากขึ้น
  4. เช็ดทำความสะอาดสาย Apple Watch ให้ถูกต้องตามวัสดุ เช่น สายพลาสติกหรือสายสแตนเลสก็อาจจะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดปกติ สายหนังก็อาจจะใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดหนังเช็ด เพื่อความเงางาม
  5. สามารถเก็บ Apple Watch ที่อุณหภูมิระหว่าง -20° ถึง 45° C (-4° and 113° F) แต่อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ  0° ถึง 35° เป็นช่วงอุณหภูมที่ Apple Watch ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการป้องกันและดูแลรักษา รวมถึงวิธีการทำความสะอาด Apple Watch ให้ถูกวิธี เพื่อให้เราสามารถใช้งาน Apple Watch ได้ยาวนานมากขึ้น หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะทำให้ Apple Watch เสียหายหรือพังง่าย ซึ่งการกระทำการเสียหายบางอย่างอาจจะไม่ได้อยู่ในการรับประกันจาก Apple ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือการดูและรักษา Apple Watch ให้ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook