ผู้ใช้ iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X นับพันประสบปัญหาแฟลชไม่ทำงานในบางสภาพอากาศ

ผู้ใช้ iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X นับพันประสบปัญหาแฟลชไม่ทำงานในบางสภาพอากาศ

ผู้ใช้ iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X นับพันประสบปัญหาแฟลชไม่ทำงานในบางสภาพอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้ iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X นับพันประสบปัญหาแฟลชไม่ทำงานในบางสภาพอากาศ คาดเป็นเพราะกลไกรักษาอุณหภูมิเครื่องของ iOS

มีรายงานว่าผู้ใช้ iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X ประสบปัญหาไฟแฟลชไม่ทำงานภายใต้สภาพอากาศเย็น โดยปัญหาดังกล่าวถูกร้องเรียนเข้ามาทางเว็บบอร์ด Support Communities ของ Apple ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 และค่อยๆ ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีผู้เข้ามากด “I have this question too” (ฉันก็มีคำถามนี้เหมือนกัน) มากกว่า 1,000 คนแล้ว และยังกลายเป็นประเด็นพูดคุยในโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Twitter และ เว็บบอร์ด Reddit แม้กระทั่งนักข่าวและช่างภาพมืออาชีพอย่าง Jan Rybar ก็พูดถึงปัญหานี้เช่นเดียวกัน ทำให้ปัญหานี้ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ iPhone ในต่างประเทศค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ Apple ระบุว่า iPhone และอุปกรณ์ในระบบ iOS อื่นๆ จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่ออยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิระหว่าง 0 - 35 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่สูงหรือต่ำกว่านี้อาจทำให้อุปกรณ์ปรับเปลี่ยนการทำงานเพื่อรักษาอุณหภูมิที่พอเหมาะภายในตัวเครื่องไว้


คลิปวิดีโอจากผู้ใช้ที่ประสบปัญหาแฟลชไม่ทำงานใน iPhone 8 Plus

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้ส่วนใหญ่อ้างว่าได้ใช้งาน iPhone ภายใต้สภาวะที่กำหนดอยู่แล้ว บางรายยังบอกด้วยว่าปัญหายังคงอยู่แม้จะเปลี่ยนเครื่องใหม่มาแล้วก็ตาม ขณะเดียวกัน Gordon Kelly ผู้สื่อข่าวจาก Forbes เปิดเผยว่า เขาไม่เคยเจอปัญหาลักษณะนี้ในสมาร์ทโฟนรุ่นใดมาก่อนเลย เนื่องจากเขาอาศัยอยู่ในประเทศฟินแลนด์ซึ่งมีอากาศหนาว เขาจึงใช้งานสมาร์ทโฟนภายใต้อุณหภูมิติดลบตลอด แต่ทุกรุ่นที่เขาเคยใช้สามารถถ่ายรูปและยิงแฟลชออกมาได้ตามปกติ ในบางครั้งที่อุณหภูมิภายนอกลดลงถึง -10 องศาเซลเซียส สมาร์ทโฟนจะปิดเครื่องอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเสียหายจากอุณหภูมิ แต่ก่อนหน้านั้นก็ยังใช้งานได้ตามปกติ

ที่ผ่านมา Apple ได้ปล่อยอัปเดต iOS 11 เวอร์ชันต่างๆ ออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาการทำงานที่ผิดปกติจากอุณหภูมิอยู่แล้ว เช่นอาการจอทัชไม่ติดภายใต้อุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส และอื่นๆ แต่อาการไฟแฟลชไม่ทำงานยังคงไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด

ล่าสุดยังไม่มีรายงานว่า Apple ได้รับทราบปัญหานี้แล้วหรือไม่ แต่คาดว่า Apple คงไม่นิ่งดูดายเพราะปัญหานี้เกิดกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วทุกมุมโลก หากมีความคืบหน้าทางเราจะรีบรายงานให้ทรายกันรอีกครั้งครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook