หนุ่มไทยเผยนาทีชีวิต คำเตือน Apple Watch เกี่ยวกับอัตราการเต้นของหัวใจ

หนุ่มไทยเผยนาทีชีวิต คำเตือน Apple Watch เกี่ยวกับอัตราการเต้นของหัวใจ

หนุ่มไทยเผยนาทีชีวิต คำเตือน Apple Watch เกี่ยวกับอัตราการเต้นของหัวใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้งานในกลุ่ม Apple Watch User Thailand ได้เปิดเผยนาทีชีวิต หลังจาก Apple Watch ขึ้นแจ้งเตือนปัญหาสุขภาพ เกี่ยวกับหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ (Tachycardia) จนสุดท้ายต้องมาโรงพยาบาลเข้าห้อง ICU เป็นการเร่งด่วน พร้อมเตือนเพื่อนสมาชิกอย่าเมินเฉยต่อการแจ้งเตือน

untitled-2

คำเตือน Apple Watch เกี่ยวกับอัตราการเต้นของหัวใจ

เรื่องราวของผู้ใช้งานกลุ่ม Apple Watch User Thailand ได้บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการแจ้งเตือน Heart Rate ล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ มีการแจ้งเตือนทั้งหมด 2 ครั้ง (แต่ไม่บ่อย) จนมาถึงช่วงที่ขึ้นเตือนถี่แทบทุกชั่วโมงในวันดังกล่าว แต่เจ้าตัวไม่ได้สนใจอะไรจึงปัดออก เนื่องจากยังไม่เห็นอาการเจ็บป่วยของตนเอง นอกเหนือจากอาการเหนื่อยแบบคนธรรมดาทั่วไป สุดท้ายตกกลางคืนจึงต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วน

untitled-3

ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ไม่เพียงแค่หัวใจเต้นเร็วหรือช้าผิดปกติ แต่สำหรับการเกิด “ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ (Cardiac Arrhythmias)” เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดลิ่มเลือดอุดตันส่งผลให้สมองอาจขาดเลือด อาจพิการและเสียชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องมาจากได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่ล่าช้า ภาวะนี้จึงเปรียบเสมือนว่าเป็นภัยเงียบใกล้ตัว

โดยทั่วไปอัตราการเต้นของหัวใจของคนเราจะอยู่ที่ประมาณ 60-100 ครั้งต่อนาที หรืออาจ 40-60 ครั้งต่อนาที สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

untitled-4

นอกจากนี้ยังมีสมาชิกท่านอื่นมาเสริมเพิ่มเติม อย่างประสบการณ์ของสมาชิกท่านอื่น ที่เคยต้องเข้า ICU ในช่วงที่หัวใจเต้นผิดจังหวะและเร็วถึง 130-150 ครั้งต่อนาที เป็นระยะเวลาตลอด 3-4 ชั่วโมง จนทนไม่ไหวต้องไปโรงพยาบาลเนื่องจากหายใจไม่สะดวก ซึ่งหมอเตือนว่าหากมาช้ากว่านี้และโชคไม่ดีอาจจะพิการได้

วิธีรับการแจ้งเตือน

หากอัตราการเต้นของหัวใจของคุณสูงกว่าจำนวนครั้งต่อนาที (BPM) ที่เลือกไว้ในขณะที่คุณไม่ได้เคลื่อนไหวเป็นเวลา 10 นาที Apple Watch สามารถแจ้งเตือนได้* เพียงแค่ตั้งค่าดังต่อไปนี้

  • เปิดแอพ Apple Watch บน iPhone ของคุณ
  • แตะแถบ Apple Watch ของฉัน จากนั้นแตะอัตราการเต้นของหัวใจ
  • แตะอัตราการเต้นของหัวใจสูง จากนั้นเลือก BPM

นอกจากนี้เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจยังสามารถใช้แสงอินฟราเรดได้อีกด้วย Apple Watch ใช้ไฟ LED สีเขียวเพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ในระหว่างช่วงเวลาการออกกำลังกายและการหายใจ และเพื่อคำนวนค่าเฉลี่ยการเดินและค่าความผันแปรของอัตราการเต้นของหัวใจ (HRV)

*มีให้ใช้งานใน Apple Watch Series 1 ขึ้นไปเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook